สัญญาณอันตรายส่งออก สหรัฐ ลดออร์เดอร์ลากยาวปีหน้า / ศูนย์ดาต้า เซ็นเตอร์ กำลังเผชิญความเสี่ยงภาวะภัยแล้ง / โตโยต้า เปิดตัว พริอุส ไฮบริดจ์ ยังมั่นใจกลยุทธ์ตนเองท่ามกลางการเปลี่ยนผ่านอีวี

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

เศรษฐกิจไทย

สัญญาณอันตรายส่งออก สหรัฐ ลดออร์เดอร์ลากยาวปีหน้า

  • นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ได้รับ “สัญญาณ” ที่ผู้นำเข้าในตลาดสหรัฐกำลังลดการนำเข้าลงแล้ว ซึ่งจะทำให้การส่งออกของไทยในช่วง 2 เดือนสุดท้าย ย่อตัวลงจากก่อนหน้านี้ที่ขยายตัว 10.6% อย่างไรก็ตาม ปีนี้ยังมองว่า จะโตได้ 8% ตามเป้า แต่ปีหน้าจะโตเหลือ 4%
  • สอดคล้องกับที่นายชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย กล่าวว่า “ตัวเลขดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI : Purchasing Managers Index) ของสหรัฐลดลงมาอยู่ที่ระดับ 50.4 ในเดือนตุลาคม จาก 52.0 ในเดือนกันยายน สะท้อนว่า กำลังซื้อของสหรัฐลดลง และจากข้อมูลพบว่าสหรัฐเริ่มลดการนำเข้า กลุ่ม ชิ้นส่วนยานยนต์ และเคมีภัณฑ์ โดยมีแนวโน้มว่าจะลดลงอย่างต่อเนื่องถึงต้นปี 2566 ” (กรุงเทพธุรกิจ)

เทคโนโลยี

ศูนย์ดาต้า เซ็นเตอร์ กำลังเผชิญความเสี่ยงภาวะภัยแล้ง

  • ศูนย์ดาต้า เซ็นเตอร์ สร้างความร้อนจำนวนมหาศาลผ่านเซิร์ฟเวอร์เนื่องจากมีใช้พลังงานจำนวนมาก และน้ำเป็นวิธีที่ถูกที่สุดและใช้กันทั่วไปในการทำให้ศูนย์เย็นลง ภายในหนึ่งวัน ศูนย์ดาต้า เซ็นเตอร์ใช้น้ำเฉลี่ย 300,000 แกลลอนเพื่อทำให้ตัวเองเย็นลง ซึ่งเป็นปริมาณการใช้น้ำเท่ากับบ้าน 100,000 หลัง
  • ภาวะภัยแล้งกำลังแย่ลงในสหรัฐอเมริกา นักวิจัยของ Virginia Tech ซึ่งคาดการณ์ว่าหนึ่งในห้าของศูนย์ดาต้า เซ็นเตอร์ดึงน้ำจากแหล่งต้นน้ำที่กำลังประสบปัญหาภัยแล้งในทิศตะวันตก
  • Meta และ Microsoft ต่างตั้งโครงการที่จะลด การใช้น้ำของดาต้า เซ็นเตอร์ โดย Meta ดำเนินโครงการนำร่องลดความชื้นสัมพัทธ์ จาก 20% เหลือ 13% ขณะที่ Microsoft ตั้งเป้าการใช้น้ำเป็นบวกภายในปี 2030 กล่าวคือจะเกิดการรีไซเคิลการใช้น้ำในทุกกระบวนการ (CNBC)

กลุ่มยานยนต์

โตโยต้า เปิดตัว พริอุส ไฮบริดจ์ ยังมั่นใจกลยุทธ์ตนเองท่ามกลางการเปลี่ยนผ่านอีวี

  • โตโยต้าเปิดตัว พริอุส รุ่นที่ 5 มีทั้งแบบปลั๊กอินไฮบริดและไฮบริดปกติ ในงานเปิดตัวทางโตโยต้าทราบดีว่าโลกกำลังเปลี่ยนไปใช้รถยนต์ไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ (BEV) แต่โตโยต้าก็มีแนวทางชัดเจนว่าจะทำตลาดรถทุกรูปแบบทั้งไฮบริด, ปลั๊กอินไฮบริด, ไฟฟ้าล้วนจากแบตเตอรี่ (BEV) และเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน (FCEV)
  • ซึ่งโตโยต้าก็มั่นใจและยืนยันว่า จะผลิตรุ่น พริอุส ต่อไป เพราะเป็นรถอีโคคาร์ที่ทุกคนเข้าถึงได้ และไม่ใช่ทุกพื้นที่ในโลกจะใช้ EV ในอัตราที่เท่ากันเนื่องจากต้นทุนของยานพาหนะสูงและ ขาดโครงสร้างพื้นฐาน (CNBC)