เศรษฐกิจจีนปี 2565 โต 3.0% ต่ำสุดรอบกว่า 50 ปี / ลูกจ้าง WFH ส่อเค้าตกงาน เซ่นเศรษฐกิจถดถอย / ดิลิเวอรีอาเซียนชะลอตัว Grab ยังครองส่วนแบ่งตลาดอันดับ 1

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

เศรษฐกิจจีน

เศรษฐกิจจีนปี 2565 โต 3.0% ต่ำสุดรอบกว่า 50 ปี

  • สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน รายงานในวันนี้ 17 ม.ค. ว่า GDP ปี 2565ของจีนขยายตัว 3% ซึ่งดีกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดว่าอาจจะขยายตัว 2.8% ถือเติบโตต่ำสุดรอบกว่า 50 ปีจากมาตรการโควิดเป็นศูนย์
  • ยอดค้าปลีกในเดือนธันวาคมลดลง 1.8% จากปีที่แล้ว ซึ่งน้อยกว่าที่คาดไว้ว่า จะลดลง 8.6% ซึ่งเมื่อพิจารณาในรายละเอียดจะเห็นว่ายอดการจัดเลี้ยง ยอดขายเครื่องแต่งกาย เครื่องสำอาง และเครื่องประดับปรับตัวลงทั้งหมดในปีนี้ ยกเว้นยอดขายยาที่เพิ่มขึ้นเกือบ 40% ในเดือนธ.ค. ส่วนยอดค้าปลีกออนไลน์ในกลุ่มสินค้าที่จับต้องได้เพิ่มขึ้น 17.2% ในเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว โดยที่ยอดค้าออนไลน์คิดเป็น 27.2% ของยอดค้าปลีกโดยรวม
  • อัตราการว่างงานในเมืองต่างๆของจีน อยู่ที่ 5.5.% ในเดือนธ.ค. ขณะที่คนหนุ่มสาวอายุระหว่าง 16 ถึง 24 ปียังคงตกงาน โดยมีสัดส่วนมากถึง 16.7% (กรุงเทพธุรกิจ)

ตลาดแรงงาน

ลูกจ้าง WFH ส่อเค้าตกงาน เซ่นเศรษฐกิจถดถอย

  • ผู้บริหารบริษัทต่าง ๆ กว่า 90% เชื่อว่าในปีนี้จะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยขึ้นทั่วโลก ทำให้ตลาดแรงงาน ต้องเผชิญกับการเลิกจ้างและการหยุดจ้างงานอย่างมาก และส่งผลให้พนักงานจำนวนมากต่างตกอยู่ในความกังวลกับการตกงานและพยายามรักษาตำแหน่งงานของตนไว้ให้นานที่สุด
  • บริษัทในภาคเทคโนโลยีและการเงินจะได้รับผลกระทบหนักที่สุดในช่วงที่เศรษฐกิจถดถอยที่จะเกิดขึ้นในปีนี้ และจะทำให้พนักงานที่ทำงานจากที่บ้าน หรือ “แล็ปท็อปคลาส” (Laptop Class) ซึ่งเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงที่มีการแพร่ระบาดใหญ่ เป็นกลุ่มแรกที่จะได้รับผลกระทบ (กรุงเทพธุรกิจ)

ฟู้ดดิลิเวอรี

ดิลิเวอรีอาเซียนชะลอตัว Grab ยังครองส่วนแบ่งตลาดอันดับ 1

  • สำนักข่าวบลูมเบิร์ก เปิดเผยรายงานของโมเมนตัมเวิร์ก ระบุว่า การใช้จ่ายด้านบริการดิลิเวอรีปี 2565 เพิ่มขึ้น 5% จากปี 2564 สู่ระดับ 16,300 ล้านดอลลาร์ หรือเพิ่มขึ้นเพียง 800 ล้านดอลลาร์ จากปีก่อน ซึ่งเติบโตน้อยกว่าการเติบโตของปีก่อนที่มีมูลค่าถึง 3,600 ล้านดอลลาร์ แสดงให้เห็นว่าการใช้จ่ายดิลิเวอรีมีแนวโน้มชะลอตัวในอนาคต
  • แกร็บยังคงเป็นผู้นำในตลาดดิลิเวอรีของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ คิดเป็นสัดส่วน 54% ส่วนฟู้ดแพนด้าของบริษัทดิลิเวอรีฮีโรเอสอี มียอดขายรวม (GMV) 3,100 ล้านดอลลาร์ในอาเซียน คิดเป็นส่วนแบ่ง 19% ขณะที่โกเจ็กของโกทู กรุ๊ป มีส่วนแบ่งตลาด 12% และไลน์แมนมีส่วนแบ่งที่ 6% (กรุงเทพธุรกิจ)