Morgan Stanley มองว่าเอเชียจะเติบโตแซงหน้าทั้งสหรัฐฯ และยุโรปในปีนี้ / บิ๊กซี (BJC) ยื่นไฟลิ่งขาย IPO 3.72 พันล้านหุ้น ระดมทุนขยายธุรกิจ-คืนหนี้ / SEGA เปิดดีลใหญ่ทุ่ม 2.6 หมื่นล้านบาท ซื้อกิจการ Rovio ผู้สร้างเกม ‘Angry Birds’

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

เศรษฐกิจเอเชีย

Morgan Stanley มองว่าเอเชียจะเติบโตแซงหน้าทั้งสหรัฐฯ และยุโรปในปีนี้

  • จากอุปสงค์ในประเทศเอเชียมีความแข็งแกร่ง โดยเฉพาะ 3 ประเทศเศรษฐกิจใหญ่ในเอเชียอย่าง อินเดีย อินโดนีเซีย และญี่ปุ่น โดยคาดการณ์เชิงบวกแม้ว่าจะเป็นปีที่ท้าทายสำหรับเศรษฐกิจโลกก็ตาม
  • Morgan คาดเอเชียจะเติบโตในปีนี้เป็นสัดส่วนร้อยละ 70 ของโลก เนื่องจากการขยายตัวเร่งขึ้นเป็นร้อยละ 4.6 จากร้อยละ 3.8 ในปีที่แล้ว
  • จีนคาดว่าจะเปิดเผยข้อมูล GDP ซึ่งคาดว่าจะเติบโต 4% ในไตรมาสแรกของปีนี้ รวมถึงอสังหาริมทรัพย์ของจีนกำลังดีดตัวขึ้นอย่างรวดเร็วหลังจากโควิดของจีนสิ้นสุดลง และรอยเตอร์มองว่าการฟื้นตัวของจีนกำลังดีกว่าที่คาดไว้และอัตราเงินเฟ้อไม่ใช่ความเสี่ยงสำคัญสำหรับประเทศ
  • ธนาคารโลกยังคาดว่าเศรษฐกิจเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกจะเติบโตมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ จากจีนฟื้นตัวอย่างรวดเร็วและไม่ได้รับผลกระทบจากความเครียดของธนาคารโลก

เศรษฐกิจไทย

บิ๊กซี (BJC) ยื่นไฟลิ่งขาย IPO 3.72 พันล้านหุ้น ระดมทุนขยายธุรกิจ-คืนหนี้

  • บิ๊กซี รีเทล เป็นบริษัท Flagship Company ธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่ และธุรกิจค้าส่งและสนับสนุนการค้าปลีกแบบดั้งเดิมโดยมีไฮเปอร์มาร์เก็ตและซูเปอร์มาร์เก็ตภายใต้แบรนด์บิ๊กซี
  • บิ๊กซีรีเทลได้ IPO  จำนวน 3,729,999,999 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 10 บาท คิดเป็นไม่เกิน 29.98% ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและจำหน่ายได้แล้วทั้งหมด เพื่อลงทุนขยายธุรกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศ ชำระคืนเงินกู้ยืม และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินกิจการ
  • โครงสร้างผู้ถือหุ้นในปัจจุบันมี BJC ถือหุ้นทั้ง 100% ผลประกอบการในช่วงปี 63 และ 64 ขาดทุน และกลับมามีกำไรอีกครั้งในปี 65 ที่ 6,756.8 ล้านบาท

เทคโนโลยี

SEGA เปิดดีลใหญ่ทุ่ม 2.6 หมื่นล้านบาท ซื้อกิจการ Rovio ผู้สร้างเกม ‘Angry Birds’

  • Sega มองเห็นถึงการเติบโตของตลาดเกม และคาดหวังที่จะเร่งการขยายธุรกิจในตลาดเกมมือถือโลกที่มีศักยภาพสูงและกำลังขยายตัวอย่างรวดเร็วอย่างเกม Angry Birds ของ Rovio ประเทศฟินแลนด์ที่นิยมทั่วโลก
  • Sega ยื่นข้อเสนอมูลค่า 706 ล้านยูโร (2.66 หมื่นล้านบาท) โดยจะเสนอซื้อหุ้น Rovio ในราคา 9.25 ยูโร/หุ้น ซึ่งสูงกว่าราคาหุ้นปิดตลาดเมื่อวันศุกร์ (14 เม.ย.) ถึง 19% โดยจะทำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของกิจการประมาณในวันที่ 8 พ.ค.