ไบเดน มั่นใจ สหรัฐฯจะไม่ผิดนัดชำระหนี้หลังการเจรจามีความคืบหน้า / มอนทานาจะกลายเป็นรัฐแรกของสหรัฐฯ ที่ห้ามใช้ TikTok / ‘สถาพัฒน์’ห่วงเศรษฐกิจโลกฉุดส่งออก แนะรัฐบาลใหม่เร่งหาตลาด – เจรจาการค้า

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

เศรษฐกิจสหรัฐฯ

ไบเดน มั่นใจ สหรัฐฯจะไม่ผิดนัดชำระหนี้หลังการเจรจามีความคืบหน้า

  • ผู้นำระดับสูงจากทั้งสองฝ่ายให้ความมั่นใจแก่ชาวอเมริกันในวันพุธว่า สหรัฐฯ จะไม่ผิดนัดชำระหนี้เนื่องจากการเจรจาที่ตึงเครียดเกี่ยวกับเพดานหนี้ยังคงดำเนินต่อไป
  • คำพูดของประธานสภาและประธานาธิบดีเป็นสัญญาณล่าสุดว่าการเจรจาซึ่งหยุดชะงักมานานหลายเดือน กำลังเข้าสู่ขั้นตอนที่จริงจังและเป็นรูปธรรมมากขึ้น และอาจเข้าใกล้ข้อตกลงมากขึ้น
  • McCarthy ประธานสภาผู้แทน ยังไม่ยอมพูดเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า เขามองโลกในแง่ดีเกี่ยวกับสถานะของการเจรจา แต่กล่าวว่าเขาได้รับการสนับสนุนจากความตั้งใจของไบเดนในการเจรจา การเจรจากำลังดำเนินไปข้างหน้า และมั่นใจว่าจะทำข้อตกลงให้เสร็จภายใต้เวลาที่รัดกุมมาก แต่ทั้งสองยังคงยึดมั่นในจุดยืนของตน
  • Moody’s Analytics  คาดการณ์ไว้ว่า หากสหรัฐฯ ผิดนัดชำระหนี้ ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศจะลดลง 4% และพนักงานกว่า 7 ล้านคนจะตกงาน (ซีเอ็นบีซี)

เทคโนโลยี

มอนทานาจะกลายเป็นรัฐแรกของสหรัฐฯ ที่ห้ามใช้ TikTok

  • เมื่อวันพุธที่ผ่านมา Greg Gianforte ผู้ว่าการรัฐมอนทานาได้ลงนามในกฎหมายเพื่อห้าม TikTok ของจีนไม่ให้ดำเนินการในรัฐ เพื่อปกป้องผู้อยู่อาศัยจากการกล่าวหาว่ารวบรวมข่าวกรองโดยรัฐบาลจีน
  • มอนทานาจะทำให้ App Store ของ Google และ Apple ที่เปิดให้ download  TikTok ภายในรัฐผิดกฎหมาย แต่จะไม่กำหนดบทลงโทษใดๆ ต่อบุคคลที่ใช้แอป คำสั่งห้ามจะมีผลในวันที่ 1 มกราคม 2024
  • TikTok ซึ่งมีผู้ใช้ชาวอเมริกันกว่า 150 ล้านคน กำลังเผชิญเสียงเรียกร้องที่เพิ่มขึ้นจากฝ่ายนิติบัญญัติและเจ้าหน้าที่รัฐ ให้แบนแอปทั่วประเทศเนื่องจากกังวลเกี่ยวกับอิทธิพลของรัฐบาลจีนที่อาจเกิดขึ้น
  • สหภาพเสรีภาพพลเมืองอเมริกันประณามกฎหมายนี้ว่า ”ขัดต่อรัฐธรรมนูญ” และได้เหยียบย่ำเสรีภาพในการพูดของชาวมอนตานาหลายแสนคนที่ใช้แอพนี้เพื่อแสดงออกถึงตัวตน และดำเนินธุรกิจขนาดเล็ก (ซีเอ็นบีซี)

เศรษฐกิจไทย

‘สถาพัฒน์’ห่วงเศรษฐกิจโลกฉุดส่งออก แนะรัฐบาลใหม่เร่งหาตลาด – เจรจาการค้า

  • นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒน์ กล่าวถึงแนวโน้มเศรษฐกิจโลกในปี 66 ว่ามีแนวโน้มชะลอตัวลง โดยคาดว่าเศรษฐกิจโลกปีนี้ จะขยายตัวได้ 2.7% ปรับตัวลดลงจากปีก่อนที่เศรษฐกิจโลกขยายตัวได้ 3.4%
  • การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกที่ยังมีความไม่แน่นอนในหลายเรื่อง รวมทั้งปริมาณการค้าโลกที่เพิ่มขึ้นอย่างช้าๆ ส่งผลกระทบกับภาคการส่งออกของไทยที่มีการติดลบต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา ทั้งนี้แก้ไขปัญหาของภาคการส่งออกของไทยถือว่าเป็นเรื่องเร่งด่วนที่ต้องเริ่มดำเนินการอย่างจริงจัง
  • โดยสศช.ได้บรรจุประเด็นนี้ไว้ในประเด็นการบริหารนโยบายเศรษฐกิจมหภาคของรัฐบาลด้วยว่า ในช่วงที่เหลือของปี 2566 รัฐบาลควรให้ความสำคัญ การขับเคลื่อนภาคการส่งออกสินค้า รวมทั้งต้องให้ความสำคัญกับ การเร่งรัดการส่งออกสินค้าไปยังตลาดที่ยังเติบโตได้ในเกณฑ์ดี และการสร้างตลาดใหม่ที่มีกำลังซื้อสูง
  • โดยเฉพาะตลาดตะวันออกกลาง เอเชียใต้ และอาเซียน รวมทั้งการแก้ไขปัญหาการค้าชายแดนเพื่อเชื่อมโยงกลุ่มประเทศ CLMV เพื่อให้สามารถส่งออกนำเข้าสินค้าได้ง่ายขึ้นซึ่งจะช่วยเพิ่มปริมาณการส่งออกสินค้า  และทำให้การค้าชายแดนมีโอกาสเติบโตเพิ่มขึ้นได้
  • ขณะเดียวกันรัฐบาลใหม่ควรเร่งเร่งรัดการเจรจาความตกลงการค้าเสรีที่กำลังอยู่ในขั้นตอนของการเจรจา และเตรียมศึกษาเพื่อเจรจากับประเทศคู่ค้าสำคัญใหม่ ควบคู่ไปกับการศึกษามาตรการกีดกันทางการค้าทั้งมาตรการภาษีและมาตรการที่ไม่ใช่มาตรการทางภาษีของตลาดคู่ค้าสำคัญ (กรุงเทพธุรกิจ)