ญี่ปุ่นเผยตัวเลขบริษัทล้มละลาย เพิ่มขึ้นครั้งแรกใน 3 ปี / ‘Infobip’ เผยผลสำรวจสิ่งสำคัญที่ลูกค้าต้องการจากผู้ให้บริการมือถือ / อินโดนีเซียประกาศเป้ารัฐวิสาหกิจใช้รถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมดในปี 2025 / เปิดตัว BYD ATTO3 ในไทย ราคาเริ่ม 1,199,900 บาท ตั้งเป้าขาย 5000 คัน

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

เศรษฐกิจโลก

ญี่ปุ่นเผยตัวเลขบริษัทล้มละลาย เพิ่มขึ้นครั้งแรกใน 3 ปี  (สำนักข่าวเกียวโดของญี่ปุ่น)

  • บริษัทวิจัยด้านเครดิต Tokyo Shoko Research เผยจำนวนบริษัทญี่ปุ่นที่ยื่นล้มละลายสะสม เดือนเมษายน-กันยายน 3,141 ราย เพิ่มขึ้น 6.9% เทียบปีก่อนหน้า หนี้สินรวมของบริษัทล้มละลายเพิ่มขึ้น 3 เท่า เป็น 1.74 ล้านล้านเยน (11.70 พันล้านดอลลาร์) เป็นผลจากเงินเยนอ่อนค่ากระทบราคาวัตถุดิบนำเข้า และภาระหนี้สินจากเงินช่วยเหลือที่รัฐบาลเรียกคืน  โดยอุตสาหกรรมขนส่งมีกรณีล้มละลายสูงถึง 162 คดี เพิ่มขึ้น 42.1% ซึ่งเกิดจากปัญหาราคาพลังงานที่สูง

ธุรกิจโทรคมนาคม

‘Infobip’ เผยผลสำรวจสิ่งสำคัญที่ลูกค้าต้องการจากผู้ให้บริการมือถือ (บางกอกโพสต์)

  • Infobip ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มการสื่อสารชั้นนำ ร่วมกับ Kanta ผู้ให้คำปรึกษาด้านแบรนด์และผู้ให้บริการข้อมูลวิเคราะห์ชั้นนำของโลกทำการสำรวจผู้บริโภคกว่า 3,000 ราย อายุ 18-69 ปีใน 15 ประเทศ เกี่ยวกับความคาดหวังในด้านประสบการณ์ของลูกค้ามือถือทั่วโลก โดยพบว่าโควิดเปลี่ยนวิธีที่ลูกค้าใช้ตอบโต้บริษัทมือถือ ขณะที่การสื่อสารแบบตัวต่อตัวลดลง การเติบโตของช่องทางดิจิตัลเพิ่มขึ้น 16-21% นอกจากนี้ ประสบการณ์ของลูกค้า (Customer Experience หรือ CX)​ ในทุกช่องทางมีผลโดยตรงต่อความภักดีของผู้บริโภค โดยเหตุผลที่ลูกค้าเปลี่ยนค่ายมือถือ 53% มาจากการไม่พึงพอใจในการบริการ เช่น การแก้ไขปัญหาล่าช้า (48%) การต้องติดต่อผู้ให้บริการซ้ำๆในเรื่องเดิม (45%) การต้องรอสายฝ่ายบริการลูกค้านาน (36%) การถูกโอนสายไปมาระหว่างตัวแทนและต้องเล่าปัญหาซ้ำ (35%) เป็นต้น

ยานยนต์ไฟฟ้า

อินโดนีเซียประกาศเป้ารัฐวิสาหกิจใช้รถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมดในปี 2025 (บางกอกโพสต์)

  • เพื่อให้บรรลุเป้าการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ในปี 2060 ของประเทศ รัฐบาลอินโดนีเซียกำหนดระยะเวลา 3 ปี ให้หน่วยงานของรัฐเปลี่ยนไปใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าทั้งหมด โดยเริ่มจากการผลักดันรถโดยสารสาธารณะจำนวน 3,500 คันที่อยู่ภายใต้การดูแลของรัฐ ให้เปลี่ยนไปใช้เครื่องยนต์จากกพลังงานไฟฟ้า

เปิดตัว BYD ATTO3 ในไทย ราคาเริ่ม 1,199,900 บาท ตั้งเป้าขาย 5000 คัน (TNN)

  • Rêver Automotive เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรก BYD ATTO 3 เอสยูวี 5 ที่นั่ง พลังงานไฟฟ้า 100% จากจีน สามารถวิ่งได้ไกลสุด 480 กิโลเมตร ราคาเมื่อหักส่วนลดเงินสนับสนุนจากรัฐบาล 1,199,900 บาท เปิดรับจองตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน ผ่านดีลเลอร์ที่ได้รับการแต่งตั้งทั้ง 32 แห่ง