เงินเฟ้ออังกฤษเดือนก.ค.พุ่งสูงสุดในรอบ 41 ปี เหตุค่าอาหาร-พลังงานพุ่ง / ภาพรวมการระดมทุนหุ้น IPO ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ปีนี้ มูลค่าการระดมทุนลดลงเกินครึ่ง / Amazon เตรียมปลดพนักงานราว 10,000 ตำแหน่ง หลังยอดขายลด เศรษฐกิจซบเซา

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

สหภาพยุโรป

เงินเฟ้ออังกฤษเดือนก.ค.พุ่งสูงสุดในรอบ 41 ปี เหตุค่าอาหาร-พลังงานพุ่ง

  • สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ เปิดเผย ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของอังกฤษ พุ่งขึ้น 11.1% ในเดือน ต.ค. เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ซึ่งเป็นการปรับขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่ปี ค.ศ. 1981 โดยเพิ่มขึ้นจากระดับ 10.1% ในเดือน ก.ย.
  • ด้านประเทศอื่นๆในยุโรป อัตราเงินเฟ้อเดือน ต.ค. พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์เช่นกัน เยอรมนี 11.6% ฝรั่งเศส 7.1% ในขณะที่สหรัฐเริ่มสามารถชะลออัตราเงินเฟ้อลงได้เหลือ 7.7% จากช่วงพีคที่ 9.1% ณ​ เดือน มิ.ย. (The Wall Street Journal)

เศรษฐกิจไทย

ภาพรวมการระดมทุนหุ้น IPO ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ปีนี้ มูลค่าการระดมทุนลดลงเกินครึ่ง

  • บริษัทผู้สอบบัญชีและที่ปรึกษาทางการเงิน ดีล้อยท์ เผยสถิติการระดมทุนของบริษัทในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ปี 2565 สามารถระดมทุนจากการเสนอขายหุ้นครั้งแรกให้กับสาธารณะชน (IPO) 6.3 พันล้านเหรียญสหรัฐ โดยมีบริษัทที่เสนอขายหุ้น 136 บริษัท ถือเป็นมูลค่าการระดมทุนลดลง 52% เทียบกับปี 2564 ซึ่งเคยมีมูลค่า IPO สูงถึง 13.3 พันล้านเหรียญสหรัฐจาก 152 บริษัท อย่างไรก็ตาม นับว่าตลาดหุ้นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ยังคงได้รับความสนใจเมื่อเทียบกับตลาดสหรัฐฯและสหราชอาณาจักรที่มูลค่า IPO ลดลง 95% และ 91%
  • หากเจาะรายประเทศ ไทยสามารถระดมทุนจากไอพีโอได้สูงสุดในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วยมูลค่า 2.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ จากหุ้นไอพีโอ 28 บริษัท เช่น ไทยประกันชีวิต 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ
  • ตามมาด้วย อินโดนีเซีย 2.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ จากหุ้นไอพีโอ 54 บริษัท เช่น PT GoTo Gojek 1.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ สำหรับมาเลเซียมีจำนวนเงินที่ระดมทุนได้อยู่ที่ 681 ล้านเหรียญสหรัฐ (ผู้จัดการ)

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซ

Amazon เตรียมปลดพนักงานราว 10,000 ตำแหน่ง หลังยอดขายลด เศรษฐกิจซบเซา

  • จำนวนพนักงานที่ Amazon จะปลดนั้นคิดเป็น 3% ของทั้งหมด โดยธุรกิจที่คาดว่ามีการปรับลดพนักงานมากที่สุดคือธ E-commerce และ Personal Devices สาเหตุสำคัญจากยอดขายที่ลดลงตามสภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว สัญญาณการใช้จ่ายครัวเรือนอย่างประหยัดเพื่อต่อสู้กับอัตราเงินเฟ้อและต้นทุนพลังงานที่สูงขึ้น
  • ข้อมูลล่าสุดจาก Challenger, Gray & Christmas ซึ่งติดตามการปลดพนักงานของบริษัทเทคโนโลยีของสหรัฐนั้นพบว่าล่าสุดบริษัทเหล่านี้มีการปลดพนักงานไปแล้วมากกว่า 28,000 ตำแหน่ง (BBC และ Reuters)