Big C เตรียม IPO เร็วๆ นี้ / เศรษฐกิจของจีนมีแนวโน้มฟื้นตัวในปี 2566 ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับผู้บริโภค / ไมโครซอฟท์เตรียมปลดพนักงาน 10,000 คน เซ่นพิษเศรษฐกิจ

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

ธุรกิจค้าปลีก

Big C เตรียม IPO เร็วๆ นี้

  • IFR และ Bloomberg รายงานว่า Big C เตรียมที่จะ IPO เข้าตลาดหุ้น โดยได้ที่ปรึกษาทางการเงินรายใหญ่อย่าง Bank of America และ UBS
  • สำหรับมูลค่าการระดมทุนนั้น ข้อมูลจาก IFR คาดว่าจะมีการระดมทุนมากถึง 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่แหล่งข่าวของ Bloomberg นั้นรายงานว่าอาจมีการระดมทุนมากถึง 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ
  • ตัวเลขล่าสุดนั้นกลุ่ม BJC ซึ่งถือหุ้น Big C อยู่ 58.16% มีสาขาที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจค้าปลีกทั้งหมด 1,819 สาขา ทั้งในประเทศไทย ลาว กัมพูชา เวียดนาม ซึ่งรวมถึงธุรกิจของ Big C ด้วย (บางกอกโพสต์)

เศรษฐกิจโลก

เศรษฐกิจของจีนมีแนวโน้มฟื้นตัวในปี 2566 ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับผู้บริโภค

  • KraneShares บริษัทจัดการลงทุน กล่าวว่าเศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มฟื้นตัวในปี 2566 ตั้งนี้ขึ้นอยู่กับตัวแปรเดียว นั่นคือ ผู้บริโภค
  • “KraneShares เชื่อว่าการเปิดเมืองครั้งใหม่อาจนำไปสู่การฟื้นตัวเป็นรูปตัว V ในกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภคของจีนในช่วงต้นปี 2566 การฟื้นตัวอาจได้รับแรงหนุนจากความต้องการที่ถูกกักไว้ และการประหยัดที่สูงในช่วงปิดเมือง และผลกระทบจากความมั่งคั่งที่จะสูงขึ้นเมื่อราคาอสังหาริมทรัพย์ฟื้นตัว
  • ขณะที่ทางจีนมั่นใจว่าการเปิดเมืองครั้งใหม่นี้ จะทำให้เกิดการไหลเข้าของเงินทุนใหม่ในอุตสาหกรรมการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของจีน ซึ่งจะเพิ่มความเชื่อมั่นของผู้บริโภคอย่างมาก ซึ่งจะเป็นตัวกระตุ้นสำหรับเศรษฐกิจจีนในปี 2566 (CNBC)

ธุรกิจเทคโนโลยี

ไมโครซอฟท์เตรียมปลดพนักงาน 10,000 คน เซ่นพิษเศรษฐกิจ

  • เอเอฟพีรายงานว่า ไมโครซอฟท์ (Microsoft) ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีประกาศโละพนักงานกว่า 10,000 คน ในไตรมาสหน้า คิดเป็นประมาณ 5% หลังเผชิญภาวะเศรษฐกิจหดตัวและอัตราเงินเฟ้อสูงซึ่งส่งผลกระทบต่อการบริหารกิจการโดยรวมทั่วโลก เป็นนโยบายเพื่อความอยู่รอดเช่นเดียวกับองค์กรระดับโลกรายอื่นๆอย่างเมตา (Meta), แอมะซอน (Amazon) และทวิตเตอร์ (Twitter) (CNBC)