PitchBook มองว่ามูลค่าข้อตกลงธุรกิจเงินร่วมลงทุนของยุโรปลดลงอย่างรวดเร็วในไตรมาสที่ 1 / เศรษฐกิจจีนเติบโต 4.5% ในไตรมาสแรกนับเป็นระดับที่สูงสุดที่สุดในรอบปี / จีนมีแผนเปิดตัวกองทุนเซมิคอนดักเตอร์เฟส 2 มูลค่า 3 หมื่นล้านหยวน

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

เศรษฐกิจยุโรป

PitchBook มองว่ามูลค่าข้อตกลงธุรกิจเงินร่วมลงทุนของยุโรปลดลงอย่างรวดเร็วในไตรมาสที่ 1

  • เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อและอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นกดดันให้มีการใช้เงินทุน ในขณะที่หลายบริษัทประสบปัญหาในการลดต้นทุนและปรับปรุงอัตรากำไร ส่งผลต่อมูลค่า VC ลดลง 32.1% ในไตรมาสแรกลดลงในยุโรป และมูลค่าของข้อตกลงการออกสำหรับ VC ในยุโรปลดลง 69.6% เป็นมูลค่าที่ต่ำสุดนับตั้งแต่ไตรมาสที่ 1 ปี 2020 และจะยังไม่หวือหวาต่อไปในอีกหลายไตรมาส
  • เกิดการประกาศปลดพนักงานจำนวนมากในไตรมาสนี้ รวมถึงการปรับลดผู้เล่นรายใหญ่อย่าง Alphabet Amazon และ Meta โดยเศรษฐกิจมหภาคกลายเป็นความท้าทายกับบริษัทที่กำลังมองหาแหล่งเงินทุน (ซีเอ็นบีซี)

เศรษฐกิจจีน

เศรษฐกิจจีนเติบโต 4.5% ในไตรมาสแรกนับเป็นระดับที่สูงสุดที่สุดในรอบปี

  • เนื่องจากการบริโภคและยอดค้าปลีกภายในประเทศที่เพิ่มสูงขึ้น หลังกรุงปักกิ่งประกาศยกเลิกมาตรการที่เข้มงวดที่บังคับใช้มาเกือบสามปี “โควิดเป็นศูนย์” เมื่อปลายปีที่แล้ว ส่งผลให้ GDP ขยายตัว 4.5% ในไตรมาสแรกสูงและกว่าระดับ 2.9% ในไตรมาสก่อนหน้า
  • ยอดค้าปลีกรวมในจีนเติบโตถึง 10.6% ภาคการผลิต อุตสาหกรรมเหมือง และภาคสาธารณูปโภค เพิ่มขึ้น 3.9% และมูลค่าภาคบริการของจีนก็เพิ่มขึ้น 5.4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน
  • อย่างไรก็ตามเศรษฐกิจเติบโต 3% ในปี 2565 น้อยกว่าเป้าหมายปักกิ่งที่ประมาณ 5.5% ที่กำหนดไว้ในเดือนมีนาคมปีที่แล้ว สำหรับปี 2566 เมื่อเดือนที่แล้วรัฐบาลตั้งเป้าหมายการเติบโตเล็กน้อยที่ประมาณ 5%
  • Goldman Sachs มองว่าแนวโน้มที่เศรษฐกิจจะเติบโต 6% เป็นสัญญาณที่ดีต่อการฟื้นตัวของจีน แต่นักเศรษฐศาสตร์ยังคงมองว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนอาจใช้เวลานานกว่าที่คาดไว้ (ซีเอ็นบีซี)

เทคโนโลยี

จีนมีแผนเปิดตัวกองทุนเซมิคอนดักเตอร์เฟส 2 มูลค่า 3 หมื่นล้านหยวน

  • มณฑลกวางตุ้งทางภาคใต้ของประเทศจีน จ่อเปิดตัวกองทุนเซมิคอนดักเตอร์เฟสสอง มูลค่า 3 หมื่นล้านหยวน (ประมาณ 4.37 พันล้านดอลลาร์) กองทุนมีอายุ 17 ปี โดยลงทุนในชิปยานยนต์และอุปกรณ์สำหรับเซมิคอนดักเตอร์ สำหรับเฟสแรก ก่อตั้งเมื่อ 2564 มูลค่า 3.1 หมื่นล้านหยวนและลงทุนในบริษัททั้งหมด 102 แห่ง
  • จากแรงกดดันที่เพิ่มสูงขึ้นจากสหรัฐที่จำกัดการเข้าถึงห่วงโซ่อุปทานเซมิคอนดักเตอร์ของจีน จีนจึงพยายามหาทางพึ่งพาตนเองโดยการเปิดกองทุนนี้ โดยอ้างเหตุผลเรื่องความมั่นคงของชาติ (กรุงเทพธุรกิจ)