ไบเดน คัดค้านกฎหมายเพื่อขัดขวางการยกเว้นภาษีแผงโซลาร์เซลล์ จากไทย / อินเดีย กำลังเสน่ห์แรงสุดๆ หลังค่ายรถ EV และ Big Tech เริ่มเบนเข็มออกจากจีน! / เปิดวิสัยทัศน์ ‘ศิริกัญญา ตันสกุล’ ว่าที่ รมว.คลังหญิงคนแรกของไทย

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

เศรษฐกิจสหรัฐฯ

ไบเดน คัดค้านกฎหมายเพื่อขัดขวางการยกเว้นภาษีแผงโซลาร์เซลล์ จากไทย

  • ไบเดน กล่าวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เขาได้ยับยั้งกฎหมายที่ผ่านโดยสภาคองเกรสแห่งสหรัฐอเมริกา ซึ่งจะยกเลิกการยกเว้นภาษีของอเมริกาสำหรับแผงโซลาร์นำเข้าจากสี่ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
  • การยกเว้นภาษีสำหรับแผงโซลาร์ที่ผลิตในมาเลเซีย กัมพูชา เวียดนาม และไทย ซึ่งอนุมัติโดย Biden ในเดือนมิถุนายน 2565 นั้นกำหนดให้มีขึ้นเป็นเวลาสองปี
  • ไบเดนกล่าวว่าการผ่อนผันจะสร้าง “สะพาน” ในขณะที่การผลิตของสหรัฐเพิ่มขึ้นมากพอที่จะจัดหาโครงการภายในประเทศที่จำเป็นต่อการบรรลุเป้าหมายในการต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (รอยเตอร์)

เศรษฐกิจอินเดีย

อินเดีย กำลังเสน่ห์แรงสุดๆ หลังค่ายรถ EV และ Big Tech เริ่มเบนเข็มออกจากจีน!

  • นับตั้งแต่รัฐบาลอินเดียประกาศนโยบาย Faster Adoption and Manufacturing of Electric Vehicles in India สู่เป้าหมาย ‘ผู้นำด้านการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า EV ของโลก’ พร้อมขึ้นแท่นประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลกแซงจีน ก็เริ่มเห็นความเคลื่อนไหวเหล่าผู้นำและนักลงทุนรายใหญ่เยือนอินเดียอย่างต่อเนื่อง
  • Bloomberg รายงานว่า ผู้บริหารระดับสูงของ Tesla จะไปเยือนอินเดียเพื่อพบตัวแทนรัฐบาลกลาง หารือเกี่ยวกับการจัดหาส่วนประกอบในท้องถิ่นสำหรับโมเดลใหม่ ภายใต้แผนการขยายธุรกิจนอกประเทศจีน
  • บริษัทต่างๆ ของสหรัฐฯ ต่างกำลังตระหนักถึงตลาดใหม่ที่นอกเหนือจีนมากขึ้น เนื่องจากความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ระหว่างวอชิงตันและปักกิ่งไม่มีทีท่าว่าจะผ่อนคลายลง (เดอะสแตนดาร์ด)

เศรษฐกิจไทย

เปิดวิสัยทัศน์ ‘ศิริกัญญา ตันสกุล’ ว่าที่ รมว.คลังหญิงคนแรกของไทย

  • การจัดตั้งรัฐบาลที่นำโดยพรรคก้าวไกล โดยตำแหน่งสำคัญที่จะมาบริหารงานในรัฐบาลใหม่นอกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ที่ “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” ประกาศควบตำแหน่งนี้ด้วยตัวเอง
  • เก้าอี้ “รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง” โดยในตำแหน่งนี้ พิธา  เคยให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่าเป็นเก้าอี้ของ “ศิริกัญญา ตันสกุล” รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ที่ทำหน้าที่เป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจของพรรคด้วย
  • ศิริกัญญาปัจจุบันอายุ   42 ปี  ก่อนเข้าสู่การเมืองมีประสบการณ์ทำงานด้านนโยบายสาธารณะทั้งที่สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย และสถาบันอนาคตไทยศึกษา โดยศิริกัญญาทำงานร่วมกับ ดร.เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ซึ่งปัจจุบันเป็นผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)
  • ศิริกัญญา กล่าวในการสัมภาษณ์กับ “กรุงเทพธุรกิจ” ว่าพรรคก้าวไกลมีเป้าหมายด้านเศรษฐกิจในการสร้างเศรษฐกิจไทยให้ “เติบโตแบบเป็นธรรม” คือมีทั้งการเติบโตทางเศรษฐกิจ แต่ก็มีการกระจายดอกผลของการเติบโตอย่างอย่างเป็นธรรมด้วย หรือที่เรียกว่า “Inclusive Growth”
  • แก้ปัญหาบัตรสวัสดิการแห่งรัฐด้วยสวัสดิการถ้วนหน้า เข้าถึงทุกช่วงวัยตั้งแต่เกิด ทำงาน สูงวัย จนถึงเสียชีวิต
  • การจัดสวัสดิการถ้วนหน้าให้ประชาชนเข้าถึงได้นั้นต้องใช้งบประมาณที่สูง คือประมาณปีละ 6.5 แสนล้านบาท แต่พรรคก็มีแนวทางในการทำงบประมาณโดยไม่เป็นภาระทางการคลังโดยใช้ทั้งการปรับลดงบประมาณในส่วนที่ไม่จำเป็น เพิ่มการใช้จ่ายที่มีประสิทธิภาพ และการหารายได้เข้าประเทศมากขึ้น (กรุงเทพธุรกิจ)