Evergrande ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์จีนขาดทุน 81 พันล้านดอลลาร์ / Goldman Sachs ลดความเสี่ยงของภาวะเศรษฐกิจถดถอยของสหรัฐในปีหน้า / Henry Kissinger พบกับรัฐมนตรีกลาโหมของจีนในกรุงปักกิ่ง

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

เศรษฐกิจจีน

Evergrande ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์จีนขาดทุน 81 พันล้านดอลลาร์

  • ผลขาดทุนสุทธิของ Evergrandeในปี 2564 และ 2565 อยู่ที่ 66.36 และ 14.76 พันล้านดอลลาร์ ตามลำดับ
  • ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นหนี้มากที่สุดในโลก ผิดนัดชำระหนี้ในปี 2564 และประกาศโครงการปรับโครงสร้างหนี้นอกประเทศในเดือนมีนาคม เร่งทำโครงการเสร็จสิ้นและชำระคืนซัพพลายเออร์และผู้ให้กู้
  • กองหนี้จำนวนมหาศาลของ Evergrande กลายเป็นต้นตอของความกังวลอย่างมากเกี่ยวกับภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีน โดยมีการปรับโครงสร้างที่เสนอของบริษัทมีกำหนดขึ้นศาลสูงในวันที่ 24 กรกฎาคม
  • CreditSights ติดตามตัวเลขยอดขายตามสัญญารายเดือนของนักพัฒนากว่า 30 ราย มีเพียง 8 รายเท่านั้นที่รายงานยอดขายที่เพิ่มขึ้น (ซีเอ็นบีซี)

เศรษฐกิจสหรัฐ

Goldman Sachs ลดความเสี่ยงของภาวะเศรษฐกิจถดถอยของสหรัฐในปีหน้า

  • เหตุผลหลักในการลดอัตราของสหรัฐคือข้อมูลล่าสุดได้ตอกย้ำความมั่นใจว่าการลดอัตราเงินเฟ้อให้อยู่ในระดับที่ยอมรับได้จะไม่ทำให้เกิดภาวะถดถอย
  • นักเศรษฐศาสตร์อ้างถึงกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวของสหรัฐฯ การเติบโตของ GDP ไตรมาสที่สองอยู่ที่ 2.3% การฟื้นตัวของความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและระดับการว่างงานที่ลดลงเหลือ 3.6% ในเดือนมิ.ย.
  • เศรษฐกิจสหรัฐฯเพิ่มขึ้น 2 % ในไตรมาสแรก เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาข้อมูลจากกรมแรงงานของสหรัฐฯแสดงให้เห็นว่าจํานวนผู้สมัครสวัสดิการการว่างงานครั้งแรกลดลงเหลือ 239,000 รายซึ่งต่ำกว่าที่คาดไว้ 264,000 รายลดลงจากสัปดาห์ก่อนหน้า 26,000 คน (ซีเอ็นบีซี)

ความสัมพันธ์สหรัฐและจีน

Henry Kissinger พบกับรัฐมนตรีกลาโหมของจีนในกรุงปักกิ่ง

  • นายเฮนรี คิสซิงเจอร์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ได้พบกับนายหลี่ ซ่างฝู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมจีนที่กรุงปักกิ่งเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา
  • สหรัฐอเมริกาและจีนควรขจัดความเข้าใจผิดและอยู่ร่วมกันอย่างสันติและหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้า ประวัติศาสตร์และการปฏิบัติได้พิสูจน์อย่างต่อเนื่องว่าทั้งสหรัฐฯและจีนไม่สามารถถือได้ว่าเป็นคู่ต่อสู้กัน
  • ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสองมหาอำนาจโลกร้าวฉานมากขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ท่ามกลางการกีดกันการค้าภาคเทคโนโลยีและความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นบริเวณช่องแคบไต้หวัน นายหลี่ ซ่างฝู และฝ่ายกลาโหมสหรัฐฯ ยังไม่ได้พูดคุยอย่างเป็นทางการแม้ว่าจะมีความกังวลด้านความไม่มั่นคง (ซีเอ็นบีซี)