เศรษฐกิจไทยจะได้รับผลกระทบจากสงครามเศรษฐกิจ / ยอดรถยึดทะลัก 3 แสนคัน ค้างผ่อนค่างวด 1.54 แสนล้าน / Ford ระบุ ไทยจะเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

เศรษฐกิจไทย

เศรษฐกิจไทยจะได้รับผลกระทบจากสงครามเศรษฐกิจ

  • การส่งออกไทยขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 17 ในเดือนกรกฎาคม แต่อัตราการเติบโตชะลอตัวลงเหลือ 4.3% เทียบเป็นรายปี หลังจากเพิ่มขึ้นที่ 11.9% ในเดือนมิถุนายน
  • การส่งออกโตช้าลงจากการจัดส่งผลไม้ลดลง การขาดแคลน เซมิคอนดักเตอร์ที่กระทบต่อการผลิตในภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง และการล็อกดาวน์ในจีนที่ภาคการผลิตและระยะเวลาการจัดส่งนานขึ้น
  • ขณะที่นายกอบศักดิ์ภูตระกูล นักเศรษฐศาสตร์ ธนาคารกรุงเทพ เตือนว่า มาตรการตอบโต้ทางเศรษฐกิจ ล่าสุดระหว่างประเทศ G7 และรัสเซีย จะทำให้ราคาพลังงานเพิ่มสูงขึ้นและเงินเฟ้อเพิ่มสูงขึ้น ธนาคารกลางจะต้องเร่งขึ้นอัตราดอกเบี้ย ทำให้เศรษฐกิจโลกถดถอยได้เร็วและลึกกว่าที่คาดไว้ (บางกอกโพสต์)

ยอดรถยึดทะลัก 3 แสนคัน ค้างผ่อนค่างวด 1.54 แสนล้าน

  • นายอนุชาติ ดีประเสริฐ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอพเพิล ออโต้ ออคชั่น (ประเทศไทย) จำกัด ผู้จัดการประมูลรถรายใหญ่ ระบุว่า ปัจจุบันพบรถยึดเข้าสู่ลานประมูลเพิ่มขึ้น โดยไตรมาส 1-2 ที่ผ่านมา พบว่ามีรถเข้าลานประมูล 1.5-2 หมื่นคันต่อเดือน แต่ไตรมาสที่ 3 เริ่มเห็นเพิ่มเป็น 1.8-2.5 หมื่นคันต่อเดือน คาดการณ์ในช่วงไตรมาส 3-4 มีแนวโน้มขยับเพิ่มขึ้นประมาณ 5-10%
  • ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุว่าคุณภาพหนี้สินเชื่อเช่าซื้อชั้นปกติไปสู่สินเชื่อจับตาเป็นพิเศษ (SM) หรือค้างชำระไม่เกิน 89 วัน ในไตรมาสที่ 2/65 ที่เพิ่มเป็น 1.54 แสนล้านบาท หรือคิดเป็น 13.11% ของสินเชื่อเช่าซื้อ จากสิ้นปี 2564 อยู่ที่ 1.30 แสนล้านบาท หรือ 11.08% (ประชาชาติธุรกิจ)

ยานยนต์ไฟฟ้า

Ford ระบุ ไทยจะเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า

  • John Lawler ซึ่งเป็น CFO ของ Ford ระบุว่าประเทศไทยซึ่งเป็นฐานการผลิตรถกระบะ Ford Ranger กำลังจะตั้งตัวเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าด้วย อย่างไรก็ตาม เขาไม่ได้บอกตรงๆ ว่า Ranger หรือ Everest จะมีรุ่น EV ออกมา (Blognone)