ซีอีโอ เจพีมอร์แกน กล่าวว่าอัตราดอกเบี้ยจะเพิ่มขึ้นสูงกว่า 5% / CPN ผุดยักษ์มิกซ์ยูสสร้างอาณาจักร พหลโยธิน / BJC ปูพรมเปิดร้าน “โดนใจ” 30,000 ร้านค้าชิงเค้กค้าปลีกตลาดล่าง

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

เศรษฐกิจโลก

ซีอีโอ เจพีมอร์แกน กล่าวว่าอัตราดอกเบี้ยจะเพิ่มขึ้นสูงกว่า 5%

  • Jamie Dimon ซีอีโอของ JPMorgan Chase เชื่อว่าอัตราดอกเบี้ยอาจสูงกว่าที่ธนาคารกลางสหรัฐคาดการณ์ไว้ในปัจจุบัน ซึ่งน่าจะสูงมากกว่า 5% เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานยังคงสูง และน่าจะไม่หายไปในเร็ววัน
  • Dimon กล่าวว่าอัตราเงินเฟ้อที่ผ่อนคลายช่วงที่ผ่านมานี้ มาจากปัจจัยชั่วคราวเช่นการลดลงของราคาน้ำมันและการชะลอตัวในประเทศจีนเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด ซึ่ง Dimon คาดว่าราคาน้ำมันจะเพิ่มสูงขึ้นในช่วงสิบปีข้างหน้า และจีนจะไม่เกิดเงินฝืดอีกต่อไป
  • Dimon ยังเสริมว่าหากสหรัฐฯ เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย อัตราดอกเบี้ยจะเพิ่มขึ้นได้ถึง 6% (CNBC)

ธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์

CPN ผุดยักษ์มิกซ์ยูสสร้างอาณาจักร พหลโยธิน

  • บริษัทเซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือCPN ลงมือก่อสร้าง เมืองมิกซ์ยูสขนาดใหญ่ หรือถูกขนานนามว่าเช็นทรัล 2 บนที่ดิน เนื้อที่เกือบ 50 ไร่ บริเวณสถานีพหลโยธิน 24 ตรงข้ามแดนเนรมิตเก่า
  • จุดพลุอาณาจักรเชื่อมโยงศูนย์การค้าเซ็นทรัลลาดพร้าวขุมทองคำของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ห้าแยกลาดพร้าว แลนด์มาร์คสำคัญทางตอนเหนือกทม. ที่มีแนวโน้มว่า CPN จะต่ออายุสัญญา ส่งผลให้ราคาที่ดินปรับตัวสูงรับการพัฒนาตลอดแนว โดยเป้าหมายคาดว่าจะแล้วเสร็จราวปี2571 มีทั้งห้างสรรพสินค้า คอนโดมิเนียมอาคารสำนักงาน (ฐานเศรษฐกิจ)

ธุรกิจค้าปลีก

BJC ปูพรมเปิดร้าน “โดนใจ” 30,000 ร้านค้าชิงเค้กค้าปลีกตลาดล่าง

  • บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ บีเจซี เปิดเกมบุกตลาดค้าปลีกตลาดล่างพา “ร้านโดนใจ” ลุยปูพรมเปิดร้านเพิ่มครบ 8,000 ร้านค้า และจะขยับสู่ 30,000 ร้านค้า ภายในปี 2570
  • แพลตฟอร์มร้านโดนใจมีจุดเด่นที่ผู้ประกอบการร้านค้าโชห่วยสามารถเลือกลงทุนและสินค้าที่จำหน่ายได้เอง โดยไม่ต้องแบ่งผลกำไร ใช้งบลงทุนที่ไม่สูง ซึ่งรูปแบบของร้านแบ่งเป็น 2 รูปแบบ คือ 1.บีเจซีจะใช้เครือข่ายของบิ๊กซีเป็นคนจำหน่ายสินค้าให้กับร้านค้าในชุมชน 2.นำเอาระบบ POS ที่พัฒนาขึ้นเข้าไปเสริมแกร่งธุรกิจให้กับร้านโชห่วย (ฐานเศรษฐกิจ)