ข้าวทั่วโลกขาดแคลนหนักสุดในรอบ 20 ปี / กฎหมายของสหภาพยุโรปห้ามการนำเข้าที่เกี่ยวกับการตัดไม้ทำลายป่า / จีนนำเข้าทุเรียนผ่านท่าเรือจีนตอนใต้ทะลุ 160,000 ตัน

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

เศรษฐกิจโลก

ข้าวทั่วโลกขาดแคลนหนักสุดในรอบ 20 ปี

  • อุปทานข้าวที่ตึงเครียดเป็นผลมาจากสงครามที่กำลังดำเนินอยู่ในยูเครน พื้นที่เพาะปลูกในจีนผู้ผลิตข้าวรายใหญ่ที่สุดของโลกเกิดปริมาณน้ำฝนสะสมในมณฑลกว่างซีและกวางตุ้ง และปากีสถานเนื่องจากน้ำท่วมรุนแรงเมื่อปีที่แล้ว ผลผลิตประจำปีลดลง 31% เมื่อเทียบเป็นรายปี
  • ในระดับโลกผลกระทบที่ชัดเจนที่สุดของการขาดแคลนข้าวทั่วโลกยังคงเป็นราคาข้าวที่สูงในรอบทศวรรษ และคาดว่าจะยังคงอยู่ในระดับสูงสุดในปัจจุบันจนถึงปี 2567 รวมถึงรายงานคาดการณ์ปริมาณการขาดแคลนทั่วโลกในปี 2565 และ 2566 จะอยู่ที่ 8.7 ล้านตัน
  • เนื่องจากข้าวเป็นสินค้าอาหารหลักในหลายตลาดในเอเชีย ราคาจึงเป็นปัจจัยหลักที่ส่งผลต่ออัตราเงินเฟ้อของราคาอาหารและความมั่นคงทางอาหาร (ซีเอ็นบีซี)

เศรษฐกิจยุโรป

กฎหมายของสหภาพยุโรปห้ามการนำเข้าที่เกี่ยวกับการตัดไม้ทำลายป่า

  • รัฐสภายุโรปอนุมัติกฎหมายตัดไม้ทำลายป่าในวันพุธ จุดประสงค์คือห้ามการนำเข้า ถั่วเหลือง เนื้อวัว น้ำมันปาล์ม ไม้ โกโก้ กาแฟ ยาง ถ่าน และผลิตภัณฑ์ที่ได้จากหนัง ช็อกโกแลต และเฟอร์นิเจอร์ เข้าสู่สหภาพยุโรป เพื่อกำจัดการตัดไม้ทำลายป่าจากห่วงโซ่อุปทานของสินค้าในชีวิตประจำวัน
  • บริษัทที่ขายสินค้าในสหภาพยุโรปต้องจัดทำรายงานการตรวจสอบสถานะและข้อมูลที่ตรวจสอบได้เพื่อพิสูจน์ว่าสินค้าของตนไม่ได้ปลูกบนที่ดินที่ถูกตัดไม้ทำลายป่าหลังปี 2020 (บางกอกโพสต์)

เศรษฐกิจจีน

จีนนำเข้าทุเรียนผ่านท่าเรือจีนตอนใต้ทะลุ 160,000 ตัน

  • คาดว่าทุเรียนมากกว่า 160,000 ตันจะเข้าสู่ตลาดจีนผ่านท่าเรือหนานซาทางมณฑลกวางตุ้งทางตอนใต้ของจีนในปี 2566 และเมื่อวันเสาร์ เรือสินค้าบรรทุกทุเรียนกว่า 4,000 ตันจากประเทศไทยมาถึงท่าเรือหนานซา
  • ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ความต้องการทุเรียนของผู้บริโภคชาวจีนเพิ่มสูงขึ้น ใช้มาตรการเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพของศุลกากรสำหรับการขนส่งทุเรียน โดยการจัดตั้งโครงการโลจิสติกส์ห้องเย็นระหว่างประเทศ (บางกอกโพสต์)