นายกอินเดีย โมดี เยือนอเมริกาสัปดาห์นี้ คาดหารือไบเดนประเด็นทหาร-เทคโนโลยี / สถาบันการเงินยักษ์ใหญ่หั่นตัวเลข GDP จีนในปีนี้ลง หลังฟื้นตัวแผ่ว-มาตรการภาครัฐไม่แรงพอ / IMD เผยขีดความสามารถแข่งขันไทยปี 66 ดีขึ้น 3 อันดับ อยู่อันดับที่ 30

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการล

ความสัมพันธ์สหรัฐฯ – อินเดีย

นายกอินเดีย โมดี เยือนอเมริกาสัปดาห์นี้ คาดหารือไบเดนประเด็นทหาร-เทคโนโลยี

  • นายกรัฐมนตรีอินเดีย นเรนทรา โมดี จะเดินทางเยือนสหรัฐฯ สัปดาห์นี้ อาจกลายเป็นจุดเปลี่ยนด้านความสัมพันธ์ของสองประเทศ มีประเด็นเรื่องกลาโหมและเทคโนโลยีระดับสูงเป็นประเด็นที่ถูกจับตามอง
  • การเยือนอเมริกาครั้งนี้ถูกมองว่าจะเป็นการปูทางให้อินเดียสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีสำคัญของสหรัฐฯ ได้มากขึ้นเป็นการเสริมสร้างสายสัมพันธ์ใหม่ที่ไม่เพียงแต่การเมืองโลกเท่านั้น แต่ยังรวมถึงธุรกิจและเศรษฐกิจด้วย
  • ความสัมพันธ์ระหว่าง สหรัฐฯ และ อินเดีย ใกล้ชิดกันมากขึ้นในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา โดยสหรัฐฯ มองว่าอินเดียเป็นพันธมิตรที่สำคัญที่จะต่อต้านจีนที่แผ่ขยายอิทธิพลไปทั่วโลก และเสริมสร้างความมั่นคงในอินโดแปซิฟิก
  • สหรัฐฯ  ยังต้องการแยกอินเดียออกจากพันธมิตรดั้งเดิมอย่างรัสเซีย ซึ่งอินเดียยังคงทำธุรกิจกับรัสเซีย และเพิ่มการซื้อน้ำมันราคาถูกของรัสเซียหลังการรุกรานยูเครน สร้างความไม่พอใจให้ชาติตะวันตกเป็นอย่างมาก
  • กำหนดการเยือนครั้งนี้ รวมถึงการรับประทานอาหารค่ำอย่างเป็นทางการร่วมกับประธานาธิบดีไบเดน  ขึ้นกล่าวปราศรัยต่อที่ประชุมร่วมของรัฐสภาสหรัฐฯ, ประชุมร่วมกับผู้นำธุรกิจอเมริกัน (รอยเตอร์)

เศรษฐกิจจีน

สถาบันการเงินยักษ์ใหญ่หั่นตัวเลข GDP จีนในปีนี้ลง หลังฟื้นตัวแผ่ว-มาตรการภาครัฐไม่แรงพอ

  • สถาบันการเงินยักษ์ใหญ่หลายแห่งของโลก ปรับลดตัวเลขคาดการณ์ GDP ของจีนในปีนี้ลง ด้าน Goldman Sachs ลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจแดนมังกรในปีนี้ลงเหลือ 5.4% จากเดิมที่คาดว่าจะอยู่ที่ 6%
  • หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ Goldman Sachs ระบุว่า ดัชนีชี้วัดทางเศรษฐกิจจีนหลายตัวที่ออกมาต่ำกว่าคาดการณ์ ซึ่งสะท้อนว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในภาพรวมหลังจีนมีการเปิดประเทศเริ่มสูญเสียโมเมนตัมลง
  • นอกจากนี้ แนวโน้มของเศรษฐกิจจีนในระยะข้างหน้าที่ยังมีอุปสรรคหลายอย่างรออยู่ อาทิ ปัญหาในภาคอสังหาริมทรัพย์ เป็นปัจจัยที่ทำให้ธนาคารตัดสินใจปรับลดประมาณการ GDP ในปีนี้ลงจากเดิม
  • มุมมองของ Goldman Sachs สอดคล้องกับสถาบันการเงินขนาดใหญ่อื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น UBS, Bank of America, JPMorgan หรือ Standard Chartered ที่ลดตัวเลขคาดการณ์ GDP จีนปีนี้กันไปก่อนหน้าแล้ว
  •  นักเศรษฐศาสตร์ของ UBS เตือนว่า ความเสี่ยงในภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีนถือเป็นปัจจัยที่ต้องจับตาดูอย่างใกล้ชิด เพราะมีโอกาสที่ปัญหานี้จะยิ่งฉุดการเติบโตของเศรษฐกิจลงอีก (เดอะแสตนดาร์ด)

เศรษฐกิจไทย

IMD เผยขีดความสามารถแข่งขันไทยปี 66 ดีขึ้น 3 อันดับ อยู่อันดับที่ 30

ผลการจัดอันดับความสามารถในการแข่งขันของประเทศจาก IMD สวิตเซอร์แลนด์ ประจำปี 66 ไทยปรับอันดับดีขึ้น 3 อันดับจากปีที่แล้ว มาอยู่ที่อันดับ 30 จาก 64 เขตเศรษฐกิจในปีนี้ พิจารณาจากปัจจัย 4 ด้าน

  1. สมรรถนะทางเศรษฐกิจ ดีขึ้น 18 อันดับ มาอยู่อันดับที่ 16 สาเหตุหลักจากการลงทุนระหว่างประเทศ ดีขึ้นจากปีก่อนถึง 11 อันดับ และการค้าระหว่างประเทศที่ดีขึ้น 8 อันดับจากปีก่อน
  2. ประสิทธิภาพของภาครัฐ ดีขึ้นถึง 7 อันดับ อยู่อันดับที่ 24

สาเหตุหลักจากการบริหารภาครัฐ และกฎหมายธุรกิจที่ดีขึ้น

  1. ประสิทธิภาพของภาคธุรกิจ ดีขึ้น 7 อันดับ อยู่ที่อันดับ 23

สาเหตุหลักจากผลิตภาพและประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นจากปีก่อน

  1. โครงสร้างพื้นฐาน ดีขึ้น 1 อันดับ ที่อันดับ 43 สาเหตุหลักจากด้านเทคโนโลยีที่พัฒนามากขึ้นถึง 9 อันดับ

ไทยอยู่อันดับที่ 3 ในอาเซียนรองจากสิงคโปร์ ที่อยู่อันดับ 4 และมาเลเซีย อยู่อันดับที่ 27 (กรุงเทพธุรกิจ)

‘IMD’ เผยขีดสมารถแข่งขันไทยปี 66 เพิ่ม 3 อันดับอยู่ที่  30 ของโลก ที่ 3 อาเซียน