สหรัฐฯ ทบทวนปรับหลักเกณฑ์ควบรวมกิจการเพื่อวางแนวทางรับมือการควบรวมที่เพิ่มขึ้น / ‘เอลนีโญ’ ถล่มกรุงโตเกียว ‘อากาศร้อน’ ที่สุดในรอบ 150 ปี / หุ้นไทยแกว่งผันผวน หลังศาลฯ สั่ง ‘พิธา’ หยุดทำหน้าที่ ส.ส. หวั่นจุดชนวนชุมนุมรุนแรง

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

เศรษฐกิจสหรัฐฯ

สหรัฐฯ ทบทวนปรับหลักเกณฑ์ควบรวมกิจการเพื่อวางแนวทางรับมือการควบรวมที่เพิ่มขึ้น

  • กระทรวงยุติธรรมและคณะกรรมาธิการการค้าแห่งสหพันธรัฐ ได้ออกชุดการปรับปรุงร่างแนวทางการควบรวมกิจการของประเทศที่ใช้กันมานาน
  •  โดยข้อเสนอดังกล่าวอาจนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงในวิธีการที่รัฐบาลสหรัฐฯ ใช้ระบุ พยายามปิดกั้น หรือแก้ไขข้อตกลง ที่เชื่อว่าการควบรวมกิจการเป็นการผูกขาดทางการค้า ต่อต้านให้เกิดการแข่งขันที่เสรีและเป็นธรรม
  • อัยการสูงสุดสหรัฐฯ กล่าวในแถลงการณ์ว่า การควบรวมกิจการที่ไม่มีการตรวจสอบคุกคามตลาดที่เสรีและยุติธรรม ซึ่งเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ยึดถืออยู่ และเชื่อมั่นว่าหลักเกณฑ์การควบรวมกิจการที่ได้รับการปรับปรุงเหล่านี้ตอบสนองต่อความเป็นจริงของตลาดสมัยใหม่
  • ทั้งนี้ ในวันเดียวกันรัฐบาลสหรัฐฯ ยังได้ ประกาศเพิ่มเติมประเด็นทางกฎระเบียบหลายรายการ โดยมีเป้าหมายเพื่อมุ่งส่งเสริมการแข่งขันทั่วประเทศในแวดวงต่างๆ (ซีเอ็นเอ็น)

สภาพอากาศ

‘เอลนีโญ’ ถล่มกรุงโตเกียว ‘อากาศร้อน’ ที่สุดในรอบ 150 ปี

  • เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาอุณหภูมิที่โตเกียว พุ่งแตะ 36.2 – 37.5 °C สูงกว่าค่าเฉลี่ยของฤดูกาล 7 – 8.9 °C  เกิดจาก “โดมความร้อนในเมือง” ซึ่งมักเกิดขึ้นกับเมืองขนาดใหญ่ที่มีตึกอาคารสูงหนาแน่น รวมถึงเกิดจากปรากฏการณ์ “เอลนีโญ” ที่ทั้งญี่ปุ่นและทั่วโลกกำลังเผชิญ
  • โดยทางการญี่ปุ่นเน้นย้ำให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการออกนอกบ้าน ภาวะ และช่วยกันตรวจตราเพื่อนบ้านที่มีความเสี่ยงภาวะ “Heat Stroke”(กลุ่มผู้สูงอายุและเด็กเล็ก) ทั้งนี้ “ญี่ปุ่น” เป็นหนึ่งในประเทศที่มีประชากรสูงอายุมากที่สุดในโลก โดยเกือบ 30% ของประชากรมีอายุเกิน 65 ปี
  • อุณหภูมิเฉลี่ยทั่วโลกที่บันทึกเมื่อวันที่ 7 กรกฎาคมอยู่ที่ 17.24 องศาเซลเซียส สูงกว่าสถิติเดิมของปี 2559 ถึง 0.3 องศาเซลเซียส สภาพอากาศร้อนจัดในช่วงต้นเดือนนี้ ยังมีผลให้อุณหภูมิพื้นผิวน้ำทะเลพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ และระดับน้ำแข็งในทะเลแอนตาร์กติกลดลงเหลือต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ (กรุงเทพธุรกิจ)

เศรษฐกิจไทย

หุ้นไทยแกว่งผันผวน หลังศาลฯ สั่ง ‘พิธา’ หยุดทำหน้าที่ ส.ส. หวั่นจุดชนวนชุมนุมรุนแรง

  • SET Index วันที่ 19 กรกฎาคม มีภาพรวมการเคลื่อนไหวผันผวนทั้งบวกและลบในกรอบเกือบ 20 จุด โดยช่วงต้นของการซื้อ-ขายแกว่งตัวในแดนบวก
  • ช่วงท้ายของการซื้อ-ขายภาคเช้า SET Index ดีดขึ้นไปแรง 10.4 จุด หลังศาลรัฐธรรมนูญมีมติรับคำร้องวินิจฉัยสถานภาพของ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ กรณีเป็นผู้ถือหุ้นสื่อคือ บมจ.ไอทีวี และสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ตั้งแต่วันที่ 19 กรกฎาคมเป็นต้นไปจนกว่าจะมีคำวินิจฉัย
  • อย่างไรก็ดีหลังจากนั้น SET Index กลับมาทยอยลดช่วงของการบวกและพลิกมาปิดตลาดลดลง 0.58 จุด ติดลบ 0.04% หลังจากเริ่มมีม็อบของประชาชนที่ไม่เห็นด้วยกับมติศาลรัฐธรรมนูญทยอยเดินทางมาประท้วง
  • นักวิเคราะห์คาดการณ์ อาจเกิดการชุมนุมที่รุนแรงหรือยืดเยื้อ อาจต้องระมัดระวังการย่อตัวของหุ้นในกลุ่ม COMM และ TOURISM ที่มักปรับตัวลงในช่วงที่มี Sentiment ลบทางการเมืองกดดัน (เดอะแสตนดาร์ด)