วีซ่าชี้ ไทยพร้อมแล้วสำหรับอนาคตการเงินดิจิทัล / อบก. ดัน “คาร์บอนเครดิต” สร้างอีโคซิสเต็ม สู่เป้า Net zero / ส่องกลยุทธ์ “ลาซาด้า-ช้อปปี้” วัดพลังซื้อท้ายปี ด้านช็อปปี้อินโดลดพนักงาน 3%

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

เศรษฐกิจไทย

วีซ่าชี้ ไทยพร้อมแล้วสำหรับอนาคตการเงินดิจิทัล

  • วีซ่า สำรวจคนไทย พบเกือบครึ่งใช้ชีวิตได้มากกว่า 1 สัปดาห์โดยไม่ต้องพึ่งเงินสด ซึ่งกว่า 89% ใช้การชำระเงินดิจิทัล สำหรับผลิตภัณฑ์และบริการที่หลากหลาย เช่น ใช้จ่ายกับการสัญจรรถไฟฟ้าและการซื้อของออนไลน์ที่เติบโตอย่างมากในช่วงโควิด-19
  • เทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้น วีซ่าลงทุนกว่า 9 พันล้านเหรียญในการป้องกันการทุจริตทางไซเบอร์ และใช้แพลตฟอร์มปัญญาประดิษฐ์ป้องกันการฉ้อโกงทั่วโลกได้ประมาณ 2.6 หมื่นล้านเหรียญในปีที่แล้ว และคัดกรองธุรกรรมน่าสังสัยได้กว่า 30%
  • โซลูชั่นเชื่อมต่อธุรกิจแบบ B2B ของวีซ่าทำให้การทำธุรกรรมข้ามพรมแดนง่ายขึ้น ให้บริการแล้วกว่า 100 ประเทศ (ฐานเศรษฐกิจ)

อบก. ดัน “คาร์บอนเครดิต” สร้างอีโคซิสเต็ม สู่เป้า Net zero

  • นายเกียรติชาย ไมตรีวงษ์ ผู้อำนวยการองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก หรือ อบก. ระบุว่า อบก. มีการสนับสนุนให้เกิดการรวมตัวของกลุ่ม เครือข่ายคาร์บอนนิวทรัลประเทศไทย (Thailand Carbon Neutral Network) กว่า 271 องค์กรในปีที่ผ่านมา ได้คาร์บอนเครดิตราว 4 ล้านตัน
  • ล่าสุด 21 ก.ย.นี้ จะมีการลงนามกับ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ในการทำตลาดเทรดดิ้งขึ้นมาอย่างเป็นทางการ ตั้งเป้าองค์กรร่วมจะเพิ่มขึ้นเป็น 300 องค์กร ทำให้แข่งขันกับต่างประเทศได้ (กรุงเทพธุรกิจ)

อีคอมเมิร์ซ

ส่องกลยุทธ์ “ลาซาด้า-ช้อปปี้” วัดพลังซื้อท้ายปี ด้านช็อปปี้อินโดลดพนักงาน 3%

  • ช็อปปี้และลาซาด้าเร่งเกมผลักดันการเติบโตช่วงท้ายปีนอกจากการกระตุ้นการจับจ่ายอย่างแคมเปญ 9.9 10.10 11.11 ด้านลาซาด้าออกกลยุทธ์ “ลองก่อนซื้อ” เช่นให้ลูกค้ารับผลิตภัณฑ์ไปทดลองได้ฟรี ส่วนช็อปปี้ เดินหน้าสร้าง “อีโคซิสเต็ม” เพื่อเพิ่มความสะดวกให้ลูกค้าครอบคลุมการใช้งานตั้งแต่ตื่นยันหลับด้วย Shopee Food, Shopee Pay, Buy Now Pay Later พร้อมพันธมิตรอื่นๆ
  • นอกจากนี้ลาซาด้าและช็อปปี้ เล็งเห็นโซเชียลคอมเมิร์ชกำลังเติบโตแต่ระบบจ่ายเงินและขนส่งยังไม่ดีมากพอ
  • ด้าน Sea Ltd. บริษัทแม่ของช็อปปี้ กำลังเตรียมเลิกจ้างพนักงาน 3% ของ Shopee ในอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการลดตำแหน่งงานในระดับภูมิภาคที่เริ่มขยายกว้างขึ้น โดยมีจุดประสงค์เพื่อควบคุมการขาดทุนและดึงดูดนักลงทุนกลับ (บลูมเบิร์ก)