จัดอันดับประเทศระบบบำนาญดีที่สุดในโลก ปี 2022 ไทยรั้งท้ายที่อันดับ 44 / AIS ขอทบทวนเงื่อนไขซื้อ 3BB หลังผู้ถือหุ้น JASIF ไม่ให้แก้สัญญาสำคัญ / อะเมซอน ประกาศแผนลงทุนระบบคลาวด์ในไทย มูลค่า 1.9 แสนล้านบาท

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

เศรษฐกิจโลก

จัดอันดับประเทศระบบบำนาญดีที่สุดในโลก ปี 2022 ไทยรั้งท้ายที่อันดับ 44 (Mercer)

  • บริษัท Mercer บริษัทให้คำปรึกษาด้านทรัพยากรมนุษย์และการบริหารสินทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา เปิดเผยรายงานการสำรวจ Mercer CFA Institute Global Pension Index (MCGPI) ในการสำรวจคุณภาพของระบบบำนาญพบว่า ประเทศไอซ์แลนด์เป็นประเทศที่มีระบบบำนาญที่ดีที่สุดในโลก ตามมาด้วยอันดับ 2.) เนเธอร์แลนด์ 3.) เดนมาร์ก 4.) อิสราเอล 5.) ฟินแลนด์ ขณะที่ประเทศที่มีระบบบำนาญดีที่สุดในเอเชียได้แก่ อันดับ 12.) สิงคโปร์ ขณะที่ไทยติดอันดับที่ 44 จากทั้งหมด 44 ประเทศ

ธุรกิจโทรคมนาคม

AIS ขอทบทวนเงื่อนไขซื้อ 3BB หลังผู้ถือหุ้น JASIF ไม่ให้แก้สัญญาสำคัญ (กรุงเทพธุรกิจ)

  • บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) เจ้าของเครือข่าย AIS แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์เรื่องการพิจารณาความเหมาะสมในการเข้าซื้อบริษัท TTTBB อีกครั้ง เนื่องจากผลการประชุมผู้ถือหน่วยลงทุนของ JASIF เมื่อ 18 ต.ค. 65 ไม่อนุมัติผ่อนผัน และ/หรือแก้ไขรายละเอียดบางประการที่เกี่ยวข้องกับการเช่าและค่าเช่าเส้นใยแก้วนำแสง และยกเลิกสัญญาประกันรายได้ค่าเช่า และสัญญาให้บริการจัดหาผู้เช่าทรัพย์สิน และการเพิ่มค่าเช่าล่วงหน้าที่ TTTBB ตกลงชำระให้กองทุนรวม และแก้ไขโครงการจัดการกองทุนรวม
  • การผ่อนผันหรือแก้ไขรายละเอียดในสัญญาเช่าดังกล่าว ถือว่ามีนัยสำคัญต่อการตัดสินใจในการเข้าซื้อหุ้นใน TTTBB และซื้อหน่วยลงทุนใน JASIF ทำให้ AIS ต้องนำมาพิจารณาใหม่อย่างถี่ถ้วนถึงความเหมาะสมในการเข้าทำธุรกรรมในครั้งนี้

ยานยนต์ไฟฟ้า

อะเมซอน ประกาศแผนลงทุนระบบลาวด์ในไทย มูลค่า 1.9 แสนล้านบาท (กรุงเทพธุรกิจ)

  • อะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส(AWS) บริษัทในเครือ Amazon.com, Inc. ประกาศแผนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานระบบคลาวด์ ด้วยการเปิดตัว AWS Asia Pacific (Bangkok) ซึ่งประกอบด้วย Availability Zone สามแห่ง โดยปัจจุบัน AWS มี Availability Zone อยู่แล้ว 87 แห่งใน 27 ภูมิภาคทั่วโลก
  • AWS วางแผนลงทุนมากกว่า 5 พันล้านดอลลาร์ หรือ 1.9 แสนล้านบาท ในระยะเวลา 15 ปี ช่วยให้นักพัฒนา สตาร์ทอัพ และองค์กรต่างๆ สามารถเรียกใช้งานแอปพลิเคชันและให้บริการแก่ให้ลูกค้าจากศูนย์ข้อมูลในไทย และสามารถเก็บข้อมูลลูกค้าไว้ในประเทศไทยได้