คลังเผยหนี้ ”บัตรเครดิต – ส่วนบุคคล” ลงทะเบียนขอรัฐช่วยแก้ไขหนี้มากสุด75% / Food Delivery รายได้หด หันรับซื้อของจากซูเปอร์มาร์เก็ตชดเชยรายรับ / บริษัท ฮุนได เกาหลี ลุยธุรกิจในไทยปี 2023

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

เศรษฐกิจไทย

คลังเผยหนี้ ”บัตรเครดิต – ส่วนบุคคล” ลงทะเบียนขอรัฐช่วยแก้ไขหนี้มากสุด75%

  • นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ได้จัดให้มีการลงทะเบียนเพื่อขอปรับปรุงโครงสร้างหนี้ผ่านระบบออนไลน์ วันที่ 26 กันยายน 2565 ถึงวันที่ 31 มกราคม 2566 ซึ่งการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ออนไลน์นี้ครอบคลุมสินเชื่อทุกประเภท
  • ปัจจุบันมีผู้ลงทะเบียนเพื่อขอแก้ไขหรือปรับปรุงโครงสร้างหนี้ผ่านระบบออนไลน์มากกว่า 170,000 ราย คิดเป็นจำนวนรายการสะสมมากกว่า 380,000 รายการ ประเภทสินเชื่อที่มีการลงทะเบียนสูงสุดคือ บัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล 75% สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ 6% และจำนำทะเบียนรถ 4% (ประชาชาติธุรกิจ)

FOOD DELIVERY

Food Delivery รายได้หด หันรับซื้อของจากซูเปอร์มาร์เก็ตชดเชยรายรับ

  • ศูนย์วิจัยกสิกร ประเมิณ ปี2566 ธุรกิจ Food Deliveryมูลค่า 8 หมื่นล้านบาทอาจหดตัวกว่า6.2% จากพฤติกรรมการใช้ชีวิตนอกบ้านมากขึ้น
  • ตัวอย่างกว่าร้อยละ 37 ปรับลดความถี่ในการใช้บริการลงในปีนี้ อาหารในหมวดพื้นฐานและอาหารจานด่วนยังคงได้รับความสนใจจากผู้บริโภค ขณะที่กลุ่มประเภทอาหารและเครื่องดื่มมีการชะลอตัวของคำสั่งซื้อลง ได้แก่ เครื่องดื่มและเบเกอร์รี่ ซึ่งสามารถซื้อได้สะดวกเมื่อกลับไปทำงานตามปกติ
  • ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มจัดส่งอาหารต้องปรับกลยุทธ์ ไม่ว่าจะเป็นการขยายฐานตลาดไปยังต่างจังหวัด การดึงกลุ่มลูกค้าเก่าให้ใช้งานต่อเนื่อง ด้วยการนำเสนอแพคเกจรายเดือน และการขยายธุรกิจไปยังกลุ่มที่เกี่ยวเนื่อง เช่น บริการฝากซื้อสินค้าจากซูเปอร์มาร์เก็ต/ร้านสะดวกซื้อ(Mart) ระบบจัดการร้านอาหาร (POS) ธุรกิจเรียกรถรับส่ง (Ride-hailing) และธุรกิจการจองที่พัก (ฐานเศรษฐกิจ)

ยานยนต์ไฟฟ้า

บริษัท ฮุนได เกาหลี ลุยธุรกิจในไทยปี 2023

  • ฮุนได จะเปลี่ยนโครงสร้างธุรกิจในไทย โดยปีบริษัทแม่ “ฮุนได มอเตอร์” จะเข้ามาดำเนินการเอง แทนที่ดิสทริบิวเตอร์ “โซจิทสึ” เทรดดิ้งสัญชาติญี่ปุ่น
  • นายจุน แฮง เฮอว์ รองประธานฝ่ายขาย ฮุนได มอเตอร์ เอเชีย แปซิฟิค เปิดเผยว่า โรงงานฮุนได ประเทศอินโดนีเซีย นับเป็นกลยุทธ์สำคัญต่อภูมิภาคอาเซียน เพราะโรงงานนี้จะเป็นศูนย์กลางการผลิตเพื่อป้อนรถยนต์เข้าสู่ตลาดในหลายๆ ประเทศ (ฐานเศรษฐกิจ)