จีนออกกฎเกณฑ์อย่างเป็นทางการสำหรับการ ทำ IPO ในต่างประเทศ / QIYI เปิดตัวโปรเจ็กต์โลกเสมือนจริง ท่องเมืองโบราณจีน ‘Luoyang’ / MAKRO ประกาศเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น ‘ซีพี แอ็กซ์ตร้า’ / TRUE เผยปี 65 ขาดทุน1.82 หมื่นล้าน เหตุกำลังซื้อหด-การแข่งขันในตลาด

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

เศรษฐกิจและธุรกิจจีน

จีนออกกฎเกณฑ์อย่างเป็นทางการสำหรับการ ทำ IPO ในต่างประเทศ

  • คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของจีน (CSRC) ประกาศกฎระเบียบฉบับใหม่. โดยกำหนดว่า บริษัทในประเทศจีนต้องปฏิบัติตามมาตรการด้านความมั่นคงแห่งชาติและกฎหมายปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลก่อน จึงจะสามารถดำเนินการเสนอขายหุ้นต่อประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) ในต่างประเทศได้
  • กฎระเบียบฉบับใหม่นี้ไม่ได้ห้ามเรื่องการจัดตั้งบริษัทตัวแทนนอกประเทศจีน
  • กฎระเบียบฉบับใหม่นี้ยังกำชับให้ผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์ IPO ซึ่งปกติแล้วเป็นวาณิชธนกิจระหว่างประเทศ รายงานความเกี่ยวข้องกับบริษัทจีนที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศต่อ CSRC เป็นประจำทุกปี
  • นอกจากนี้ CSRC ระบุด้วยว่า บริษัทหรือบุคคลอาจถูกปรับเป็นเงินสูงถึง 10 ล้านหยวน (1.5 ล้านดอลลาร์) หากแบ่งปันข้อมูลเท็จหรือละเมิดกฎระเบียบใหม่ (ซีเอ็นบีซี)

QIYI เปิดตัวโปรเจ็กต์โลกเสมือนจริง ท่องเมืองโบราณจีน ‘Luoyang’

  • iQIYI แพลตฟอร์มสตรีมมิงวิดีโอชื่อดังจากจีน ประกาศเปิดตัวประสบการณ์เสมือนจริง
  • iQIYI เรียกโปรเจกต์ใหม่นี้ว่า ‘การเดินทาง 50 นาทีที่น่าตื่นเต้นด้วย VR’ ประสบการณ์นี้อิงจากละครโทรทัศน์เมื่อปี 2021 ของ iQIYI ที่มีชื่อว่า ‘Luoyang’ โดยเป็นฉากในเมืองหลวงของจีนโบราณมีชื่อเดียวกันกับชื่อเรื่อง
  • งานดังกล่าวจะจัดขึ้นในใจกลางเมืองเซี่ยงไฮ้ และมีกำหนดจัดขึ้นจนถึงวันที่ 18 พ.ค. ตั๋วมีราคาตั้งแต่ 198-398 หยวนต่อใบ โดยคาดว่าประสบการณ์ VR จะสามารถดึงดูดผู้เข้าชม40,000 คนต่อปีในแต่ละร้าน (ซีเอ็นบีซี)

เครือเจริญโภคภัณฑ์

MAKRO ประกาศเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น ‘ซีพี แอ็กซ์ตร้า’

  • บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) หรือ MAKRO แจ้งตลาด หลักทรัพย์แห่งประเทศให้บริษัทเปลี่ยนชื่อบริษัท ตราประทับ และชื่อย่อหลักทรัพย์ใหม่ โดยใช้ชื่อ บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน)​ หรือ CPAXT
  • ที่ประชุมมีมติพิจารณาอนุมัติจ่ายเงินปันผลประจำปี 2565 ในอัตราหุ้นละ 0.51 บาท รวมเป็นเงินปันผลที่ต้องจ่ายทั้งสิ้น 5,396 ล้านบาท คิดเป็น 70% ของกำไรสุทธิตามงบการเงินรวม (กรุงเทพธรุกิจ)

TRUE เผยปี 65 ขาดทุน1.82 หมื่นล้าน เหตุกำลังซื้อหด-การแข่งขันในตลาด

  • บริษัทมีผลดำเนินงานปี 2565 ขาดทุนสุทธิ จำนวน 18,285.19 ล้านบาท คิดเป็นการเปลี่ยนแปลงที่มากกว่า 20% จากปี 2564 โดยขาดทุนสุทธิ  เป็นจำนวน 1,428.40 ล้านบาท
  • กลุ่มทรูมีรายได้รวม 135,076 ล้านบาท และรายได้จากการให้บริการ 103,845 ล้านบาทซึ่งลดลง 2.3% เมื่อเทียบกับปีก่อน จากแรงกดดันทางเศรษฐกิจซึ่งมีผลต่อกำลังซื้อของผู้บริโภคและการแข่งขันในตลาด
  • โดยขาดทุน จากค่าเสื่อมราคาโครงข่ายและ ค่าตัดจำหน่ายคลื่นความถี่ที่เพิ่มขึ้นเพื่อสนับสนุนการขยายโครงข่ายและการตัดจำหน่ายสินทรัพย์ที่มีความซ้ำซ้อนที่จะเกิดขึ้นภายหลังการควบรวมกิจการ (กรุงเทพธรุกิจ)