เปิดไทม์ไลน์ตั้งรัฐบาลใหม่คาด 13 กรกฎาคมตั้งนายกฯ / ‘อาลีบาบา’ แต่งตั้ง ‘ประธาน-CEO’ ชุดใหม่ / อังกฤษห่วงปัญหาเงินเฟ้อและตลาดแรงงาน

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการล

การเมืองไทย

วิษณุเปิดไทม์ไลน์ตั้งรัฐบาลใหม่คาด 13 กรกฎาคมตั้งนายกฯ

  • การประชุมร่วมกันของสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาคาดว่าจะมีการประชุมในวันที่ 13 ก.ค.เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ การเปิดรัฐสภาใหม่อย่างเป็นทางการจะมีขึ้นวันที่  3 ก.ค. การเลือกประธานสภาคนใหม่วันที่ 6 ก.ค. คณะรัฐมนตรีชุดใหม่วันที่ 21 ก.ค. และสุดท้ายคณะรัฐมนตรีชุดใหม่จะเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณรับตำแหน่งภายในสิ้นเดือนกรกฎาคม
  • การเลือกตั้ง ส.ส. 500 คน ที่ กกต.รับรองเมื่อวันจันทร์ มาจาก 67 พรรค โดย 400 คนเป็น ส.ส. ในระบบเขตเลือกตั้ง และอีก 100 คน ในระบบปาร์ตี้ลิสต์ โดยต้องรายงานตัวภายในวันเสาร์นี้
  • นายวิษณุกล่าวว่า อดีตผู้สมัครจากพรรคเสียงข้างน้อยได้รับการเสนอชื่อและเป็นโฆษกสภา (บางกอกโพสต์)

เทคโนโลยี

‘อาลีบาบา’ แต่งตั้ง ‘ประธาน-CEO’ ชุดใหม่

  • Alibaba ประกาศการสับเปลี่ยนผู้นำครั้งใหญ่เมื่อวันอังคาร โดย CEO และ Chairman วางแผนที่จะก้าวลงจากตำแหน่งในปีนี้ โดย Eddie Yongming Wu จะเข้ารับตำแหน่ง CEO และ Joe Tsai ตำแหน่งประธานในวันที่ 10 กันยายนนี้ โดยทั้งสองผู้ร่วมก่อตั้งและคนสนิทของแจ็ค หม่า มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้งอาลีบาบา
  • Eddie Wu เป็นหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งในตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายเทคโนโลยี และเคยเป็นประธานของ Taobao และ Tmall Group ในส่วนของ Joe Tsai ผู้ร่วมก่อตั้งที่เคยเป็นประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน และปัจจุบันเป็นรองประธานกรรมการบริหาร อดีตประธานหน่วยโลจิสติกส์ Cainiao ของ Alibaba
  • การแต่งตั้ง Tsai มุ่งเน้นระดับสากลสอดคล้องแผนกลยุทธ์ใหม่ใช้กับการลงทุนครั้งใหญ่ในลาซาด้ารวมถึงเปิดตัวบริการ Tmall e-commerce เวอร์ชันท้องถิ่นในยุโรป โดยทั้งสองมองว่าปัจจัยที่สำคัญที่สุดที่อยู่เบื้องหลังผลการดำเนินงานคือโครงสร้างองค์กร (ซีเอ็นบีซี)

เศรษฐกิจยุโรป

อังกฤษห่วงปัญหาเงินเฟ้อและตลาดแรงงาน

  • ตลาดแรงงานมตึงตัวอย่างต่อเนื่องและแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ โมเมนตัมการเติบโตแบบผสมผสานยังฟื้นตัวได้
  • อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 2 ปีของอังกฤษเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบ 15 ปีที่ 5% ก่อนคาดว่าจะมีการประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยพื้นฐานอีก 25 ตั้งแต่เดือนพ.ย. 2564 ธนาคารกลางได้ดำเนินการปรับขึ้นหลายครั้งเพื่อใช้อัตราดอกเบี้ยพื้นฐานจากเป็น 4.5% และราคาตลาดในขณะนี้แนะนำว่าอาจสูงถึง 5.75%
  • อัตราการว่างงานก็ลดลง 0.4 จุดเปอร์เซ็นต์ การเติบโตของค่าจ้างปกติ (ไม่รวมโบนัส) อยู่ที่ 7.2% ในช่วง 3 เดือนจนถึงสิ้นเดือนเม.ย. การเติบโตของค่าจ้างภาคเอกชนปกติแตะ 7.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี (ซีเอ็นบีซี)