IMF คาดเศรษฐกิจไทยปี 66 ขยายตัว 3.7% สวนทางเศรษฐกิจโลก / เปิดผลหารือทวิภาคีจีน-ไทย ย้ำทั้งสองประเทศเป็นพี่น้องครอบครัวเดียวกัน / ‘COP27’ บรรลุข้อตกลงช่วยชาติได้รับผลกระทบด้านสภาพอากาศรุนแรงที่สุด

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

เศรษฐกิจไทย

IMF คาดเศรษฐกิจไทยปี 66 ขยายตัว 3.7% สวนทางเศรษฐกิจโลก

  • กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดเศรษฐกิจไทยและจีน เป็นเพียง 2 ประเทศในเอเซียที่ขยายตัวในปี 2566 สวนทางเศรษฐกิจโลกที่ขยายตัวแบบชะลอ โดยคาดจีดีพีไทยปี 66 ขยาย 3.7% จาก 2.8% ในปีนี้
  • IMF คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจโลกในปี 2565 จะขยายตัวแบบชะลอตัวที่ 3.2% จากการขยายตัว 6.0% ในปี 2564 นอกจากนี้ ยังคาดว่าจะชะลอตัวลงเพิ่มเติมสู่การขยายตัว 2.7% ในปี 2566 จากผลกระทบวิกฤตค่าครองชีพ ภาวะการเงินที่ตึงตัวขึ้นในเกือบทุกภูมิภาค การรุกรานยูเครนของรัสเซีย และการแพร่ระบาดแบบต่อเนื่องของโควิด-19 ซึ่งล้วนเป็นปัจจัยสำคัญที่ถ่วงแนวโน้มเศรษฐกิจโลก (ฐานเศรษฐกิจ)

ไทย-จีน

เปิดผลหารือทวิภาคีจีน-ไทย ย้ำทั้งสองประเทศเป็นพี่น้องครอบครัวเดียวกัน

  • เปิดผลหารือทวิภาคีจีน-ไทย ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของไทย โดยทั้งสองฝ่ายได้ออก “แถลงการณ์ร่วมจีน-ไทยว่าด้วยการสร้างประชาคมที่มั่นคงยิ่งขึ้น มั่งคั่งยิ่งขึ้น และยั่งยืนยิ่งขึ้นด้วยอนาคตร่วมกัน“ และจะสานต่อมิตรภาพพิเศษของ “จีนและไทยในฐานะครอบครัวเดียวกัน”
  • นอกจากนี้ยังเน้นว่าทั้งสองฝ่ายควรกระชับความร่วมมือในสาขาดั้งเดิม เช่น การลงทุน การค้า การท่องเที่ยว โครงสร้างพื้นฐาน และนิคมอุตสาหกรรม และปลูกฝังจุดเติบโตใหม่ ๆ เพื่อส่งเสริมความก้าวหน้าและความร่วมมือในสาขาใหม่ ๆ เช่น เศรษฐกิจดิจิทัล รถยนต์พลังงานใหม่ และนวัตกรรมทางเทคโนโลยี
  • อีกทั้งต้องเร่งความร่วมมือรถไฟไตรภาคีส่งเสริม “แนวคิดการพัฒนาร่วมสามฝ่ายระหว่างจีน-ลาว-ไทย” อย่างแข็งขัน โดยมุ่งเน้นการเสริมสร้าง “การเชื่อมต่อ”ของโครงสร้างพื้นฐาน “การเชื่อมต่อของพิธีการศุลกากรด้านโลจิสติกส์และขยายการส่งออกสินค้าเกษตรและสินค้าปลีกย่อยคุณภาพสูงจากไทยไปจีน (ฐานเศรษฐกิจ)

โลกร้อน

‘COP27’ บรรลุข้อตกลงช่วยชาติที่ได้รับผลกระทบด้านสภาพอากาศรุนแรงที่สุด

  • เกือบ 200 ประเทศร่วมการประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือ COP27 ที่ประเทศอียิปต์ บรรลุข้อตกลงมอบเงินสนับสนุนชาติที่ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หลังจากที่พยายามต่อสู้เรื่องนี้มานานกว่า 30 ปี โดยรายละเอียดจะมีการหารือกันในการประชุมปีหน้า (กรุงเทพธุรกิจ)