ยุบสภามีนาฯ เลือกตั้ง 7 พฤษภาคม / AIS Fibre จับมือ Huawei เปิดตัวบริการ 1Gbps Every Room / เทรนด์ “สตาร์ทอัพ” มาแรงปี 2023 – 2026

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

การเมืองไทย

ยุบสภามีนาฯ เลือกตั้ง 7 พฤษภาคม

  • พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าได้ชี้แจงในที่ประชุม ครม.ไปแล้วว่ากำหนดการยุบสภาภายในเดือนมีนาคม และกำหนดการเลือกตั้งในปัจจุบันกำหนดไว้ตามที่ กกต.ประกาศไว้คือ วันที่ 7 พฤษภาคม 2566 (ระชาชาติธุรกิจ)

อินเทอร์เน็ตบ้าน

AIS Fibre จับมือ Huawei เปิดตัวบริการ 1Gbps Every Room

  • AIS Fibre ผนึกความร่วมมือกับ Huawei เปิดนวัตกรรมใหม่บริการ “1Gbps Every Room” ด้วยแนวคิด One Home – One Network – One Fiber ผ่านการนำเทคโนโลยีสายไฟเบอร์ออฟติกโปร่งใส (Transparent Fiber Optic) นวัตกรรมใหม่ล่าสุดของโลก จาก Huawei มาเชื่อมต่ออุปกรณ์กระจายสัญญาณ และสร้างโครงข่ายอินเทอร์เน็ตภายในบ้าน (Home Network Solution)
  • โดยสายไฟเบอร์ออฟติกนี้มีจุดเด่นคือ มีความใส เส้นผ่าศูนย์กลางเล็กกว่าสายปกติถึง 5 เท่า สามารถโค้งงอไปตามมุมบ้านได้ ทำให้ไม่กระทบต่อความสวยงามภายในบ้านจากการเดินสายติดตั้ง (บางกอกโพสต์)

สตาร์ทอัพ

เทรนด์ “สตาร์ทอัพ” มาแรงปี 2023 – 2026

  • การจัดอันดับ “เทรนด์สตาร์ทอัพ” ในต่างประเทศ

1.ธุรกิจสตาร์ทอัพสินค้าไบโอเทค

2.นวัตกรรมดิจิทัลเจาะตลาดแอฟริกา เช่น เช่น Twiga Foods และ Jumo

3.สตาร์ทอัพเกี่ยวกับสินค้าที่รักษ์โลกและยั่งยืน เช่นBeyond Meat

4.โมเดลธุรกิจที่เคยสำเร็จแล้ว แต่นำไปเจาะฐานภูมิภาคอื่นๆ เช่น Grab, Uber และ Grubhub

5.แพลตฟอร์ม No Code / Low Code เช่น Zapier, Webflow, Makerpad

6.บริการ AgTech เกษตรไฮเทค เช่น Antelliq ทำSmart Tag ในฟาร์มวัว

7.สินค้า/บริการที่ให้ลูกค้าออกแบบได้เองเฉพาะบุคคล ที่ทำธุรกิจแบบ “โมเดลธุรกิจ DTC (Direct to Consumer)” (กรุงเทพธุรกิจ)