ความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจไทย / ความกังวลเรื่องเงินเฟ้อด้านอาหารส่งผลให้การส่งออกข้าวไทยทำสถิติสูงสุดในรอบ 4 ปี

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

เศรษฐกิจไทย

ความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจไทย

  • การขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่องของสหรัฐฯในปีหน้า ซึ่งคาดว่าจะขึ้นไปมากกว่า 5% เมื่อถึงสิ้นปี 2023 ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจในสหรัฐฯชะลอตัวลงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
  • ประเทศในแถบยุโรปเผชิญกับราคาก๊าซธรรมชาติที่เพิ่มสูงขึ้นและยังคาดว่าจะยังอยู่ในระดับสูงต่อไปในปีหน้า ต้นทุนพลังงานที่สูงมากจะดันอัตราเงินเฟ้อให้สูงขึ้นและกดดันเศรษฐกิจของยุโรป
  • ภาวะสงครามที่ยังดำเนินต่อไปจะทำให้ราคาสินค้าโภคภัณฑ์และพลังงาน ค่าระวางเรือ ตู้คอนเทนเนอร์ ยังคงอยู่ในระดับสูง การขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ดำเนินต่อไปถึงปี 2024
  • การกลับมาเปิดประเทศและการท่องเที่ยวของจีนคือความคาดหวังของเศรษฐกิจไทย เพราะไทยส่งออกไปจีนมากเป็นลำดับที่สอง แม้ว่านโยบาย Zero-Covid อาจถูกนำมาใช้อีกครั้ง หากมีอัตราการเสียชีวิตเพิ่มขึ้นมาก
  • สำหรับเศรษฐกิจไทย อัตราดอกเบี้ยคาดว่าจะขึ้นไปที่ 2% ในสิ้นปีหน้า ธปท. คาดอัตราเงินเฟ้อปีหน้าเฉลี่ยที่ 2.5% ตลาดส่งออกที่สำคัญของไทยจะเผชิญกับภาวะถดถอย แม้ว่าเศรษฐกิจจะคาดหวังกับการมีนักท่องเที่ยวเข้าประเทศมากขึ้นก็ตาม แต่การเผชิญกับความขัดแย้งด้านภูมิรัฐศาสตร์ กระทบต่อเนื่องสู่ ราคาพลังงาน ภาวะชะงักงันของห่วงโซ่อุปทาน เศรษฐกิจโลกถดถอย เป็นความไม่แน่นอนในปีหน้า (บางกอกโพสต์)

FOOD SECURITY

ความกังวลเรื่องเงินเฟ้อด้านอาหารส่งผลให้การส่งออกข้าวไทยทำสถิติสูงสุดในรอบ 4 ปี

  • ประเทศไทยส่งออกข้าวในปริมาณที่สูงที่สุดในรอบสี่ปี เนื่องจากประเทศผู้นำเข้าต่างเพิ่มการซื้อเพื่อเติมสินค้าคงคลังและควบคุมอัตราเงินเฟ้อของอาหารให้อยู่ภายใต้การควบคุม
  • คาดว่าในปีนี้ไทยจะสามารถส่งออกข้าวได้ ประมาณ 8 ล้านตันซึ่งมากกว่าเป้าที่ตั้งไว้ ที่ 7.5 ล้านตัน โดยมากกว่าปีที่แล้วถึง 20%
  • ประเทศไทยได้รับประโยชน์จากการที่อินเดียพยายามจำกัดปริมาณสินค้าในปีนี้ และจากการที่อิรักกลับเข้าสู่ตลาด ซึ่งอิรักซื้อข้าวมากถึง 1.5 ล้านตัน การส่งออกข้าวที่แข็งแกร่งของไทยสะท้อนความกังวลเกี่ยวกับความมั่นคงทางอาหารของโลกและการผลิตที่ลดลงของผู้ผลิตชั้นนำอย่างอินเดีย เงินบาทที่อ่อนค่าและราคาที่ลดลงของประเทศไทยในปีนี้ทำให้ความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทยแข็งแกร่งขึ้น
  • ในขณะที่อินโดนีเซียเป็นหนึ่งในประเทศที่ซื้อข้าวต่างประเทศเพื่อเพิ่มสต็อก โดยเป็นการซื้อเพิ่มจากประเทศไทย เวียดนาม พม่า และปากีสถาน โดยกระทรวงเกษตรของสหรัฐอเมริกามองว่าอุปสงค์ของชาวอินโดนีเซียช่วยยกระดับการส่งออกของไทยเป็น 8.5 ล้านตันในประเทศไทย 2566 (บางกอกโพสต์)