แมคคาร์ธี เรียกการประชุม ไบเดน ว่า ‘มีประสิทธิผล’ และ ‘เป็นมืออาชีพ’ แต่ยังไม่มีข้อตกลง / ไต้หวันไม่ได้รับคำเชิญในประชุมประจำปีของ องค์การอนามัยโลก ตามคำเรียกร้องของจีน / หนี้ครัวเรือนทะลุ 15 ล้านล้าน สศช.ห่วงระเบิดเวลาเศรษฐกิจไทย

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

เศรษฐกิจสหรัฐฯ

แมคคาร์ธี เรียกการประชุม ไบเดน ว่า ‘มีประสิทธิผล’ และ ‘เป็นมืออาชีพ’ แต่ยังไม่มีข้อตกลง

  • เควิน แมคคาร์ธี ประธานสภากล่าวว่าเขามีการประชุมที่ ”มีประสิทธิผล” และ ”เป็นมืออาชีพ” กับประธานาธิบดีโจ ไบเดนเกี่ยวกับวิธีการเพิ่มเพดานหนี้ แต่ทั้งสองไม่สามารถบรรลุข้อตกลงได้
  • พร้อมกล่าวว่า “แม้เรายังมีความเห็นไม่ลงรอยกันอยู่บ้าง แต่ทั้ง 2 ฝ่ายรู้เส้นตาย ดังนั้นจะมีการคุยกันทุกวันจนกว่าเราจะทำเรื่องนี้เสร็จ เพื่อให้เราสามารถหาจุดร่วมได้ ทำให้เศรษฐกิจของเราแข็งแกร่งขึ้น ดูแลหนี้ก้อนนี้ ทำให้รัฐบาลสามารถเคลื่อนไหวอีกครั้งเพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อ และพึ่งพาจีนน้อยลง”
  • ด้าน เจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังยืนยันว่าวันที่ 1 มิถุนายนเป็นวันที่เร็วที่สุดว่าสหรัฐฯ อาจมีความเสี่ยงสูงที่จะผิดนัดชำระหนี้ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกอย่างมหาศาล (ซีเอ็นบีซี)

ความขัดแย้งจีน-ไต้หวัน

ไต้หวันไม่ได้รับคำเชิญในประชุมประจำปีของ องค์การอนามัยโลก ตามคำเรียกร้องของจีน

  • WHO ตัดสินใจไม่เชิญไต้หวันเข้าร่วมการประชุมใหญ่ประจำปีนี้ หลังทางการจีนคัดค้านอย่างหนัก แม้ทางการไต้หวันจะยืนยันว่า ตนได้รับการสนับสนุนจากหลายฝ่ายให้สามารถเข้าร่วมประชุมครั้งนี้ได้ก็ตาม
  • โดยการประชุมใหญ่ประจำปีนี้ของ WHO จะจัดขึ้นที่เจนีวา ระหว่างวันที่ 21-30 พฤษภาคมนี้ ซึ่งจีนและปากีสถานเป็นสองประเทศที่ออกมาเรียกร้องให้ประเทศอื่นๆ ปฏิเสธให้ไต้หวันเข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้
  • จีนได้อ้างกรรมสิทธิ์เหนือไต้หวัน พร้อมกับเน้นย้ำว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน ดังนั้นไต้หวันไม่ใช่ประเทศ จึงไม่มีสถานะอันชอบธรรมที่จะได้เข้าร่วมองค์กรระหว่างประเทศใดๆ ในประชาคมโลก
  • ไต้หวันประณามการตัดสินใจของ WHO โดยกล่าวว่าเป็นการ “ดูถูก” ของจีนที่ปิดกั้นการมีส่วนร่วมของไต้หวันในเวทีโลก และมีเพียงรัฐบาลไต้หวันที่ได้รับเลือกที่มีสิทธิ์พูดแทนชาวไต้หวัน 23 ล้านคน (รอยเตอร์)

เศรษฐกิจไทย

หนี้ครัวเรือนทะลุ 15 ล้านล้าน สศช.ห่วงระเบิดเวลาเศรษฐกิจไทย

  • เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) แถลงภาวะสังคมไทยไตรมาส 1/2566 ว่าหนี้ครัวเรือนในไตรมาส 4/2565 มีมูลค่า 15.09 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.5%จากไตรมาสที่ผ่านมา
  • ถือว่าเป็นการเพิ่มขึ้นในอัตราที่ชะลอลง และสัดส่วนหนี้ครัวเรือนต่อจีดีพีลดลงเหลือ 86.9% ตามการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ที่ขยายตัวเพิ่มขึ้น
  • อย่างไรก็ตาม ระดับหนี้ครัวเรือนที่ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องทำให้เห็นถึงปัญหาหนี้ครัวเรือนของไทยที่ยังไม่ได้ปรับตัวลดลง โดยเฉพาะหนี้สินเชื่อส่วนบุคคลที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ยังมีมูลค่าสูง และมีบัญชีหนี้เสียยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งเป็นปัญหาในการฉุดรั้งการใช้จ่ายของประชาชนและการเติบโตของเศรษฐกิจ
  • สถานการณ์แรงงานของประเทศไทยไตรมาสที่ 1/66 สถานการณ์แรงงานปรับตัวดีขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยมีการจ้างงาน 39.6 ล้านคน ขยายตัว 2.4% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน
  • อัตราว่างงานลดลงเหลือ 1.05% โดยมีผู้ว่างงานอยู่ที่ 4.6 แสนคน โดยยังขาดแคลนแรงงานในกลุ่มดิจิทัล และไอที ซึ่งมีความต้องการมากขึ้น 2- 3 หมื่นตำแหน่ง แต่ยังมีผู้จบการศึกษาในด้านนี้ไม่เพียงพอ (กรุงเทพธุรกิจ)