สงครามเทคโนโลยีสหรัฐฯ-จีนเข้าสู่จุดพีค AI มีอิทธิผลสูง / ยุโรปต้องการพัฒนาความสัมพันธ์ใหม่กับปักกิ่ง / BOE ขึ้นอัตราดอกเบี้ยพื้นฐาน 50 จุดรับมือภาวะเงินเฟ้ออย่างต่อเนื่อง

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

ความสัมพันธ์สหรัฐฯ-จีน

สงครามเทคโนโลยีสหรัฐฯ-จีนเข้าสู่จุดพีค AI มีอิทธิผลสูง

  • วอชิงตันพยายามตัดความสัมพันธ์กับจีนจากเทคโนโลยีหลักอย่างเซมิคอนดักเตอร์ ขณะที่จีนยังต้องพัฒนาความสามารถพึ่งพาตนเองและไม่พึ่งพิงเทคโนโลยีของสหรัฐอเมริกา
  • ตอนนี้นักวิเคราะห์กล่าวว่าเทคโนโลยีที่อยู่เบื้องหลัง OpenAI chatGPT ซึ่งเป็นปัญญาประดิษฐ์ที่สร้างขึ้นอาจเป็นสงครามอำนาจทางเทคโนโลยีระหว่างทั้งสองประเทศ
  • อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เริ่มทำสงครามการค้ากับจีน และเทคโนโลยีก็ถูกลากเข้ามาแทรกกลาง สหรัฐฯได้พยายามจัดหาเงินทุน 52 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่งเสริมเทคโนโลยีและเซมิคอนดักเตอร์ (ซีเอ็นบีซี)

ความสัมพันธ์ยุโรป-จีน

ยุโรปต้องการพัฒนาความสัมพันธ์ใหม่กับปักกิ่ง

  • แรงผลักดันเพิ่มมากขึ้นเบื้องหลังแนวคิดในการลดความเสี่ยงจากจีนในการประชุม G7 สหรัฐฯและยุโรปตกลงที่จะลดการพึ่งพาปักกิ่งแทนที่จะตัดสัมพันธ์กันโดยสิ้นเชิง
  • คณะกรรมาธิการเสนอแนะให้อียูควรทบทวนนโยบายการคัดกรองการลงทุนจากต่างประเทศ รวมถึงปรับปรุงกฎระเบียบควบคุมการส่งออกให้เข้มงวดขึ้น เนื่องจากความตึงเครียดแหละบทบาทของเทคโนโลยีที่สูงขึ้น
  • เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา คณะกรรมาธิการยุโรปเรียกร้องให้ประเทศในสหภาพยุโรปแบนกลุ่มโทรคมนาคมของจีน Huawei และ ZTE โดยจีนตอบโต้ประณามจุดยืนของยุโรป ขณะนี้มี 10 ประเทศในยุโรปห้ามหรือจำกัดทั้งสองบริษัทจากเครือข่าย 5G
  • ผู้นำยุโรปยังคงหาวิธีที่จะปรับรูปแบบความสัมพันธ์ หากดำเนินการภายใต้กรอบการทำงานเดียวกัน อียูจะอยู่ในสถานะที่แข็งแกร่งขึ้นมากเมื่อต้องตอบโต้ (ซีเอ็นบีซี)

เศรษฐกิจยุโรป

BOE ขึ้นอัตราดอกเบี้ยพื้นฐาน 50 จุดรับมือภาวะเงินเฟ้ออย่างต่อเนื่อง

  • อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานในเดือนพฤษภาคม (ไม่รวมราคาพลังงาน อาหาร แอลกอฮอล์ และยาสูบที่ผันผวน) อยู่ที่ 7.1% เพิ่มขึ้นจาก 6.8% ในเดือนเมษายน และสูงสุดตั้งแต่เมื่อปี 2535 เดือนมีนาคม
  • อัตราเงินเฟ้อราคาผู้บริโภคของอังกฤษประจำปีอยู่ที่ 8.7% ในเดือนพฤษภาคม ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนก่อนหน้า ตอกย้ำความคาดหวังของตลาดที่ว่าคณะกรรมการนโยบายการเงินจะเลือกปรับขึ้นอีกครั้ง
  • ปัญหาสำคัญคืออัตราที่แท้จริงของอังกฤษติดลบอย่างต่อเนื่องธนาคารแห่งประเทศอังกฤษ (BOE) จะสร้างผลกระทบเชิงลบกับครัวเรือนมากขึ้นเพื่อให้อัตราเงินเฟ้อกลับไปสู่ระดับที่ควบคุมได้มากขึ้น (ซีเอ็นบีซี)