ประกาศโควิด-19 เป็นโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวัง เริ่ม 1 ต.ค.นี้ / ททท.เร่งดึงคนญี่ปุ่นเที่ยวไทย เป้าปีนี้ 3.5 แสนคน โกยรายได้ 7.5 หมื่นล้านบาท / CATL ขยายธุรกิจสถานีสลับแบตเตอรี่ในต่างประเทศ

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

เศรษฐกิจไทย

ประกาศโควิด-19 เป็นโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวัง เริ่ม 1 ต.ค.นี้

  • คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ประกาศปรับโรคโควิด-19 เป็นโรคเฝ้าระวัง ผู้ป่วยไม่มีอาการ-มีอาการน้อย ไม่ต้องกักตัว เพียงปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่าง ยกเลิกแสดงเอกสารวัคซีนหรือผลตรวจ ATK สิทธิรักษาเหมือนโรคทั่วไป “คนไข้สีแดง”ใช้ UCEP Plus ได้จนหาย หากสถานการณ์รุนแรงขึ้นประกาศพื้นที่โรคระบาด (กรุงเทพธุรกิจ)

ททท.เร่งดึงคนญี่ปุ่นเที่ยวไทย เป้าปีนี้ 3.5 แสนคน โกยรายได้ 7.5 หมื่นล้านบาท

  • การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ตั้งเป้าจำนวนนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นตลอดปีนี้ 350,000 คน สร้างรายได้ 75,000 ล้านบาท โดยตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-20 ก.ย.65 มีนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นมาไทยแล้ว 166,709 คน และต้องผลักดันนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นกลับมาเที่ยวไทยให้ได้ 1.25 ล้านคนในปี 2566
  • โดยล่าสุด ททท. ได้ร่วมกับบริษัทนำเที่ยวของญี่ปุ่นในการจัดทำแพ็กเกจพิเศษ เพื่อส่งเสริมให้ชาวญี่ปุ่นมาเที่ยวไทย สอดรับมาตรการญี่ปุ่นเปิดประเทศ
  • เดือน ต.ค.นี้รัฐบาลญี่ปุ่นจะผ่อนปรนให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าญี่ปุ่นได้สะดวกขึ้น เพราะญี่ปุ่นต้องการนักท่องเที่ยวต่างชาติ ขณะเดียวกันจะทำให้ชาวญี่ปุ่นที่ไปเที่ยวต่างประเทศ เดินทางกลับเข้าประเทศได้ง่ายขึ้นด้วย เมื่อเทียบกับปัจจุบันรัฐบาลญี่ปุ่นจำกัดคนเดินทางเข้าประเทศวันละ 50,000 คน ซึ่งรวมทั้ง ชาวญี่ปุ่นและชาวต่างประเทศ (ไทยรัฐ)

ยานยนต์ไฟฟ้า

CATL ขยายธุรกิจสถานีสลับแบตเตอรี่ในต่างประเทศ

  • ‘CATL’ ผู้ผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ที่สุดของโลก เมื่อต้นปีนี้ เปิดตัวสถานีสลับแบตเตอรี่ใน 10 เมืองใหญ่ของจีน เพื่อให้เช่าแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า โดยสลับแทนแบตเตอรี่อันเก่า ร่นระยะเวลาการเติมประจุเหลือเพียงไม่กี่นาที ผู้บริหารของ CATL เผยว่าบริษัทกำลังพิจารณา
  • ขยายเครือข่ายสถานีสลับแบตเตอรี่ไปยังยุโรป โดยจะร่วมมือกับพันธมิตรหลายรายเพื่อแก้ข้อจำกัดด้านเทคโนโลยี กฎหมาย และเพิ่มความเป็นไปได้ในเชิงธุรกิจ ด้านผลประกอบการไตรมาสที่สองของ CATL ทำกำไรได้เพิ่มกว่าสองเท่าตัว แม้ว่าจะต้องเผชิญกับปัญหาราคาวัตถุดิบแร่ลิเที่ยมที่แพงขึ้น (CNBC)