หุ้นของ “GoTo” ของอินโดนีเซียร่วง 6% เนื่องจากขาดทุนต่อเนื่อง 9 เดือน / รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกในไทย ของโตโยต้า “bZ4X” ยอดจองถล่มทลาย / “DJI” บริษัทโดรนอันดับต้นของโลก ถูกสหรัฐสั่งแบน

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

อีคอมเมิร์ซ

หุ้นของ GoToของอินโดนีเซียร่วง 6% เนื่องจากขาดทุนต่อเนื่อง 9 เดือน

  • GoTo Group บริษัทด้านเทคโนโลยีของอินโดนีเซียซึ่งเกิดจากการควบรวม Gojek บริการเรียกรถ ส่งอาหาร และตลาดอีคอมเมิร์ซอย่าง Tokopedia และจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ไปเมื่อ เม.ย. รายงานผลขาดทุนสะสมเก้าเดือนที่ระดับ 20.32 ล้านล้านรูเปียห์ (1.29 พันล้านดอลลาร์) โดยขาดทุนมากกว่าตัวเลขปีที่แล้วที่ขาดทุนระดับ 11.58 ล้านล้านรูเปียห์ ทำให้หุ้นของ GoTo ลดลง 6% และลดลง 48% นับตั้งแต่จดทะเบียน
  • นอกจากกลยุทธ์หลักที่มุ่งเน้นการเติบโตอย่างยั่งยืน เร่งสร้างกำไร และเน้นการใช้ระบบนิเวศน์ร่วมกันภายในบริษัทแล้ว การลดต้นทุนเป็นมาตรการเร่งด่วนที่ผู้บริหารบริษัทให้ความสำคัญ เช่น การลดค่าใช้จ่ายการตลาด ลดเงินจูงใจและส่วนลดส่งเสริมการขาย และการลดจำนวนพนักงาน 1,300 ตำแหน่ง (CNBC)

ยานยนต์ไฟฟ้า

รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกในไทย ของโตโยต้า “bZ4X” ยอดจองถล่มทลาย

  • โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย เผยยอดสั่งจองรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรก“bZ4X” จำนวน 1,064 คัน ซึ่งเป็นการจองผ่านช่องทางออนไลน์ตั้งแต่วันที่ 9 พ.ย. 65โดยบริษัทขอระงับการจองเป็นการชั่วคราว เนื่องจากยอดจองเกินคาด
  • “bZ4X” เป็นรถแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน ความจุ 71.4 กิโลวัตต์ชั่วโมง รองรับการใช้งานด้วยระยะทางสูงสุด411 กิโลเมตร ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง สนนราคา 1,836,000 บาท หลังหักเงินสนับสนุนรัฐบาล 150,000 บาท (Bangkok Post)

โดรนอากาศยานไร้คนขับ

เปิดเบื้องลึก “DJI” บริษัทโดรนอันดับต้นของโลก ทำไมถึงถูกสหรัฐสั่งแบน

  • เดือน ต.ค.ที่ผ่านมา สินค้า DJI ติดรายชื่อบัญชีดำของสหรัฐ โดยโดรน DJI ครองส่วนแบ่งการตลาดสหรัฐด้วยสัดส่วนตลาด 76% ด้วยอรรถประโยชน์หลากหลายเช่น ก่อสร้าง จับอาชญากร อัคคีภัย ถ่ายหนังภาพยนตร์ อย่างไรก็ตาม DJI เป็นบริษัทที่จดทะเบียนในประเทศจีน ก่อตั้งโดยนักธุรกิจชาวจีน นาย แฟรงค์ หวัง
  • ด้วยเหตุนี้จึงถูกกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ บรรจุเข้าบัญชีดำด้วยข้อกล่าวหาเป็นภัยต่อความมั่นคงชาติและเก็บข้อมูลส่งไปยังรัฐบาลปักกิ่ง แม้ว่าจากหลักฐานและข้อมูลที่อัปเดตขณะนี้ บริษัทผู้ให้คำปรึกษาเทคโนโลยีชื่อดังในสหรัฐอย่าง Booz Allen Hamilton ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในรัฐเวอร์จิเนีย ได้ตรวจสอบความปลอดภัยของโดรน DJI และรายงานว่า “ไม่พบหลักฐานส่งข้อมูลไปยังประเทศจีน” (กรุงเทพธุรกิจ)