หมูเถื่อน 3 หมื่นกิโลฯจากบราซิล โผล่ด่านสะเดา / แอ๊ปเปิ้ลซุ่มเงียบพัฒนานาฬิกาตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือด / “เมอร์เซเดส-เบนซ์” คว้า “กูเกิล” พัฒนาระบบขับขี่แข่ง “เทสลา”

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

เศรษฐกิจไทย

หมูเถื่อน 3 หมื่นกิโลฯจากบราซิล โผล่ด่านสะเดา

  • หมูเถื่อน 3 หมื่นกิโลกรัมหรือ 30 ตัน มูลค่า 6 ล้านบาท ซึ่งลักลอบนำเข้ามาจากประเทศบราชิล และถือเป็นลอตใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยจับกุมมา เข้ามาโดยใส่ตู้คอนเทนเนอร์ผ่านทาง “ด่านสะเดา” ชายแดนไทย-มาเลย์
  • หมูเถื่อนที่นำเข้ามาจากต่างประเทศส่งผลกระทบต่อผู้เลี้ยงสุกรในพื้นที่ภาคใต้ โดยปัจจุบันราคาสุกรมีชีวิตหน้าฟาร์มซื้อขายจริงเหลือประมาณ 70 บาท / กก.ขณะที่ต้นทุนการผลิตอยู่ที่ 95-100 บาท / กก.ตอนนี้ผู้เลี้ยงสุกรทางภาคใต้ขาดทุนตัวละ 2,000 กว่าบาท ขณะที่สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติประกาศราคาสุกรมีชีวิตหน้าฟาร์มภาคใต้ ณ วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2566 ราคา 86 บาท / กก. (ประชาชาติธุรกิจ)

เทคโนโลยี

แอ๊ปเปิ้ลซุ่มเงียบพัฒนานาฬิกาตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือด

  • แอ๊ปเปิ้ล อิงค์ กำลังวิจัยและพัฒนา แอ๊ปเปิ้ล วอทช์ ที่มีฟีเจอร์ตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือดได้ โดยใช้เลเซอร์วัดความเข้มข้นของกลูโคสใต้ผิวหนัง ไม่ต้องพึ่งเข็มเจาะเลือดอีกต่อไป ถือเป็นข่าวดีสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวานที่มีจำนวนหลายล้านคนทั่วโลก หากทำได้สำเร็จ ถือว่าแอ๊ปเปิ้ล เป็นบริษัทผู้นำในกลุ่มนาฬิกาอัจฉริยะในทันที ทั้งยังก้าวเข้าสู่ตลาดเพื่อสุขภาพอย่างเต็มตัว
  • ระบบตรวจวัดระดับน้ำตาลไม่เพียงช่วยผู้ป่วยโรคเบาหวานในการตรวจสอบระดับน้ำตาลของตัวเอง แต่ยังแจ้งเตือนเพื่อช่วยให้คนกลุ่มนี้ดูแลตัวเองมากขึ้น ป้องกันการกลายเป็นผู้ป่วยเบาหวานประเภท 2 (กรุงเทพธุรกิจ)

รถยนต์ไฟฟ้า

“เมอร์เซเดส-เบนซ์” คว้า “กูเกิล” พัฒนาระบบขับขี่แข่ง “เทสลา”

  • สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน (22 ก.พ.) ว่า เมอร์เซเดส-เบนซ์ ประกาศร่วมทำงานกับกูเกิลในด้านเทคโนโลยีการนำทาง และพัฒนาระบบขับขี่อัตโนมัติให้มีประสิทธิภาพเหมือนซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ เพื่อแข่งขันกับเทสลา
  • โดยรถยนต์ทั้งหมดของแพลตฟอร์มโมดูลาร์ที่เมอร์เซเดส-เบนซ์กำลังจะเปิดตัว อาจมีไฮเปอร์สกรีน หรือหน้าจอแสดงผลเต็มรูปแบบ ยาวตั้งแต่ที่นั่งผู้โดยสารฝั่งซ้ายไปจนถึงฝั่งขวา
  • ผู้ผลิตรถยนต์เจ้าเก่าและเจ้าใหม่ ต่างแข่งขันจับคู่ฟีเจอร์พลังซอฟต์แวร์ที่บุกเบิกโดยเทสลา ซึ่งจะช่วยให้รถยนต์มีสมรรถนะ ช่วยเพิ่มระยะเวลาใช้งานแบตเตอรี และความสามารถขับขี่อัตโนมัติรับการปรับปรุงแก้ไขจากระยะไกลได้ (กรุงเทพธุรกิจ