แม้ Gen Z มีรายได้ที่ค่อนข้างต่ำแต่ความถี่เดินทางท่องเที่ยวยังคงสูง / ผลกระทบภัยแล้งและความร้อนระดับสูงต่อไทย / เชียงใหม่ยังคงประสบปัญหาหมอกควันอย่างต่อเนื่อง

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่

แม้ Gen Z มีรายได้ที่ค่อนข้างต่ำแต่ความถี่เดินทางท่องเที่ยวยังคงสูง

  • ในขณะนี้คน Gen Z (ผู้ที่เกิดระหว่างปี 2540 ถึง 2555) ได้รับแรงบันดาลใจจากการเดินทางที่กลายเป็นกระแสมากขึ้น จากวิจัยพบว่าชาวอเมริกัน Gen Z มากกว่าครึ่งหนึ่งเดินทางบ่อยมากกว่า 3 ครั้งในปีที่แล้ว  โดยมีแนวคิดที่จะไม่รอจนกว่าจะมีเงินออมเพียงพอ แต่จะปรับงบประมาณให้เหมาะสมกับการท่องเที่ยว
  • อย่างไรก็ตาม Gen Z ยังคงกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายในการเดินทาง แต่แรงจูงใจของ Gen Z คือ พักผ่อน หลีกหนีความวุ่นวาย และใช้เวลากับเพื่อนและครอบครัว จากการสำรวจ Gen Z ต้องการประสบการณ์การเดินทางที่มีความหมายอย่างการเรียนรู้วัฒนธรรมใหม่ๆ รวมถึงให้ความสำคัญกับบริษัทท่องเที่ยวที่มีปรัชญาและแนวปฏิบัติที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ไม่ใช่การไปเที่ยวคลับกลางคืนอีกต่อไป (ซีเอ็นบีซี)

สิ่งแวดล้อมไทย

ผลกระทบภัยแล้งและความร้อนระดับสูงต่อไทย

  • ภัยแล้งและลกระทบจากเอลนีโญคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อประเทศไทยประมาณกลางเดือน มิ.ย และฤดูร้อนคาดว่าจะสิ้นสุดกลางเดือนหน้า สิ่งที่เกิดขึ้นเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศที่ผิดปกติ
  • อุณหภูมิสูงสุดเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 40 องศาเซลเซียสตั้งแต่ต้นเดือนนี้ ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากร่องความกดอากาศต่ำ ไม่ใช่คลื่นความร้อน ซึ่งเพิ่งเกิดขึ้นที่อินเดียและบังกลาเทศเมื่อต้นเดือนนี้
  • ดัชนีความร้อนหรืออุณหภูมิ “รู้สึกเหมือน” สูงสุดในวันศุกร์ที่ 54 องศาเซลเซียสในเขตบางนาของกรุงเทพฯ, ชลบุรีและภูเก็ตนื่องจากอยู่ใกล้ทะเลมาก ซึ่งมีความเสี่ยงสูงต่อการเกิดโรคฮีทสโตรก
  • ความร้อนจัดช่วงนี้ได้ทำลายสถิติการใช้ไฟฟ้ามากกว่า 39,000 เมกะวัตต์ทะลุสถิติปีก่อน (บางกอกโพสต์)

ชียงใหม่ยังคงประสบปัญหาหมอกควันอย่างต่อเนื่อง

  • ประชาชนคาดหวังกับการเลือกตั้งในวันที่ 14 พ.ค.ที่จัดการกับปัญหาที่เกิดจากการเผาไร่และป่าไม้ที่มนุษย์สร้างขึ้นอย่างจริงจัง ผลักดันให้ร่างกฎหมาย “อากาศสะอาด” ผ่านการพิจารณาในรัฐสภา
  • ภาคเหนือติดอันดับหนึ่งมลพิษทางอากาศที่เลวร้ายที่สุดในโลก ในบางวันระดับ PM2.5 เกิน 800-900 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งเกินระดับมาตรฐานที่ 50 µg/m³  จังหวัดเชียงใหม่ มีผู้ป่วยระหว่าง 30,000-40,000 รายจากโรคที่เกิดจากมลพิษทางอากาศตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเมษายนของทุกปี
  • ปัญหาหมอกควันพิษรุนแรงในจังหวัดเชียงใหม่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจท้องถิ่นโดยเฉพาะธุรกิจโรงแรมอย่างหนัก ยอดจองห้องลดลงจากนักท่องเที่ยว ถึงแม้มีจะมีการจัดกิจกรรมและแคมเปญในช่วงสงกรานต์ (บางกอกโพสต์)