ธนาคารกลางสหรัฐส่งสัญญาณโอกาสชะลอการขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้อนาคตอันใกล้ / จีนพบผู้ติดเชื้อโควิดทะลุ 2.9 หมื่นราย ปักกิ่ง-เซี่ยงไฮ้คุมเข้มเดินทาง / ‘อีลอน มัสก์’ เล็งใช้เกาหลีใต้เป็นฐานลงทุนรถ EV คาดเงินสะพัดกว่า 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

สหรัฐอเมริกา

ธนาคารกลางสหรัฐส่งสัญญาณโอกาสชะลอการขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้อนาคตอันใกล้

  • รายงานการประชุมเดือน พ.ย. ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ระบุว่า ถึงแม้คณะกรรมการเฟดจะตระหนักว่าตัวเลขเงินเฟ้อยังไม่ได้ส่งสัญญาณลดลงอย่างมีนัยสำคัญ แต่กรรมการเฟดส่วนใหญ่มีความเห็นตรงกันว่า เป็นเรื่องเหมาะสมที่จะชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเร็ว ๆ นี้ เมื่อพิจารณาถึงผลกระทบของนโยบายการเงินที่มีต่อเศรษฐกิจ
  • ล่าสุดนักลงทุนมีการปรับน้ำหนักการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนธันวาคม (13-14 ธ.ค.) โดยให้น้ำหนัก 75% สำหรับการขึ้นอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 0.50 และให้น้ำหนัก 25% สำหรับการขึ้นอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 0.75 และคาดว่าอัตราดอกเบี้ยสหรัฐจะแตะรัดัลสูงสุดที่ 5% ในช่วงกลางปี 2023 (Bloomberg)

จีน

จีนพบผู้ติดเชื้อโควิดทะลุ 2.9 หมื่นราย ปักกิ่ง-เซี่ยงไฮ้คุมเข้มเดินทาง

  • จำนวนผู้ป่วยโควิดรายวันในจีนเพิ่มขึ้นเป็น 29,157 ราย ณ วันที่ 22 พ.ย. ขณะที่เมืองสำคัญหลายแห่งตั้งแต่กรุงปักกิ่งไปจนถึงเซี่ยงไฮ้ออกมาตรการเข้มงวด เช่น ควบคุมการเดินทางของประชาชน จำกัดการเข้าไปยังสถานที่สาธารณะเป็นเวลา 5 วัน และแสดงผลการตรวจเชื้อโควิด
  • นักวิเคราะห์ประเมินว่าจีนอาจไม่สามารถคงเป้าหมายโควิดเป็นศูนย์ได้อีกต่อไป หากไม่มีการล็อกดาวน์อีกครั้ง โดยประเมินว่าการปิดเมืองจะส่งผลเสียต่อจีดีพีของจีนราวร้อยละ 20 (CNBC และ กรุงเทพธุรกิจ)

เกาหลีใต้

‘อีลอน มัสก’ เล็งใช้เกาหลีใต้เป็นฐานลงทุนรถ EV คาดเงินสะพัดกว่า 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

  • อีลอน มัสก์ กล่าวระหว่างการพูดคุยทางวิดีโอคอลกับประธานาธิบดียุนของเกาหลีใต้ว่าบริษัทกำลังพิจารณาตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าขนาดใหญ่ โดยมีความเป็นไปได้ในการใช้เกาหลีใต้เป็นฐานการผลิตและซื้อชิ้นส่วนต่างๆ จากบริษัทในเกาหลีใต้ รวมแล้วมีมูลค่ามากกว่า 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
  • ด้านมูลค่าหุ้นเทสล่าจะเพิ่งทำสถิติต่ำสุดในรอบปีเมื่อ สู่ระดับ 167 ดอลล่าในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยราคาหุ้นลงลงเกินครึ่งจากระดับ 400 ดอลล่าร์ในช่วง พ.ย. 64 อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์ให้ความเห็นว่าการลดลงของราคาหุ้นเทสล่าก่อนหน้านี้ ทำให้ความเสี่ยงและผลตอบแทนกลับมาอยู่ในระดับสมดุลมากขึ้น (CNBC และ เดลินิวส์)