กลุ่มคาราบาว รุกน้ำเมาสีอำพัน ‘เบียร์’ ต่อกร ‘สิงห์-ช้าง’ / บุญเติม เต่าบิน สู่ กิ้งก่า แท่นชาร์จอีวี รุกลานจอดรถ-อาคาร / “กัมพูชา” สร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อม “ไทย” 4 พันล้านดอลลาร์

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

ธุรกิจเครื่องดื่ม

กลุ่มคาราบาว รุกน้ำเมาสีอำพัน ‘เบียร์’ ต่อกร ‘สิงห์-ช้าง’

  • “เสถียร เสถียรธรรมะ” ประธานกรรมการ บริษัท ทีดี ตะวันแดง จำกัด หรือเจ้าพ่อคาราบาว กรุ๊ป เตรียมควักเงินลงทุนราว 4,000 ล้านบาท เพื่อสร้างไลน์การผลิตน้ำเมาสีอำพันหรือ “เบียร์”
  • บริษัทสามารถมีกำลังการผลิตเบียร์ 400 ล้านลิตรต่อปี แต่ผลิตขั้นแรก 200 ล้านลิตรต่อปี และเตรียมเปิดตัวเข้าทำตลาดในช่วงไตรมาส 4 ของปี 2566 มีความเป็นไปได้ในการต่อยอด “คาราบาวแดง” หรือ “ตะวันแดง”
  • ภาพรวมตลาดเบียร์มูลค่า “แสนล้าน” กลุ่มบุญรอดบริวเวอรี่ มีสินค้าเช่น สิงห์ ลีโอ มายเบียร์ สโนวี่ฯ ยังเป็น “ผู้นำ” โดย “ลีโอ” มีส่วนแบ่งตลาดสูงสุด ขณะที่ ไทยเบฟเวอเรจของ “เจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี” มีทั้งเบียร์ช้าง ช้าง เอสเปรสโซ ลาร์เกอร์ เฟดเดอร์บรอย อาชาฯ มีส่วนแบ่งตลาดตามมาติด๐ ขณะที่ตลาด พรีเมี่ยม “ไฮเนเก้น” ยังยืนหนึ่ง มีส่วนแบ่งตลาดมากสุด (กรุงเทพธุรกิจ)

แท่นชาร์จอีวี

บุญเติม เต่าบิน สู่ กิ้งก่า แท่นชาร์จอีวี รุกลานจอดรถ-อาคาร

  • ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส รุกธุรกิจ EV Charger เล็งเปิดใช้งานแท่นชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าระบบ AC (Normal Charge) ในชื่อ “กิ้งก่า” หรือ GINKA ที่มีการใช้งานง่ายดายผ่านโทรศัพท์มือถือเหมือนการจ่ายเงินเพื่อซื้อเครื่องดื่มในตู้ “เต่าบิน” ไตรมาส 2/2566 สบช่องใช้พื้นที่ขนาดเล็กลานจอดรถ-อาคารพร้อมติดตั้งใช้งานง่ายเหมือนตู้เต่าบิน
  • มุ่งเจาะกลุ่ม B2B ตั้งเป้ายอดขายปีนี้ 500 – 1,000 เครื่อง เฉลี่ยเครื่องละ 4-5หมื่นบาท (ประชาชาติธุรกิจ)

รถไฟความเร็วสูง

“กัมพูชา” สร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อม “ไทย” 4 พันล้านดอลลาร์

  • กัมพูชาวางแผนปรับปรุงทางรถไฟสายพนมเปญ-ปอยเปตทางตอนเหนือที่มีอยู่ให้กลายเป็นรถไฟความเร็วสูงสายแรกของประเทศ คาดมีมูลค่ามากกว่า 4 พันล้านดอลลาร์
  • บริษัท China Road and Bridge Corporation (CRBC) ได้นำเสนอเส้นทางรถไฟความเร็วสูงนี้จะมาถึงปอยเปต เป็นเมืองที่คึกคักและมีพรมแดนติดกับประเทศไทย ผลการศึกษาพบว่าเส้นทางรถไฟความเร็วสูงระยะทาง 382 กิโลเมตรต้องใช้เงินลงทุนกว่า 4 พันล้านดอลลาร์ รวมทั้งหัวรถจักรไฟ และการก่อสร้างจะใช้เวลาประมาณ 4 ปีจึงจะแล้วเสร็จ (กรุงเทพธุรกิจ)