ยุโรปกำลังผลิต ‘มาเฟีย’ สตาร์ทอัพ มากขึ้นกว่าที่เคยแม้จะมีความพ่ายแพ้ทางเทคโนโลยีก็ตาม / ค่ายรถรอรัฐบาลใหม่ไฟเขียวแพ็กเกจส่งเสริม EV-แบตเตอรี่ หากล่าช้าอาจกระทบลงทุน / บริษัทญี่ปุ่นลงทุน 72 ล้านดอลลาร์ในโครงการโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ลอยน้ำ

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

สตาร์ทอัพ

ยุโรปกำลังผลิต ‘มาเฟีย’ สตาร์ทอัพ มากขึ้นกว่าที่เคยแม้จะมีความพ่ายแพ้ทางเทคโนโลยีก็ตาม

  • รายงานฉบับใหม่จาก Accel ระบุว่า ยุโรปและอิสราเอลสร้างสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีโดยเฉลี่ย 5 แห่งสำหรับบริษัทที่ได้รับการสนับสนุนจากบริษัทร่วมทุนทุกแห่งที่มีมูลค่าตั้งแต่ 1 พันล้านดอลลาร์ขึ้นไป
  • จากบริษัท ”ยูนิคอร์น” 353 แห่งในภูมิภาคนี้ 221 แห่งได้แยกไปเปิดบริษัทสตาร์ทอัพที่ใช้เทคโนโลยีใหม่ 1,171 แห่ง เนื่องจากพนักงานในบริษัทเหล่านี้ออกไปเริ่มต้นกิจการของตนเอง
  • ตัวอย่างที่ใหญ่ที่สุดของบริษัทที่อดีตพนักงานได้ก่อตั้งบริษัทใหม่ เช่น Spotify ซึ่งก่อตั้งบริษัทใหม่ 32 แห่ง Delivery Hero ซึ่งก่อตั้ง 32 แห่ง ซึ่งถูกเรียกในโลกของสตาร์ทอัพว่า ”มาเฟีย”
  • กลุ่มมาเฟียสตาร์ทอัพกลุ่มใหญ่ที่สุดมาจากฟินเทค โดยเกือบ 20% ของสตาร์ทอัพในยุโรปแยกตัวออกจากยูนิคอร์นที่ดำเนินงานในภาคส่วนนี้ โดยมากกว่า 59% ของสตาร์ทอัพที่มาจากมาเฟียสตาร์ทอัพระดมทุน VC ได้แล้ว โดย 45% ดึงดูดเงินลงทุนประมาณ 1-10 ล้านดอลลาร์ และ 30% ได้รับมากกว่า 10 ล้านดอลลาร์
  • Accel กล่าวว่า เวลาเฉลี่ยที่ใช้ในการเริ่มต้นเพื่อเข้าสู่สถานะยูนิคอร์นในยุโรปคือเพียง 7 ปี (ซีเอ็นบีซี)

ยานยนต์ไฟฟ้า

ค่ายรถรอรัฐบาลใหม่ไฟเขียวแพ็กเกจส่งเสริม EV-แบตเตอรี่ หากล่าช้าอาจกระทบลงทุน

  • สภาอุตสาหกรรมยานยนต์ได้รับเสียงสะท้อนจากนักลงทุนและผู้ผลิตรถยนต์ มาตรการส่งเสริมรถยนต์ EV ถึงคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ (บอร์ด EV) คือแพ็กเกจส่งเสริมรถยนต์ EV 3.5 เพื่อส่งเสริมการผลิตแบตเตอรี่ในไทย โดยภาคเอกชนเองอยากให้รัฐบาลชุดใหม่เร่งรัดอนุมัติโดยเร็ว
  • ส่วนความกังวล คือระยะเวลาในการจัดตั้งรัฐบาลล่าช้า โดยประเมินว่าน่าจะได้เห็นหน้าตารัฐบาลชุดใหม่ที่ชัดเจนได้ในเดือนสิงหาคม 2566 แต่หากยืดระยะเวลาไปมากกว่านั้นจะส่งผลต่อโครงการหรือแพ็กเกจส่งเสริมลงทุน รวมถึงโครงการในปี 2567 ที่จะชะงักเช่นกัน เพราะแพ็กเกจปัจจุบันจะสิ้นสุดลงในช่วงสิ้นปี 2566
  • การขึ้นค่าแรงไม่ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบในกลุ่มธุรกิจผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ขนาดใหญ่ เนื่องจากมีการจ้างงานในอัตราที่สูงกว่าค่าแรงขั้นต่ำอยู่แล้ว แต่ห่วง SME ต้องรับภาระต้นทุนค่าแรงเพิ่มขึ้น (เดอะสแตนดาร์ด)

พลังงานนิวเคลียร์

บริษัทญี่ปุ่นลงทุน 72 ล้านดอลลาร์ในโครงการโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ลอยน้ำ

  • บริษัทญี่ปุ่นประมาณสิบแห่ง รวมถึงบริษัทต่อเรือรายใหญ่ ได้ลงทุนรวมมูลค่าประมาณ 10,000 ล้านเยน (72 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในบริษัทสตาร์ทอัพของอังกฤษที่พัฒนาโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ลอยน้ำนอกชายฝั่ง
  • เชื่อกันว่าการสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์นอกชายฝั่งจะทำให้ไม่เสี่ยงต่อแผ่นดินไหวและสึนามิ อีกทั้งยังมีค่าใช้จ่ายน้อยกว่าโรงไฟฟ้าบนบกอีกด้วย
  • โรงงานที่กำลังพัฒนาได้รับการออกแบบเพื่อเปลี่ยนเกลือเป็นของเหลวโดยให้ความร้อนสูงกว่า 400 องศาเซลเซียส และผสมกับยูเรเนียม โดยมันจะขับเคลื่อนกังหันจากพลังงานความร้อนที่ผลิตขึ้นเมื่อยูเรเนียมหลอมเหลวผ่านการแตกตัวของนิวเคลียร์
  • อย่างไรก็ตาม ปัญหามากมายยังคงต้องได้รับการแก้ไขเกี่ยวกับการก่อสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์นอกชายฝั่ง รวมถึงวิธีการประเมินความปลอดภัย (บางกอกโพสต์)