สพฐ. มีแผนกู้ 900,000 ล้านบาท เพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน / วิกฤติขาด “ชิป” คลี่คลาย หนุนยอดขายยานยนต์ / “ฟุกุโอกะ” เมืองสำคัญญี่ปุ่น ลงทุน “เว็บ3” ดึงดูดนักพัฒนา-นักลงทุน

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

เศรษฐกิจไทย

สพฐ. มีแผนกู้ 900,000 ล้านบาท เพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน (บางกอกโพสต์)

  • สํานักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สพฐ.) มีแผนกู้เงินเกือบ 900,000 ล้านบาทเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานใหม่ปี 2566-2570 การลงทุนเน้นไปที่โครงสร้างพื้นฐานของการขนส่ง พลังงาน สาธารณูปโภคและการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ มีเป้าหมายเพื่อยกระดับมาตรฐานการครองชีพและความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทย
  • ในขณะที่อัตราส่วนหนี้สาธารณะต่อ GDP ในปีงบประมาณ 2566 คาดว่าจะลดลงเหลือ 60.4% จาก 60.6% ในปี 2565 จากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ GDP คาดขยายตัว 18.5 ล้านล้านบาท จากเดิม 17.2 ล้านล้านบาท

อุตสาหกรรมยานยนต์

วิกฤติขาด “ชิป” คลี่คลาย หนุนยอดขายยานยนต์ (กรุงเทพธุรกิจ และบางกอกโพสต์)

  • หลังจากสถานการณ์ขาดแคลนชิปคลี่คลาย เมื่อดีมานด์ของสินค้ากลุ่มอิเล็กทรอนิกส์เริ่มลดลง อุตสาหกรรมยานยนต์ได้รับส่งมอบชิปมากขึ้น โดยยอดส่งออกรถยนต์ในทุกประเทศขยายตัวเพิ่มขึ้นในเดือนกันยายน
  • ยอดส่งออกรถยนต์ไทยในเดือน ก.ย. ทะลุ 1 แสนคัน ทำสถิติสูงสุดในรอบ 9 เดือน โดยยอดส่งออกรถยนต์ 9 เดือนแรกตั้งแต่เดือน ม.ค.-ก.ย.2565 อยู่ที่ 706,444 คัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 4.28%
  • การส่งออกรถจักรยานยนต์เพิ่มขึ้นเป็น 762,202 คันในช่วง 9 เดือนแรก เติบโต 5.81% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า เฉพาะเดือนกันยายนการส่งออกเพิ่มขึ้น 33.9% เมื่อเทียบกันเดือนกันยายนปีที่แล้วเป็น 92,659 คัน
  • ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์หลายคนแสดงความสนใจในจักรยานไฟฟ้ามากขึ้นผ่านแพ็คเกจจูงใจจากรัฐบาล ในเดือนกันยายน มีการจดทะเบียนใหม่ในหมวดแบตเตอรี่ EV สูงขึ้น 193% เทียบกับปีก่อนหน้า เป็น 972 คัน

เทคโนโลยีดิจิทัล

“ฟุกุโอกะ” เมืองสำคัญญี่ปุ่น ลงทุน “เว็บ3” ดึงดูดนักพัฒนา-นักลงทุน (กรุงเทพธุรกิจ)

  • “ฟุกุโอกะ” เมืองท่าที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของประเทศญี่ปุ่น ได้รับการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการให้เป็นเขตยุทธศาสตร์พิเศษแห่งชาติตั้งเป้าหมายจะเป็นศูนย์กลางเทคโนโลยี Web3 ของประเทศ จากการร่วมเป็นพันธมิตรกับ “Astar Japan Labs” บริษัทที่อยู่เบื้องหลังเครือข่ายบล็อกเชน Astar ซึ่งเป็นบล็อกเชนชั้นนำของญี่ปุ่น โดยฟุกุโอกะได้ร่วมมือกับบริษัทมากกว่า 45 แห่งที่ทำงานร่วมกับ Astar รวมถึง Microsoft Japan และ Amazon Japan