เนสท์เล่ จำหน่ายฟัวกราส์จากพืช นวัตกรรมทดแทนตับห่าน / P&G วางกลยุทธองค์กรเน้นเติบโตจากภายใน เลี่ยงการเข้าซื้อกิจการ / มิชลิน ไกด์ ประกาศ “รางวัลมิชลิน” ปี 2566 ร้านอาหารไทยได้รางวัลเพียบ

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

ธุรกิจอาหาร

เนสท์เล่ จำหน่ายฟัวกราส์จากพืช นวัตกรรมทดแทนตับห่าน

  • เนสท์เล่ บริษัทด้านอุตสาหกรรมด้านอาหารระดับโลก เริ่มวางขายฟัวกราส์มังสวิรัติในสวิตเซอร์แลนด์และสเปน เพื่อตอบสนองความต้องการของนักชิมที่ยังกังวลเกี่ยวกับสวัสดิภาพสัตว์ “Voie Gras” ผลิตจากถั่วเหลือง และปรุงแต่งรสชาติด้วยเต้าเจี้ยวมิโซะ และ น้ำมันเห็ดทรัฟเฟิล
  • ราคาปลีก 7.95 ฟรังก์สวิส (300 บาท) สำหรับ 6 ที่เสิร์ฟ ในกระปุกขนาด 180 กรัม ถือเป็นตัวเลือกที่ถูกกว่าฟัวกราส์ตับเป็ดแบบดั้งเดิมและยังดีต่อสุขภาพกว่าเล็กน้อย โดยจะวางขายในห้างค้าปลีก Coop ราว 140 สาขาซึ่งได้ยุติการจำหน่ายตับเป็ดแบบดั้งเดิมมาแล้ว 2 ศตวรรษ (Bloomberg)

ธุรกิจสินค้าอุปโภคบริโภค

P&G วางกลยุทธองค์กรเน้นเติบโตจากภายใน เลี่ยงการเข้าซื้อกิจการ

  • Jon Moeller ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท Procter & Gamble แถลงในวันพบปะนักลงทุน ถึงแผนธุรกิจต่อจากนี้ที่มุ่งเน้นการเติบโตที่เกิดขึ้นจากภายในองค์กร ด้วยพอร์ตโฟลิโอสินค้าของบริษัทปัจจุบันที่ลดลงเหลือราว 65 แบรนด์ จาก 170 แบรนด์ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา
  • นอกจากนี้การเข้าซื้อกิจการอื่นอาจไม่ใช่กลยุทธหลักอีกต่อไป ด้วยเหตุผลไม่อยากรับภาระต้นทุนทางการเงินและมูลค่าเสนอซื้อขายกิจการที่สูง โดยที่ผ่านมา ในปี 2022 บริษัทใช้เงินสดเข้าซื้อกิจการสินค้าเพื่อความงามไปจำนวนรวม 1.4 พันล้านเหรียญสหรัฐ​ ได้แก่ Farmacy Beauty, Quai และ TULA (Bloomberg)

ซอฟต์พาวเวอร์ของไทย

มิชลิน ไกด์ ประกาศ “รางวัลมิชลิน” ปี 2566 ร้านอาหารไทยได้รางวัลเพียบ

  • การประกาศผลรางวัลดาวมิชลินประจำปี 2566 จากมิชลินไกด์ประเทศไทย ร้านที่ได้มิชลินสตาร์ 2 ดาว หรือ Excellent cuisine เป็น 6 ร้านเจ้าเก่าเหมือนกับปีที่แล้ว ส่วนร้านที่ได้มิชลินสตาร์ 1 ดาว หรือ High quality cooking มีจำนวน 29 ร้าน โดยเป็นร้านน้องใหม่ที่เพิ่งจะได้รางวัลเป็นครั้งแรกถึง 4 ร้านด้วยกัน และมี 1 ร้านที่เลื่อนขั้นขึ้นมาคว้า 1 ดาวได้สำเร็จ
  • บรรดาร้านอาหารต่างๆ ที่ได้รับคำแนะนำจาก Michelin Guide ได้กลายเป็นหนึ่งในคู่มือท่องเที่ยวของโรงแรมสำหรับนักท่องเที่ยวครอบคลุมการมอบรางวัลให้แก่ร้านอาหารใน 40 ประเทศทั่วโลก (กรุงเทพธุรกิจ)