กนง. มติเอกฉันท์ขึ้นดอกเบี้ย 0.25% จาก 1.25% เป็น 1.50% / “น้ำมันโลก” ป่วนอีกรอบ หลังยุโรปแบนดีเซลรัสเซีย / ASML มั่นใจอุตสาหกรรมชิป ยังเติบโตปีนี้

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

เศรษฐกิจไทย

กนง. มติเอกฉันท์ขึ้นดอกเบี้ย 0.25% จาก 1.25% เป็น 1.50%

  • ผลการประชุม กนง. คณะกรรมการฯ มีมติเป็นเอกฉันท์ให้ขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% ต่อปี จาก 1.25% เป็น 1.50% ต่อปี โดยให้มีผลทันทีถือเป็นการปรับขึ้นครั้งที่ 4 ติดต่อกัน
  • ทั้งนี้แนวโน้มเศรษฐกิจไทยมีฟื้นตัวต่อเนื่อง ทั้งภาคการท่องเที่ยวและการบริโภค โดยภาคเอกชนจะได้รับแรงส่งต่อเนื่องจากการกลับมาของนักท่องเที่ยวจีน ที่จะช่วยสนับสนุนการจ้างงาน และการกระจายรายได้ของลูกจ้าง ที่อาจดันตัวเลขนักท่องเที่ยวปีนี้แตะ 25.5 ล้านคน และปี 2567 ที่ 34 ล้านคน
  • ส่วนอัตราเงินเฟ้อทั่วไปมีแนวโน้มลดลง แต่ด้านอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานมีความเสี่ยงที่จะอยู่ในระดับสูงนานกว่าคาดจากการส่งผ่านต้นทุนที่เพิ่มขึ้น เพราะผู้ประกอบการยังมีภาวะต้นทุนสูงอย่างต่อเนื่อง (ฐานเศรษฐกิจ)

พลังงงาน

“น้ำมันโลก” ป่วนอีกรอบ หลังยุโรปแบนดีเซลรัสเซีย

  • ประเทศในยุโรปเพิ่งห้ามการนำเข้าน้ำมันดิบจากรัสเซียไปเมื่อเดือน ธ.ค. และกำลังเพิ่มแรงกดดันต่อระลอกใหม่ด้วยการห้ามนำเข้าน้ำมันสำเร็จรูปจากรัสเซียอีกรอบ เริ่มตั้งแต่ 5 ก.พ.นี้
  • เหตุดังกล่าวประจวบเหมาะเข้ากับการเปิดประเทศและพยายามรีสตาร์ตเครื่องยนต์เศรษฐกิจใหม่ของจีน ซึ่งคาดว่าจะทำให้ความต้องการน้ำมันเพิ่มมากขึ้น และยิ่งจะทำให้ตลาดตึงตัวมากยิ่งขึ้น ผลลัพธ์ก็คือราคาพลังงานจะเพิ่มสูงขึ้น สร้างแรงกดดันระลอกใหม่ให้กับอัตราเงินเฟ้ออีกครั้ง (ประชาชาติธุรกิจ)

เซมิคอนดักเตอร์

ASML มั่นใจอุตสาหกรรมชิป ยังเติบโตปีนี้

  • ASML เป็นหนึ่งในบริษัทที่สำคัญที่สุดในโลกด้านห่วงโซ่อุปทานชิปสัญชาติดัตช์ โดยเป็นบริษัทที่ผลิตเครื่องจักรที่จำเป็นสำหรับการผลิตชิปที่ทันสมัยที่สุดในโลก คาดการณ์รายได้จะเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดถึง 25% ในปี 2023 เนื่องจากคาดการณ์ว่าอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์จะเติบโตอีกครั้งในช่วงครึ่งหลังของปีนี้
  • Peter Wennink ซีอีโอของ ASML กล่าวว่าถานะของอุตสาหกรรมในปัจจุบัน ไม่ได้ถูกกีดกันจากความกลัวเศรษฐกิจถดถอยหรืออัตราเงินเฟ้อที่สูง
  • เครื่องของ ASML ถูกซื้อโดยบริษัทต่างๆ เช่น Intel และ TSMC ซึ่งผลิตชิปที่เข้าสู่ผลิตภัณฑ์ขั้นสุดท้าย เช่น แล็ปท็อปหรือสมาร์ทโฟน โดยทั้ง Intel และ TSMC ยังเพิ่มกำลังการผลิตกันอย่างต่อเนื่อง (CNBC)