Amazon เพิ่มการลงทุนในอินเดียเป็น 2.6 หมื่นล้านดอลลาร์ภายในปี 2573 / ‘สี จิ้นผิง’ ชูจีนยิ่งใหญ่คู่สหรัฐ เปิดแนวคิด G2 / ราคาน้ำมันดิบ-ข้าวสาลี-ข้าวโพด ในตลาดโลกจ่อพุ่งทะยาน เหตุกลุ่มแวกเนอร์ก่อกบฏในรัสเซีย

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

ความสัมพันธ์สหรัฐฯ – อินเดีย

Amazon เพิ่มการลงทุนในอินเดียเป็น 2.6 หมื่นล้านดอลลาร์ภายในปี 2573

  • อเมซอน จะเพิ่มเงินลงทุนในอินเดียเป็น 2.6 หมื่นล้านดอลลาร์ภายในปี 2573 โดยเพิ่ม 6.5 พันล้านดอลลาร์ในแผนการลงทุนใหม่หลังจาก CEO Andy Jassy ได้พบกับนายกรัฐมนตรี Narendra Modi ในสหรัฐอเมริกา
  • Modi และ Jassy ยังพูดถึงการสนับสนุนบริษัทสตาร์ทอัพในอินเดีย การสร้างงาน การสนับสนุนการส่งออก และการเสริมศักยภาพบุคคลและธุรกิจขนาดเล็กให้สามารถแข่งขันได้ทั่วโลก
  • นอกจากอเมซอนที่ประกาศการลงทุนในระหว่างการเดินทางของ Modi บริษัทอื่นๆเช่น Applied Materials ผู้ผลิตเครื่องมือเซมิคอนดักเตอร์ ของสหรัฐฯ และบริษัทชิปหน่วยความจำMicron Technology ก็ได้ให้คำมั่นในการลงทุนในอินเดีย ระหว่างการเยือนสหรัฐของนายกรัฐมนตรีอินเดีย (ซีเอ็นบีซี)

ความสัมพันธ์สหรัฐฯ-จีน

‘สี จิ้นผิง’ ชูจีนยิ่งใหญ่คู่สหรัฐ เปิดแนวคิด G2

  • ความสัมพันธ์ในอุดมคติของประธานาธิบดีสีคือ ให้สหรัฐยอมรับการเติบโต ของเศรษฐกิจจีนและอำนาจทางทหาร ทำงานร่วมกับจีน เพื่อแก้ไขปัญหาโลก และแบ่งผลประโยชน์ร่วมกัน นั่นเท่ากับเสนอให้มี Group of Two หรือ G2
  • การปฏิเสธข้อเสนอก่อตั้ง G2 สมัยรัฐบาลโอบามา ถือเป็นจุดเริ่มต้นของความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดระหว่างจีน-สหรัฐ ซึ่งมีผลมาจนถึงปัจจุบัน
  • การพบปะกับ“แอนโทนี บลิงเคน” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ในกรุงปักกิ่งช่วงที่ผ่านมา แสดงให้เห็นถึงสถานการณ์ที่แท้จริงของจีน และเห็นได้ว่า ช่วงนี้จีนเริ่มสำรวจความเป็นไปได้ในการหารือแบบตัวต่อตัวระหว่างสีและไบเดน
  • ข้อเสนอล่าสุดที่ สี บอกกับบลิงเคนคือ จีนและสหรัฐสามารถพัฒนาและมีความเจริญรุ่งเรืองร่วมกันได้  จีนเคารพผลประโยชน์สหรัฐและไม่พยายามท้าทายหรือเข้าไปแทนที่ ขณะเดียวกัน สหรัฐก็จำเป็นต้องเคารพจีน ต้องไม่ละเมิดสิทธิอันชอบธรรมและผลประโยชน์ของจีนด้วย (กรุงเทพธุรกิจ)

จับตา2มหาอำนาจโลก ‘สี จิ้นผิง’ ชูจีนยิ่งใหญ่คู่สหรัฐ

รัสเซีย

ราคาน้ำมันดิบ-ข้าวสาลี-ข้าวโพด ในตลาดโลกจ่อพุ่งทะยาน เหตุกลุ่มแวกเนอร์ก่อกบฏในรัสเซีย

  • หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ Oxford Economics กล่าวว่า รอสตอฟออนดอนเป็นเมืองติดชายทะเลอาซอฟ (Azov) ซึ่งอยู่ใกล้กับเมืองที่กลุ่มกบฏเข้ายึด มีความสำคัญในเชิงภูมิศาสตร์เป็นอย่างมาก เนื่องจากเมืองนี้ถือเป็นฮับในการส่งออกข้าวสาลีและข้าวโพดของรัสเซีย หากการส่งออกธัญพืชเหล่านี้ไม่สามารถทำได้ตามปกติ ก็จะส่งผลต่อห่วงโซ่อุปทานโลกกดดันให้ราคาพุ่งสูงขึ้น
  • ย้อนกลับไปในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ปีก่อน ซึ่งเป็นช่วงที่รัสเซียตัดสินใจใช้กำลังทหารบุกยูเครน ราคาข้าวสาลีและข้าวโพดในตลาดโลกได้เคยพุ่งทะยานขึ้นอย่างรวดเร็วจนส่งผลกระทบต่อเงินเฟ้อทั่วโลกมาแล้ว
  • สำหรับความเคลื่อนไหวในตลาดอัตราแลกเปลี่ยน พบว่าเงินสกุลรูเบิลยังคงทรงตัว เนื่องจากปัจจุบันเงินรูเบิลถูกควบคุมเป็นพิเศษโดยกระทรวงการคลังของรัสเซีย ซึ่งหมายความว่าจะไม่ตอบสนองต่อเหตุการณ์ทางภูมิรัฐศาสตร์ในลักษณะเดียวกับสกุลเงินอื่นๆ
  • Bloomberg รายงานว่า นับตั้งแต่รัสเซียตัดสินใจรุกรานยูเครน มีเงินสกุลรูเบิลถูกถอนออกจากธนาคารัสเซียรวมกันไปแล้วราว 2.2 ล้านล้านรูเบิล หรือราว 2.05 หมื่นล้านปอนด์สเตอร์ลิง (เดอะแสตนดาร์ด)