Google ปรับตัวรับเศรษฐกิจ เปลี่ยนความคิด คนเท่าเดิมงานดีขึ้น / ค่าเงินปอนด์ดิ่งทำนิวโลว์เทียบดอลลาร์ วิตกสถานะการคลังอังกฤษย่ำแย่ / “มาเลเซีย” ก้าวสู่ประเทศรายได้สูง

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

เศรษฐกิจโลก

Google ปรับตัวรับเศรษฐกิจ เปลี่ยนความคิด คนเท่าเดิมงานดีขึ้น

  • หลังจากเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา Google ประกาศชะลอการจ้างงานและการลงทุน ตลอดปี 2022 เป็นการส่งสัญญาณเตรียมรับมือภาวะเศรษฐกิจผันผวน ล่าสุด ในการประชุมภายในบริษัทเมื่อวันศุกร์ที่ 23 ก.ย. “นายซุนดาร์ พิชัย” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกูเกิ้ล กล่าวเน้นย้ำนโยบายเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานอีกร้อยละ 20 โดยผลักดันกลยุทธลีนองค์กร “Simplicity Sprint” บริษัทซึ่งขึ้นชื่อเรื่องวัฒนธรรมการทำงานที่สนุกสนาน ให้พนักงานคำนึงถึงการลดค่าใช้จ่ายที่เกินความจำเป็น เช่น ค่าเดินทาง และงานเลี้ยงฉลอง โดยยึดหลักที่ว่าความสนุกไม่จำเป็นต้องแลกมาด้วยการใช้เงินเสมอไป
  • รายงานผลประกอบการ Alphabet เมื่อเดือนกรกฎาคม เผยรายได้ต่ำกว่าเป้าติดต่อกัน 2 ไตรมาส และคาดว่าในไตรมาส 3 ยอดขายจะการเติบโตเพียงตัวเลขหลักหน่วย เทียบกับปีก่อนหน้าที่เติบโตกว่า 40% (CNBC)

ปอนด์ดิ่งทำนิวโลว์เทียบดอลลาร์ วิตกสถานะการคลังอังกฤษย่ำแย่

  • ในช่วงเช้านี้ (26 ก.ย.) เงินปอนด์ร่วงลงแตะระดับ 1.0382 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ โดยรัฐบาลอังกฤษ เปิดเผยมาตรการปรับลดภาษีครั้งใหญ่ ด้วยวงเงินราว 4.5 หมื่นล้านปอนด์ในปี 2569-70 รวมทั้งมาตรการเยียวยาภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการพุ่งขึ้นของราคาพลังงาน วงเงินมากกว่า 1 แสนล้านปอนด์ อย่างไรก็ดีหลายฝ่ายแสดงความกังวลต่อสถานะทางการคลังของอังกฤษจากการก่อหนี้เพิ่มขึ้นของรัฐบาล หลังการเปิดเผยมาตรการดังกล่าว (กรุงเทพธุรกิจ)

เศรษฐกิจไทย

“มาเลเซีย” ประเทศรายได้สูง เวียดนามกำลังจะตามไป ไทยติดยังติดกับรายได้ปานกลาง

  • รัฐบาลมาเลเซีย รายงานรายได้เฉลี่ยประชากรต่อหัวล่าสุดของปี 2565 อยู่ที่ 13,268 ดอลลาร์ต่อคน ทำให้มาเลเซียเข้าเงื่อนไขของประเทศที่มีรายได้สูง (High Income Nation) เป็นไปตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศของมาเลเซีย ซึ่งตั้งเป้าให้เป็นประเทศรายได้สูงปี 2568
  • ด้านเวียดนามสามารถดึงการลงทุนจากต่างประเทศได้อย่างเข้มแข็ง เศรษฐกิจไตรมาส 2 ขยายตัว 7.72% ถือเป็นอัตราการเติบโตสูงที่สุดในรอบ 10 ปี มุ่งเป็นประเทศพัฒนาแล้วภายในปี 2588 ด้วยยุทธศาสตร์สร้างความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจกับจีนและสหรัฐ และการเข้าร่วมข้อตกลงทางการค้า 16 ฉบับ 54 ประเทศ
  • สำหรับประเทศไทย แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 13 (2566-2570) กำหนดเป้าหมายรายได้ต่อหัวเท่ากับ 9,300 ดอลลาร์ สูงขึ้นจากปี 2564 ที่อยู่ระดับ 7,097 ดอลลาร์ (กรุงเทพธุรกิจ)