อังกฤษได้ว่าที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่-เชื้อสายอินเดีย “ริชิ ซูนัก” / ซาอุดีอาระเบียทุ่ม 2.7 พันล้านดอลลาร์ เป็นศูนย์กลางห่วงโซ่อุปทานโลก / เกาหลีใต้เร่งตรวจสอบความปลอดภัยแบตเตอรี่ หลังเพลิงไหม้ดาต้าเซ็นเตอร์

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

การเมืองอังกฤษ

ริชิ ซูนัก” คว้าเก้าอี้นายกรัฐมนตรีอังกฤษคนใหม่

  • พรรคอนุรักษ์นิยมประกาศให้นายริชิ ซูนัก อดีตรัฐมนตรีคลัง คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งหัวหน้าพรรค และขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีอังกฤษคนใหม่ นายริชิ ซูนัก ถือเป็นนายกรัฐมนตรีเชื้อสายอินเดียคนแรก และเป็นผู้นำอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองอังกฤษสมัยใหม่ ด้วยวัย 42 ปี
  • ก่อนหน้านี้ มูดีส์ คงอันดับความน่าเชื่อถือของอังกฤษไว้ที่ Aa3 แต่ได้ปรับลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือลงสู่ “เชิงลบ” จากก่อนหน้า “มีเสถียรภาพ” ด้วยปัจจัยภาวะเสถียรภาพการเมืองและอัตราเงินเฟ้อสูง (อินโฟเควส)

ซาอุดิอาระเบีย

ซาอุดอาระเบียทุ่ม 2.7 พันล้านดอลลาร์เพื่อเป็นศูนย์กลางห่วงโซ่อุปทานโลก

  • เพื่อบรรลุเป้าหมายให้ซาอุดิอาระเบียมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลกติด 15 อันดับแรก ภายในปี 2030 มกุฎราชกุมาร โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ประกาศโครงการ Global Supply Chain Resilience Initiative โดยตั้งเป้าดึงดูดเม็ดเงินลงทุนจากต่างประเทศมูลค่า 4 หมื่นล้านริยัลในช่วงสองปีนี้
  • นอกจากนี้ จะจัดสรรงบประมาณจำนวน 10,000 ล้านริยัล หรือประมาณ 2.7 พันล้านดอลลาร์ เพื่อใช้เป็นมาตรการสิทธิประโยชน์จูงใจบริษัททั่วโลกมาลงทุนในราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย (Arab News)

เกาหลีใต้

เกาหลีใต้เร่งตรวจสอบระบบความปลอดภัยอุตสาหกรรมแบตเตอรี่ หลังเหตุดาต้าเซ็นเตอร์ไฟไหม้

  • เกิดเพลิงไหม้ศูนย์ข้อมูลของ SK Group ในกรุงโซล ในวันที่ 15 ตุลาคม ส่งผลต่อระบบดิจิทัลต่างๆในเกาหลีใต้เป็นวงกว้าง เช่น ระบบชำระเงิน แอพพลิเคชั่นขนส่ง และการสื่อสารออนไลน์ ที่ต้องสะดุดไปหลายวัน ด้านแอพส่งข้อความ Kakao ประเมินผลกระทบความเสียหายสูงถึง 20 พันล้านวอน (13.9 ล้านเหรียญสหรัฐ) และกล่าวหาว่าต้นเหตุไฟไหม้ครั้งนี้เกิดจากปัญหาระบบระบายความร้อนของแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนของ SK
  • นักวิเคราะห์ของกองทุน DS Asset Management คาดว่าเหตุเพลิงไหม้นี้จะส่งผลลบต่อธุรกิจผลิตแบตเตอร์รี่รถยนต์ที่ SK จะผลิตให้ฟอร์ดและโฟล์คสวาเกน นอกจากนี้หลายฝ่ายยังเรียกร้องให้รัฐบาลเกาหลีใต้ทบทวนมาตรฐานการผลิตและความปลอดภัยในอุสาหกรรมแบตเตอร์รี่ ให้รัดกุมมากกว่านี้ (Bloomberg)