ฮ่องกงจ่อเปิดพรมแดนต้อนรับชาวจีนเต็มรูปแบบภายในกลางเดือนหน้า / ททท. เผย นักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวไทย ทะลุ 11 ล้านคน / ผู้บริหาร Google เรียกทีมปัญญาประดิษฐ์ ระดมไอเดีย หวั่น ChatGPT คุกคามธุรกิจ

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

เศรษฐกิจจีน

ฮ่องกงจ่อเปิดพรมแดนต้อนรับชาวจีนเต็มรูปแบบภายในกลางเดือนหน้า

  • นายจอห์น ลี ผู้บริหารเกาะฮ่องกงเปิดเผยในวันที่ 24 ธ.ค. ตั้งเป้าที่จะเปิดพรมแดนที่ติดกับจีนแผ่นดินใหญ่อย่างเต็มรูปแบบก่อนกลางเดือน ม.ค. 66 ขณะที่จีนเองก็เร่งผ่อนคลายกฎควบคุมโรคโควิด-19 ซึ่งส่งผลกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ถือเป็นการสิ้นสุดการปิดประเทศที่ดำเนินมานาน 3 ปีซึ่งกำหนดขึ้นครั้งแรกเมื่อโรคโควิด-19 เริ่มระบาดในปี 2563
  • ปัจจุบันประชาชนในฮ่องกงสามารถเดินทางเข้าจีนได้เพียงผ่านทางสนามบินหรือจุดตรวจ 2 แห่งที่อ่าวเซินเจิ้น และที่สะพานฮ่องกง-จูไห่-มาเก๊าเท่านั้น ส่วนจุดผ่านแดนส่วนใหญ่ รวมถึงสถานีรถไฟความเร็วสูงในเกาลูนตะวันตกได้ถูกปิดมาตั้งแต่ต้นปี 2563 (Infoquest)

เศรษฐกิจไทย

นักท่องเที่ยวต่างชาติ เที่ยวไทย ทะลุ 11 ล้านคน

  • ข้อมูลของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง จำนวนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาประเทศไทยสะสมตั้งแต่ 1 ม.ค. – 22 ธ.ค. รวม 11,049,769 คน นักท่องเที่ยวหลักจาก มาเลเซีย อินเดีย สปป.ลาว สิงคโปร์ กัมพูชา
  • การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยคาดว่ารายได้จากการท่องเที่ยวปี 2566 รวมกว่า 1.5 ล้านล้านบาท เป็นครึ่งหนึ่งของมูลค่ารวมในปี 2562 สำหรับเป้าหมายปี 2566 ททท. ตั้งเป้าจำนวนนักท่องเที่ยว 20 ล้านคน สร้างรายได้เข้าประเทศ 2.8 ล้านล้านบาท (ประชาชาติธุรกิจ)

เทคโนโลยี

ผู้บริหาร Google เรียกทีม AI ระดมไอเดีย หวั่น ChatGPT คุกคามธุรกิจ

  • เดิมที Google เคยประกาศว่าตนไม่มีการพัฒนาซอฟต์แวร์ปัญญาประดิษฐ์ เพื่อสู้ศึก OpenAI  แต่กระนั้นก็ต้องกลับลำเนื่องจากความนิยมที่เพิ่มขึ้นของเทคโนโลยีใหม่ อาจดิสรัปท์ธุรกิจ Search Engine ของ Google ซึ่งพึ่งพารายได้โฆษณาราว 208,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ต่อปี
  • ทีมวิจัยและทีม Trust & Safety ของบริษัท ได้รับคำสั่งให้ไปช่วยพัฒนาผลิตภัณฑ์ AI ชิ้นใหม่ โดยพนักงานบางคนได้รับมอบหมายให้สร้างผลิตภัณฑ์ AI ที่สามารถสร้างงานศิลปะและกราฟิกได้ คล้ายกับที่ DALL-E ของ OpenAI ที่ตอนนี้มีผู้ใช้นับล้านแล้ว (Teachsauce)