Amazon เร่งลงทุนใน AI มูลค่าอีกกว่า 3 พันล้านบาท / ทหารรับจ้างชาวรัสเซียกบฏกลับกรุงมอสโกเลี่ยงการนองเลือด / บารัคโอบามาแชร์แนวคิดการรักษาทัศนคติเชิงบวก

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

เทคโนโลยี

Amazon เร่งลงทุนใน AI มูลค่าอีกกว่า 3 พันล้านบาท

  • หน่วยงานด้าน Cloud ของ Amazon ‘AWS’ ทุ่มเงินกว่า 100 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 3.5 พันล้านบาท สร้าง ‘Generative AI Innovation Center’ ตาม Big Tech อย่าง Microsoft หรือ Google ให้ทัน
  • ไตรมาสแรกของปี 2023 ปริมาณเงินลงทุนที่บริษัทต่างๆ ทั่วโลกใช้ไปใน Cloud พุ่งแตะระดับ 6.3 หมื่นล้านดอลลาร์ เติบโต 20% เทียบกับปีก่อนหน้า โดย Amazon ยังคงครองส่วนแบ่งทางการตลาดอันดับ 1 ของ Cloud ไว้ที่ 32% Microsoft และ Google 23% และ 10% ตามลำดับ
  • ช่วงที่ผ่านมานี้ Amazon มีการเข้าลงทุนในบริษัทด้าน AI อย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดคือบริษัท Bedrock สร้างโมเดลแบบ ChatGPT เป็นของตัวเอง รวมถึงกำลังเปิดตำแหน่งประกาศหาวิศวกร AI (เดอะแสตนดาร์ด)

การเมืองรัสเซีย

ทหารรับจ้างชาวรัสเซียกบฏกลับกรุงมอสโกเลี่ยงการนองเลือด

  • นักรบแว็กเนอร์ยึดเมืองรอสตอฟซึ่งอยู่ทางใต้จากนั้นขบวนรถก็เดินทางผ่านประเทศเพื่อขนส่งรถถังและรถบรรทุกหุ้มเกราะและทำลายสิ่งกีดขวางบนถนนที่ตั้งขึ้นเพื่อหยุดพวกเขา
  • การจลาจลแบบสายฟ้าแลบของแว็กเนอร์ดูเหมือนจะพัฒนาโดยที่กองกําลังติดอาวุธประจําของรัสเซียแทบจะไม่ตอบโต้ซึ่งทําให้เกิดคําถามเกี่ยวกับอํานาจของปูตินในประเทศที่มีอาวุธนิวเคลียร์
  • กองทัพยูเครนกล่าวกองกำลังของตนรุกคืบใกล้เมืองบาคมุทในแนวรบด้านตะวันออก และไกลออกไปทางใต้
  • รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ฮันนา มาลิอาร์ กล่าวว่า การโจมตีใกล้กับกลุ่มหมู่บ้านที่ล้อมรอบเมือง บาคมุท ซึ่งกองกำลังแว็กเนอร์เข้ายึดครองในเดือนพฤษภาคม หลังจากการสู้รบหลายเดือน (รอยเตอร์)

แนวคิดผู้นำ

บารัคโอบามาแชร์แนวคิดการรักษาทัศนคติเชิงบวก

  • โอบามากล่าวว่า พวกเราหลายคนรวมถึงตัวเขาเอง เติบโตมาในยุคที่เหตุการณ์ด้านบวกดูเหมือนจะมากกว่าเหตุการณ์ด้านลบ ดังนั้นเมื่อเกิดสถานการณ์ตรงกันข้าม มันอาจจะยากที่จะมองโลกในแง่ดี
  • แทนที่จะหมกมุ่นอยู่กับเหตุการณ์ที่ทำให้ไม่สบายใจ เขายอมรับความคิดแบบ “น้ำไม่เต็มแก้ว” ว่าสิ่งต่างๆ อาจเลวร้ายลงได้เสมอ ช่วยให้เขารู้สึกดีมากขึ้น
  • เมื่อเวลาผ่านไป คุณสามารถฝึกฝนตัวเองให้เป็นคนมองโลกในแง่ดีมากขึ้นได้ด้วยการมองสถานการณ์ในแง่ลบในแง่บวก “เมื่อคุณคิดในแง่ลบ ให้ใช้เวลาสักครู่เพื่อประเมินว่าความคิดของคุณเป็นจริงแค่ไหน” นักจิตบำบัดกล่าวว่า “การจัดกรอบความคิดเชิงลบมากเกินไปให้เป็นข้อความที่เป็นจริงมากขึ้นสามารถช่วยให้คุณรักษาการมองโลกในแง่ดีไว้ได้” (ซีเอ็นบีซี)