LINE MAN Wongnai ขึ้นแท่นเป็นยูนิคอร์น / Shopee ประเทศไทย ประกาศปลดพนักงานอีกรอบ / “แอนท์กรุ๊ป” จับมือ “ทรูมันนี่” ขยายบริการสู่เกาหลีใต้ผ่าน Alipay+

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

สตาร์ทอัพ

LINE MAN Wongnai ขึ้นแท่นเป็นยูนิคอร์น หลังระดมทุนซีรี่บีมูลค่า 265 ล้านเหรียญสหรัฐ

  • LINE MAN Wongnaiประกาศระดมทุนรอบซีรีส์บี มูลค่า 265 ล้านเหรียญดอลลาร์ (9,700 ล้านบาท) ทำให้บริษัทมีมูลค่าหลังระดมทุนกว่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (3.7 หมื่นล้านบาท) ขึ้นแท่นเป็นสตาร์ทอัพระดับยูนิคอร์นตัวใหม่ของไทย โดยผู้ลงทุนได้แก่ GIC กองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติสิงคโปร์, LINE Corporation,BRV Capital Management, บมจ. ปตท. น้ำมัน และการค้าปลีก, Bualuang Ventures และ Taiwan Mobile
  • เงินที่ได้จากการระดมทุนจะนำมาเสริมความแข็งแกร่งในธุรกิจส่งอาหาร ขยายไปสู่บริการใหม่ๆ ขยายทีมงานด้านเทคโนโลยีให้มากกว่า 450 คน และยกระดับโครงสร้างพื้นฐานทางเทคโนโลยี ตั้งเป้าเป็นแพลตฟอร์ม อีคอมเมิร์ซครบวงจร ได้แก่ ส่งอาหาร สินค้า แท็กซี่ เมสเซนเจอร์ รีวิวร้านอาหาร และโซลูชันสำหรับร้านอาหาร บริษัทขับเคลื่อนโดยพนักงานกว่า 1,000 คน (Techsauce)

เทคโนโลยีและอีคอมเมิร์ซ

Shopee ประเทศไทย ประกาศปลดพนักงานอีกรอบ คาดร้อยกว่าคน

  • Shopee เตรียมปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ทั่วภูมิภาค สำหรับ Shopee ประเทศไทย จะปรับลดพนักงานลง คิดเป็นเปอร์เซ็นต์ตัวเลขหลักเดียว หรือไม่ถึง 10 % คาดประมาณหลักร้อย อย่างไรก็ตาม Shopee เพิ่งจะปลดพนักงานครั้งแรกในช่วงเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา (ประชาชาติธุรกิจ)

Grab ไร้แผนปลดพนักงานครั้งใหญ่ ไม่ถึงขั้นเดินตามรอย Shopee

  • อเล็กซ์ ฮันเกต กรรมการผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการของแกร็บ กล่าวว่าบริษัทยังไม่จำเป็นต้องหยุดจ้างงาน แม้ว่าจะมีความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจถดถอย ปัจจุบันแกร็บดำเนินธุรกิจ 480 เมืองใน 8 ประเทศ มีไรเดอร์ กว่า 5 ล้านคน และมีพ่อค้าแม่ในพลตฟอร์มกว่า 2 ล้านคน ราคาหุ้นของแกร็บในปีนี้ลดลงแล้ว 60% ทำให้มูลค่าตลาดอยู่ที่ 10,600 ล้านดอลลาร์ (ประชาชาติธุรกิจ)

“แอนทกรุ๊ป” จับมือ “รูมันนี่” ขยายบริการสู่เกาหลีใต้ผ่าน Alipay+

  • บริษัทแอนท์ กรุ๊ป ยักษ์ใหญ่ฟินเทคในเครืออาลีบาบา จับมือกับผู้ให้บริการอี-วอลเล็ตจำนวน 4 รายของเอเชียได้แก่ ทรูมันนี่ของไทย, GCash ของฟิลิปปินส์, Touch’n Go ของมาเลเซีย และ AlipayHK ของฮ่องกงในการขยายบริการเข้าสู่เกาหลีใต้ผ่านทางช่องทาง Alipay+ ทำให้ผู้ใช้อี-วอลเล็ต สามารถใช้มือถือชำระสินค้าในร้านค้ากว่า 12,000 แห่งในเกาหลีใต้ผ่านทาง Alipay+ (สำนักข่าวอินโฟเควสท์)