ครม.ปลดล็อกต่างชาติรายได้สูง ซื้อบ้าน-ที่ดินไม่เกิน 1 ไร่ แลกลงทุน 40 ล้าน / เกาหลีใต้เดินหน้าเจรจาสหรัฐฯ คลายกังวลเรื่องสิทธิเงินอุดหนุนรถ EV กีดกันผู้ผลิตต่างประเทศ / Stripe ผู้ให้บริการโซลูชั่นการชำระเงิน เปิดให้บริการในไทยอย่างเป็นทางการ

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

เศรษฐกิจไทย

ครม.ปลดล็อกต่างชาติรายได้สูง ซื้อบ้าน-ที่ดินไม่เกิน 1 ไร่ แลกลงทุน 40 ล้าน

  • คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงมหาดไทย สาระสำคัญเป็นการกำหนดหลักเกณฑ์ให้คนต่างด้าวที่มีศักยภาพสูง 4 กลุ่ม มีสิทธิขอได้มาซึ่งที่ดินเพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัย จำนวนเนื้อที่ไม่เกิน 1 ไร่ โดยต้องมีเงินลงทุนไม่ต่ำกว่า 40 ล้านบาท และดำรงการลงทุนไว้ไม่น้อยกว่า 3 ปี นับแต่วันยื่นคำขอ
  • เช่น พันธบัตรที่ออกโดยรัฐบาลไทย ธนาคารแห่งประเทศไทย รัฐวิสาหกิจ หรือมีกระทรวงการคลังค้ำประกัน กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน กองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาฯ และ การลงทุนในทุนเรือนหุ้นของนิติบุคคลที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน เป็นต้น
  • กระทรวงมหาดไทยจะส่งร่างฯ ดังกล่าวให้คณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาต่อไป (กรุงเทพธุรกิจ)

ยานยนต์ไฟฟ้า

เกาหลีใต้เดินหน้าเจรจาสหรัฐ คลายกังวลเรื่องสิทธิเงินอุดหนุนรถ EV กีดกันผู้ผลิตต่างประเทศ

  • กฎหมายลดอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐฯวงเงิน 4 แสนล้านดอลลาร์ ที่ออกในเดือน ส.ค. ซึ่งกำหนดสิทธิประโยชน์เครดิตภาษีมูลค่า 7,500 ดอลลาร์แก่ผู้ซื้อรถยนต์ไฟฟ้าที่ประกอบในทวีปอเมริกาเหนือเท่านั้น และแบตเตอรี่ต้องผลิตจากแร่ธาตุที่สกัดหรือแปรรูปในสหรัฐ หรือประเทศที่มีข้อตกลงการค้าเสรีกับสหรัฐ  กฎหมายดังกล่าวผลกระทบโดยตรงต่อผู้ผลิตต่างชาติที่มีฐานการผลิตในสหรัฐ อย่างเช่น Hyundai Motor Group ที่เพิ่งประกาศลงทุน 5,500 ล้านดอลลาร์ สร้างโรงงานผลิตรถยนต์กำลังผลิต 300,000 คันในรัฐจอร์เจีย
  • อย่างไรก็ตาม เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลีได้กล่าวถึงความพยายามในการเจรจาระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสองประเทศ เพื่อหาแนวทางในการปรับกฎระเบียบที่เข้มงวดดังกล่าว (CNBC)

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซ

Stripe ผู้ให้บริการโซลูชั่นการชำระเงิน เปิดให้บริการในไทยอย่างเป็นทางการ

  • Stripe สตาร์ทอัพผู้ให้บริการแพลตฟอร์มชำระเงินจากสหรัฐฯ เปิดตัวบริการในประเทศไทย โดยรองรับบัตรเครดิตและการชำระเงินผ่านระบบพร้อมเพย์ ลูกค้าธุรกิจสามารถใช้งานระบบออกใบเสร็จ ระบบรับชำระเงิน อีคอมเมิร์ซ ระบบออกใบแจ้งหนี้ ระบบตรวจจับการทุจริต เชื่อมต่อแพลตฟอร์มซอฟต์แวร์ และมาร์เก็ตเพลสนักพัฒนาแอพพลิเคชั่น เป็นต้น (Techsauce)