“ไทยเที่ยวนอก” เก็บกด ทะลักปีใหม่ 3.3 หมื่นต่อวัน ญี่ปุ่นฮอตสุด / จีนเปิดประเทศเต็มสูบ ยกเลิกกักตัวผู้เดินทางขาเข้า เริ่ม 8 ม.ค.66 / การกำหนดกฎเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัวของข้อมูลเริ่มบังคับใช้เป็นวงกว้างและเข้มงวดมากขึ้น

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

ธุรกิจการท่องเที่ยว

“ไทยเที่ยวนอก” เก็บกด ทะลักปีใหม่ 3.3 หมื่นต่อวัน ญี่ปุ่นฮอตสุด

  • คนไทยทะลักเที่ยวนอกช่วงหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ 2566 “ททท.” เผยช่วง 21-31 ธ.ค. คนไทยเดินทางไปต่างประเทศเฉลี่ยกว่า 33,400 คนต่อวัน หรือรวมกว่า 3.67 แสนคน หลังอัดอั้นมานานร่วม 3 ปี แห่ “เที่ยวญี่ปุ่น” สูงสุดอันดับ 1 รองลงมาคือเกาหลี-เวียดนาม
  • สอดคล้องกับข้อมูลการจองที่พักของ Booking.com ในเดือน ธ.ค.2565 มีนักท่องเที่ยวไทยจองโรงแรมในเอเชียเพิ่มขึ้น โดย 5 อันดับแรก ได้แก่ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ เวียดนาม สิงคโปร์ และ สปป.ลาว (กรุงเทพธุรกิจ)

จีนเปิดประเทศเต็มสูบ ยกเลิกกักตัวผู้เดินทางขาเข้า เริ่ม 8 ม.ค.66

  • จีน จะ ยกเลิกมาตรการกักตัว ผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศเข้าจีน เริ่มมีผลวันที่ 8 ม.ค.2566 เป็นต้นไป หลังจากที่บังคับใช้มานานกว่า 3 ปี โดยเงื่อนไขเดียวที่ยังคงมีอยู่คือ ผู้ที่จะเดินทางเข้าจีนยังคงต้องได้รับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบ PCR ก่อนขึ้นเครื่องบินจากประเทศต้นทางมายังจีนเป็นเวลา 48 ชม. (ฐานเศรษฐกิจ)

เทคโนโลยี

การกำหนดกฎเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัวของข้อมูลเริ่มบังคับใช้เป็นวงกว้างและเข้มงวดมากขึ้น

  • ตั้งแต่ปี 2018 ซึ่งเป็นปีที่กฎระเบียบให้ความคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของผู้บริโภค (GDPR) ของสหภาพยุโรปมีผลบังคับใช้ กฎระเบียบประเภทนี้ก็เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยอย่างน้อย 35 รัฐจาก 50 รัฐของสหรัฐฯ ได้พิจารณากฎระเบียบความเป็นส่วนตัวของข้อมูล และ CCPA ของรัฐแคลิฟอร์เนียถูกกำหนดให้เข้มงวดขึ้น
  • ธุรกิจต่างๆ โดยเฉพาะภาคส่วนที่มีการควบคุมอย่างเข้มงวด เช่น บริการทางการเงิน การดูแลสุขภาพ และรัฐบาล และธุรกิจที่ดำเนินการในหลายประเทศ กำลังเผชิญกับข้อบังคับด้านความเป็นส่วนตัวของข้อมูลจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ กฎ GDPR และศาลยุติธรรมของสหภาพยุโรป ได้ตัดสินแล้วว่าไม่อนุญาตให้ถ่ายโอนข้อมูลของสหภาพยุโรปไปยังสหรัฐอเมริกาโดยไม่มีการป้องกันที่สำคัญ
  • ดังนั้นองค์กรต่างๆจะต้องอยู่ภายใต้กฎซึ่งรวมถึงการรู้ว่ากฎหมายใดมีผลบังคับใช้กับองค์กร ความเสี่ยงที่ยอมรับได้เมื่อเทียบกับค่าใช้จ่าย และวิธีที่องค์กรสามารถสร้างโปรแกรมการปฏิบัติตามกฎระเบียบที่ครอบคลุมได้ดีที่สุด หรือ อีกวิธีหนึ่งที่ควรพิจารณา คือการลดปริมาณข้อมูลให้เหลือน้อยที่สุด และเพิ่มความสามารถในการค้นหาข้อมูลกับการทำแผนที่ข้อมูลแทน (CNBC)