เจียไต๋ผนึกกำลัง XAG เปิดตัวโดรนการเกษตรไร้คนขับ ครั้งแรกในไทย / ‘เดอะ พิซซ่า คอมปะนี’ บิ๊กรีแบรนด์ครั้งใหญ่ เป้ารายได้ปี 2566 โตขึ้น 15% / จีนกลับมาหนุนนักท่องเที่ยวต่างชาติ มกราคมพุ่ง2.14ล้านคน

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

ธุรกิจโดรนอัจฉริยะ

เจียไต๋ผนึกกำลัง XAG เปิดตัวโดรนการเกษตรไร้คนขับ ครั้งแรกในไทย

  • ฟาร์มอินโน (ไทยแลนด์) และพันธมิตรทางธุรกิจอย่าง XAG ร่วมมือผลักดันวงการเกษตรไทย เปิดตัวโดรนเพื่อการเกษตรไร้คนขับ ระบบควบคุมอัจฉริยะ ขับเคลื่อนด้วย AI โดยเกษตรกรไม่ต้องควบคุมเครื่องระหว่างการใช้งาน
  • โดรนช่วยลดการใช้แรงงานภาคเกษตร ซึ่งตอบโจทย์สถานการณ์ภาคการเกษตรของไทยในปัจจุบันที่เกษตรกรมีอายุเฉลี่ยสูงถึง 58.46 ปี ทั้ง ทั้งยังสอดรับกับยุทธศาสตร์ไทยแลนด์ 4.0 ที่มุ่งเน้นผลักดันเกษตรอัจฉริยะ
  • ฟาร์มอินโน (ไทยแลนด์) พร้อมจัดจำหน่ายโดรนเพื่อการเกษตรไร้คนขับ XAG (Fully Autonomous Agricultural Drone) ทั้ง 2 รุ่น ได้แก่ XAG P100 และ XAG V40 (กรุงเทพธุรกิจ)

ธุรกิจอาหาร

‘เดอะ พิซซ่า คอมปะนี’ บิ๊กรีแบรนด์ครั้งใหญ่ เป้ารายได้ปี 2566 โตขึ้น 15%

  • เดอะ พิซซ่า คอมปะนี ภายใต้การดำเนินการของ บริษัท เดอะ ไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เปิดเกมรุกปี 2566 ประกาศรีแบรนด์ครั้งใหญ่ อัพเกรด Branding ให้ทันสมัย เข้าถึงผู้บริโภคเจนใหม่
  • ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนไป จากกลุ่มลูกค้าหลักของแบรนด์ที่เป็นกลุ่มครอบครัวก็เริ่มเติบโตขึ้น ทำให้แบรนด์ต้องการขยายฐานเข้าสู่ลูกค้ากลุ่มเจนเนอเรชั่นใหม่ ๆ ทั้งกลุ่มวัยรุ่น และวัยทำงาน
  • 4 กลยุทย์ลุยปี 2566 (1) ขยายสาขาใหม่ทั้งสิ้น 40 สาขา รองรับลูกค้าแบบ Self Pick Up และ Take Away เน้นปั๊มน้ำมัน และชุมชน (2) ตอกย้ำความเป็นเจ้าพ่อซื้อ 1 แถม 1 (3) สร้างสรรค์เมนูใหม่ได้ด้วยตนเอง (4) Collaboration กับแบรนด์ต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้แบรนด์เป็นมากกว่าร้านอาหาร (กรุงเทพธุรกิจ)

การท่องเทียวไทย

จีนกลับมาหนุนนักท่องเที่ยวต่างชาติ มกราคมพุ่ง2.14ล้านคน

  • ประเทศไทยบันทึกจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ 2.14 ล้านคนในเดือนมกราคม 66 ลดลงเล็กน้อยจากเดือนก่อนหน้า แต่ได้แรงหนุนจากการกลับมาของนักท่องเที่ยวจีนหลังจากที่ทางการจีนยกเลิกนโยบาย zero covid
  • การท่องเที่ยวเริ่มฟื้นตัวในปีที่แล้ว โดยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติโดยรวม 11.15 ล้านคน ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ของรัฐบาล แต่ยังห่างไกลจากสถิตินักท่องเที่ยวเกือบ 40 ล้านคน ในช่วงก่อนเกิดโรคระบาดในปี 2562 ซึ่งใช้จ่ายไป 1.91 ล้านล้านบาท (54.37 พันล้านดอลลาร์)
  • สามอันดับแรกในเดือนมกราคม คือ มาเลเซีย 288,745 คน รัสเซีย 202,759 คน และเกาหลีใต้ 169,462 คน
  • ด้านนักท่องเที่ยวชาวจีน 91,841 คนในเดือนมกราคม เทียบกับ 3,110 คน ในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน และ 54,146 คน ในเดือนธันวาคม 65 (กรุงเทพธุรกิจ)