‘บิ๊กซี’ เตรียมขยายตลาดเปิดสาขามินิเพิ่มปี 66 / ‘คิริน’ ปิดดีลซื้อ ‘แบลคมอร์ส’ 4 หมื่นล้านบาทเจาะตลาดเอเชีย-ไทย / ‘สี จิ้นผิง’ อยากเป็นผู้นำโลกบุกเปิดแผนสันติภาพยูเครน

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

ค้าปลีกไทย

‘บิ๊กซี’ เตรียมขยายตลาดเปิดสาขามินิเพิ่มปี 66

  • หลังการปรับโครงสร้างองค์กรครั้งใหญ่ BJC นำ BRCเข้าตลาดหุ้นอีกครั้ง เพื่อขยายค้าปลีกบิ๊กซีทั้งในและต่างประเทศ โดยเปิดสาขาขนาดใหญ่ไฮเปอร์มาร์เก็ตรวม 3 สาขา และการเปิดสาขา บิ๊กซี มินิ 100-200 สาขา รวมถึงแผนลงทุนในประเทศเวียดนาม ลาว และกัมพูชา และพิจารณารีโนเวทสาขาอีก 50 สาขา
  • ผลประกอบการปี 65 บริษัทมีรายได้จากการขายสินค้า 9.69 หมื่นล้านบาท กำไรรวม ที่ 6,756.8 ล้านบาท
  • บิ๊กซีได้ร่วมกับกระทรวงพาณิชย์จัดเทศกาลผลไม้ไทยเพื่อสนับสนุนเกษตรกร รับซื้อรวม 1.20 หมื่นตันนำมาจำหน่ายในบิ๊กซีทุกสาขาทั่วประเทศ  (กรุงเทพธุรกิจ)

การค้าระหว่างประเทศ

‘คิริน’ ปิดดีลซื้อ ‘แบลคมอร์ส’ 4 หมื่นล้านบาทเจาะตลาดเอเชีย-ไทย

  • “คิริน โฮลดิ้งส์” กลุ่มบริษัทยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นบรรลุข้อตกลงซื้อ “แบลคมอร์ส” บริษัทผลิตภัณฑ์เสริมอาหารชื่อดังของออสเตรเลียก้าวขึ้นเป็นบริษัทชั้นนำในธุรกิจด้านสุขภาพในภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนีย โดยเฉพาะตลาดหลักๆอย่างในมาเลเซีย ไทยอินโดนีเซีย และสิงคโปร์
  • ข้อตกลงนี้เป็นการต่อลมหายใจให้กับบรรดาผู้ถือหุ้นของแบลคมอร์ส หลังได้รับผลตอบแทนน้อยลงเรื่อย ๆ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และแบลคมอร์สจะกลายเป็นบริษัทในเครือของคิรินในเดือนส.ค.นี้
  • แบลคมอร์สเติบโตจากร้านขายอาหารเพื่อสุขภาพจนประสบความสำเร็จระดับประเทศหลังรุกเข้าตลาดจีนรวมถึงได้รับความไว้วางใจมากที่สุดในออสเตรเลียด้วยยอกขาย 1.47 หมื่นล้านบาทปีก่อน (กรุงเทพ)

การเมืองโลก

‘สี จิ้นผิง’ อยากเป็นผู้นำโลกบุกเปิดแผนสันติภาพยูเครน

  • เมื่อ 26 เม.ย. ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงคุยโทรศัพท์กับเซเลนสกีประธานาธิบดียูเครน นับเป็นการติดต่อกันครั้งแรกหลังรัสเซียบุกยูเครน โดยจุดยืนของจีนคือ ส่งเสริมการเจรจาสันติภาพและช่วยหาข้อตกลงทางการเมือง
  • ไม่กี่ปีมานี้จีนกับรัสเซียเพิ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจ เดือนมี.ค. สีและปูตินประกาศว่าความสัมพันธ์ทวิภาคีได้เข้าสู่ “ยุคใหม่” นักวิเคราะห์กล่าวว่า จีนถือไพ่เหนือกว่าในความสัมพันธ์กับรัสเซีย และยิ่งจะเหนือกว่าเรื่อยๆ เมื่อมอสโกถูกประชาคมโลกโดดเดี่ยวมากขึ้นทุกที
  • การแต่งตั้งทูตยูเครนประจำจีนกระตุ้นการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างสองชาติ ซึ่งอียูเคยขอให้จีนใช้อิทธิพลที่มีต่อรัสเซีย และรัสเซียเห็นว่านี่คือการทำลายสันติภาพ รัฐบาลจีนพยายามวางตัวเป็นผู้ไกล่เกลี่ยในทุกวิกฤติ
  • อดีตนักการทูตจีนมองว่าสีกำลังกดดันเซเลนสกีให้ยอมตามข้อเรียกร้องดินแดนของปูติน อาจเป็นการเน้นย้ำบทบาทของสีในฐานะผู้นำโลกก็ได้ (กรุงเทพธุรกิจ)