HSBC เตือน ภาวะเศรษฐกิจถดถอยของสหรัฐฯ กำลังจะมาถึงในปีนี้ / หุ้นเทคโนโลยีอินเดียพุ่งขึ้นแซงจีน / แบงก์ชาติหนุนผู้ประกอบการไทยใช้สกุลเงินท้องถิ่นค้าขาย ลดความผันผวนค่าเงิน

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

เศรษฐกิจสหรัฐฯ

HSBC เตือน ภาวะเศรษฐกิจถดถอยของสหรัฐฯ กำลังจะมาถึงในปีนี้

  • รายงานของ HSBC Asset Management กล่าวว่า สหรัฐจะเข้าสู่ภาวะถดถอยในไตรมาสที่สี่ ตามด้วย ”ปีแห่งการหดตัวและภาวะเศรษฐกิจถดถอยของยุโรปในปี 2567″
  • หัวหน้านักยุทธศาสตร์ระดับโลกของ HSBC กล่าวว่าในขณะที่เศรษฐกิจบางส่วนยังคงฟื้นตัวได้จนถึงตอนนี้ ความสมดุลของความเสี่ยง ”ชี้ให้เห็นถึงความเสี่ยงในภาวะเศรษฐกิจถดถอยสูงในขณะนี้”
  • สหรัฐอยู่ในภาวะถดถอยด้านผลกำไรเล็กน้อย และการผิดนัดชำระหนี้ของบริษัทก็เริ่มคืบคลานเข้ามาเช่นกัน
  • HSBC ยอมรับว่าเฟดจะไม่สามารถลดอัตราดอกเบี้ยได้หากอัตราเงินเฟ้อยังคงสูงกว่าเป้าหมายอย่างมาก เนื่องจากเป็นเช่นนี้ในประเทศเศรษฐกิจหลักหลายแห่ง และกล่าวว่าเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย (ซีเอ็นบีซี)

เศรษฐกิจอินเดีย

หุ้นเทคโนโลยีอินเดียพุ่งขึ้นแซงจีน

  • หุ้นเทคโนโลยีเพื่อผู้บริโภคของอินเดียพุ่งขึ้นในปีนี้ เอาชนะคู่แข่งรายใหญ่อย่างจีนได้สำเร็จ และยิ่งผลักดันให้ช่องว่างทางกำไรระหว่างตลาดตราสารทุนที่ใหญ่ที่สุดในโลก 2 แห่งขยายตัวขึ้น
  • ดัชนีหุ้นอินเทอร์เน็ตหลัก 5 ตัวของอินเดีย รวมถึง Paytm parent One97 Communications Ltd. และ Zomato Ltd. ปรับตัวขึ้นมากกว่า 20% ในปีนี้ โดยได้แรงหนุนจากเศรษฐกิจภายในประเทศที่คึกคัก
  • ในขณะที่ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีอย่างจีน งราคาหุ้นปรับตัวลงจากระดับสูงสุดในเดือนมกราคมที่ผ่านมา
  • ผลประกอบการที่เหนือกว่าของอินเดียชี้ถึงการเปลี่ยนแปลงที่กว้างขึ้น เนื่องจากนักลงทุนทั่วโลกกำลังมองหาโอกาสนอกประเทศจีน แม้ว่าในแง่มูลค่าตลาดและรายได้จะค่อนข้างน้อย แต่บริษัทอินเดียสามารถดึงดูดนักลงทุนได้จากศักยภาพการเติบโตของประเทศและสายสัมพันธ์ที่ดีกับประเทศตะวันตก
  • นักวิเคราะห์กล่าวว่า มูลค่าตลาดของตราสารทุนแลกเปลี่ยนของอินเดียนั้นแทบไม่ถึง 1 ใน 3 ของตลาดหุ้นจีนที่มีมูลค่าเกือบ 10 ล้านล้านดอลลาร์ แต่เศรษฐกิจของอินเดียกำลังเติบโตอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน (บลูมเบิร์ก)

เศรษฐกิจไทย

แบงก์ชาติหนุนผู้ประกอบการไทยใช้สกุลเงินท้องถิ่นค้าขาย ลดความผันผวนค่าเงิน

  • ธปท. มองเงินบาทมีแนวโน้มผันผวนซึ่งหนุนผู้ประกอบการใช้สกุลเงินท้องถิ่นค้าขายภายในภูมิภาคเพิ่มขึ้น พร้อมเตรียมผ่อนเกณฑ์โอนเงินออกนอกประเทศเพิ่มจาก 5 หมื่นเป็น 2 แสนดอลลาร์ และขยายวงเงินลงทุนหลักทรัพย์ต่างประเทศของนักลงทุนรายย่อยจาก 5 เป็น 10 ล้านดอลลาร์ในไตรมาส 3 ช่วยลดผลกระทบ
  •  ธปท. จึงให้ความสำคัญกับการผลักดันให้เกิดระบบนิเวศของตลาดอัตราแลกเปลี่ยนใหม่ (New FX Ecosystem) เพื่อให้ภาคเอกชนมีความพร้อมในการรับมือความผันผวนจากค่าเงินได้อย่างยั่งยืน  มีแผนงานเกี่ยวกับ New FX Ecosystem ที่จะทำเพิ่มเติม 3 ข้อ
  1. สนับสนุนการใช้เงินสกุลท้องถิ่นในการค้าขายระหว่างประเทศ ให้เป็นการเพิ่มทางเลือกในการบริหารความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน เพื่อลดผลกระทบจากความผันผวนของเงินดอลลาร์
  2. ผ่อนเกณฑ์โอนเงินออกนอกประเทศให้คล่องตัวขึ้น ได้แก่ เช่น ขยายวงเงิน, อนุญาตให้บริษัทไทยโอนเงินไปให้บริษัทแม่ในต่างประเทศ เพื่อช่วยบริหารจัดการสภาพ
  3. เพิ่มความคล่องตัวให้บริษัทและนักลงทุนต่างชาติ ได้แก่ ขยายขอบเขตโครงการ Non-Resident Qualified Company (NRQC) ให้บริษัทต่างชาติที่ทำธุรกิจชำระเงินระหว่างประเทศเข้าร่วมโครงการได้ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้บริษัทต่างชาติทำธุรกรรมกับสถาบันการเงินไทยได้คล่องตัวขึ้น (เดอะสแตนดาร์ด)