สิงคโปร์ตั้งเป้าดึงคนเก่งด้าน “ปัญญาประดิษฐ์” อีก 2 เท่า ทุ่มงบลงทุน 50 ล้านดอลลาร์ / อินโดนีเซียเปิดตัว “วีซ่า 10 ปี” สำหรับนักท่องเที่ยวที่มีเงิน 130,000 ดอลลาร์/ มูลค่าเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศอาเซียน คาดเติบโตสูง แตะ 2 แสนล้านเหรียญ

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

สิงคโปร์

สิงคโปร์ตั้งเป้าดึงคนเก่งด้านปัญญาประดิษฐ์อีก 2 เท่า ทุ่มงบลงทุน 50 ล้านดอลลาร์ 

  • นายเฮง สวี เกียต รองนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ กล่าวเปิดงาน SWITCH 2022 ว่า รัฐบาลสิงคโปร์จะลงทุนเพิ่ม 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (1,914 ล้านบาท) เพื่อดึงดูดและพัฒนาบุคลากรที่เชี่ยวชาญด้านปัญญาประดิษฐ์ ตั้งเป้าเพิ่มจำนวนคนเก่งด้านเอไอในสิงคโปร์อีกสองเท่าภายใน 5 ปีข้างหน้า
  • นอกจากนี้ สิงคโปร์จะก่อตั้งกองทุนการวิจัยแห่งชาติ (NRF Fellowship) กองทุนใหม่สำหรับเอไอโดยเฉพาะ เพื่อดึงดูดเหล่านักวิจัยแถวหน้าจากต่างประเทศเข้ามาทำวิจัยด้านนี้ในสิงคโปร์ และเปิดศูนย์นวัตกรรม (COI) แห่งใหม่เพิ่มอีก 3 แห่ง ครอบคลุมด้านสิ่งแวดล้อม การเกษตร สุขภาพและความงาม ช่วยให้ธุรกิจ SMEs ทดสอบไอเดียใหม่ ๆ ในสภาพแวดล้อมที่ทันสมัย (กรุงเทพธุรกิจ)

อินโดนีเซีย

อินโดนีเซียเปิดตัววีซ่า 10 ปี สำหรับนักท่องเที่ยวที่มีเงิน 130,000 ดอลลาร์

  • รัฐบาลอินโดนีเซียเผยโครงการ “วีซ่าบ้านหลังที่สอง” ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ปลายปีนี้ โดยชาวต่างชาติสมัครวีซ่าผ่านช่องทางออนไลน์เพื่อขอสิทธิพำนักระยะยาวถึง 5-10 ปี และแสดงหลักฐานบัญชีเงินฝากในธนาคารที่มีมูลค่าอย่างน้อย 2 พันล้านรูเปียห์ (ประมาณ 130,000 ดอลลาร์สหรัฐ)
  • เป้าหมายของโครงการดังกล่าวเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติให้มาที่บาหลี และจุดหมายปลายทางอื่นในประเทศ ซึ่งสอดคล้องกับกระแสการท่องเที่ยวที่กลับมาคึกคัก ช่วงบาหลีเป็นเจ้าภาพจัดประชุมสุดยอดผู้นำ จี 20 ในเดือนพฤศจิกายนนี้ (Bloomberg และ JakartaGlobe)

เศรษฐกิจดิจิทัล

มูลค่าเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศอาเซียน คาดเติบโตสูง แตะ 2 แสนล้านเหรียญ

  • สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานผลการวิเคราะห์จาก Google, Temasek และ Bain เศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แก่ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และเวียดนาม ปัจจุบันมีฐานผู้บริโภค 460 ล้านคน และมูลค่ารวม (Gross Merchandise value) สูงถึง 1.61 แสนล้านดอลลาร์ และจะเติบโตถึงระดับ 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2025 คิดเป็นอัตราการเพิ่มขึ้น 20% ธุรกิจหลักที่ผลักดันการเติบโตของเศรษฐกิจดิจิทัล ได้แก่ อีคอมเมิร์ซ และบริการทางการเงิน (CNBC)