ไบเดนและแมคคาร์ธี บรรลุข้อตกลงขั้นสุดท้ายเพื่อป้องกันการผิดนัดชำระหนี้ / เศรษฐกิจจีนฟื้นช้ากว่าคาด เขย่าตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ แต่โลหะ EV มีความต้องการสูงขึ้น / ททท. คาด ‘นักท่องเที่ยวต่างชาติ’ ปี 67 พาเหรดเข้าไทย 30-35 ล้านคน

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

เศรษฐกิจสหรัฐฯ

ไบเดนและแมคคาร์ธี บรรลุข้อตกลงขั้นสุดท้ายเพื่อป้องกันการผิดนัดชำระหนี้

  • ด้วยเวลาเหลืออีกไม่กี่วันก่อนที่รัฐบาลอาจผิดนัดชำระหนี้เป็นครั้งแรก ประธานาธิบดีโจ ไบเดนและประธานสภาเควิน แมคคาร์ธีบรรลุข้อตกลงขั้นสุดท้ายเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา
  • แมคคาร์ธีและนักเจรจาของเขาแสดงภาพข้อตกลงว่าได้ส่งมอบให้กับพรรครีพับลิกันแม้ว่าจะยังขาดการลดค่าใช้จ่ายที่พวกเขาต้องการ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของทำเนียบขาวกำลังบรรยายสรุปให้กับฝ่ายนิติบัญญัติของพรรคเดโมแครตและโทรหาบางคนโดยตรงเพื่อพยายามสนับสนุนข้อตกลงดังกล่าว
  • ในอีกไม่กี่วันข้างหน้าจะเป็นตัวตัดสินว่าวอชิงตันจะสามารถหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ของสหรัฐฯ ได้อย่างเฉียดฉิวอย่างที่เคยทำมาแล้วหลายครั้งหรือไม่ หรือเศรษฐกิจโลกจะเข้าสู่วิกฤตหรือไม่
  • การสนับสนุนจากทั้งสองฝ่ายจะต้องได้รับการอนุมัติจากรัฐสภาก่อนที่รัฐบาลจะผิดนัดชำระหนี้ของสหรัฐฯ ในวันที่ 5 มิถุนายน  และแมคคาร์ธีให้คำมั่นกับฝ่ายนิติบัญญัติว่าเขาจะปฏิบัติตามกฎเพื่อโพสต์ร่างกฎหมายใดๆ เป็นเวลา 72 ชั่วโมงก่อนลงมติ (ซีเอ็นบีซี)

เศรษฐกิจจีน

เศรษฐกิจจีนฟื้นช้ากว่าคาด เขย่าตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ แต่โลหะ EV มีความต้องการสูงขึ้น

  • หลังจากที่จีน ประกาศเปิดประเทศเต็มรูปแบบเมื่อปลายปีก่อนหลังเผชิญกับโควิด นักลงทุนต่างคาดหวังว่าเศรษฐกิจจีนจะฟื้นตัวได้อย่างโดดเด่น แต่ดูเหมือนว่าการฟื้นตัวของจีนอาจไม่ได้เร็วอย่างที่ตลาดคาดหวัง
  • แรงกดดันต่อเศรษฐกิจจีนมาจากทั้งวิกฤตในภาคอสังหาริมทรัพย์ทำให้ยอดขายชะลอลง และปัญหาสภาพคล่องที่เกิดขึ้นกับผู้พัฒนาอสังหาหลายราย โดยภาคอสังหาคิดเป็นสัดส่วนราว 20% ของ GDP จีน
  • กิจกรรมการก่อสร้างที่ลดลงส่งผลกระทบต่อตลาดสินค้าโภคภัณฑ์อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ขณะที่ ‘ทองแดง’ ถือเป็นหนึ่งในมาตรวัดสุขภาพเศรษฐกิจที่สำคัญ เพราะถูกนำไปใช้ในหลากหลายอุตสาหกรรม ราคาลดลง
  • ขณะที่ภาคการผลิตได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกที่กำลังถดถอย อัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มสูงขึ้น และเงินดอลลาร์ที่แข็งค่า กลายเป็นปัจจัยกดดันต่อสินค้าโภคภัณฑ์ที่ซื้อขายด้วยเงินดอลลาร์
  • อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ตลาดของโลหะที่ใช้ในอุตสาหกรรมต่างๆ กำลังใหญ่ขึ้น หนึ่งในกลุ่มที่น่าสนใจตอนนี้คือโลหะสำหรับผลิตแบตเตอรี่ เช่น โคบอลต์ หรือลิเทียม แต่หนึ่งในสิ่งที่หลายคนกังวลคือ ราคาโลหะเหล่านี้กำลังพุ่งขึ้นอย่างมากในทางเดียว พร้อมความผันผวนที่มากขึ้น (เดอะสแตนดาร์ด)

การท่องเที่ยวไทย

ททท. คาด ‘นักท่องเที่ยวต่างชาติ’ ปี 67 พาเหรดเข้าไทย 30-35 ล้านคน

  • ททท.คาดการณ์แนวโน้มนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศไทยปี 2567 อยู่ที่ประมาณ 30-35 ล้านคน หนุนสร้างรายได้รวมจากทั้งตลาดในและต่างประเทศ 3 ล้านล้านบาทตามเป้าหมาย ฟื้นตัว 100% เมื่อเทียบกับรายได้รวมปี 2562 ก่อนโควิด-19 ระบาด
  • ททท. ตั้งเป้าหมายอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ปี 66 ให้กลับมา 80% ของปี 62 คาดว่าจะมีรายได้รวมสูงสุดอยู่ที่ 2.38 ล้านล้านบาท จากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ 25-30 ล้านคน สร้างรายได้ประมาณ 1.5 ล้านล้านบาท
  • ทั้งนี้ จากพฤติกรรมนักท่องเที่ยวที่เปลี่ยนแปลงไป ภายหลังสถานการณ์โควิด-19 ปัจจัยความคุ้มค่าและคุณภาพของสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวเข้ามามีบทบาทสำคัญต่อการตัดสินใจเดินทางท่องเที่ยว
  • จากรายงานด้านธุรกิจและเศรษฐกิจเกี่ยวกับการท่องเที่ยวทั่วโลกของวีซ่าชี้ให้เห็นว่า ในปี 65 กรุงเทพ เป็นจุดหมายปลายทางหลักในเอเชียแปซิฟิกที่นักท่องเที่ยวต่างชาตินิยมเดินทางมาท่องเที่ยว โดยมีค่าใช้จ่ายที่ร้านค้าและร้านอาหารฟื้นตัวขึ้นจากปี 62 มากขึ้นถึง 113% และ 74% ตามลำดับ (กรุงเทพธุรกิจ)