หุ้น Unity เพิ่มขึ้น 15% หลังจากบริษัทประกาศเปิดตัว A.I. Marketplace / เวียดนามจ่อลด VAT เหลือ 8% จาก 10% กระตุ้นเศรษฐกิจ / World Bank เผยความเสี่ยงด้านอุทกภัยไทยอยู่อันดับ 9 ของโลก อาจสูญการผลิตกว่า 15%

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

เทคโนโลยี

หุ้น Unity เพิ่มขึ้น 15% หลังจากบริษัทประกาศเปิดตัว A.I. Marketplace

  • ราคาที่เพิ่มขึ้นของ Unity เกิดขึ้นหลัง CEO ของ Unity ได้พูดคุยเกี่ยวกับศักยภาพใน AI โดยเพิ่มขึ้นมากกว่า 15% เป็น 42.38 ดอลลาร์ในวันอังคาร ผู้ผลิตเครื่องมือเล่นเกมประกาศตลาดซอฟต์แวร์ AI ที่จะเป็นแพลตฟอร์มในส่วนที่มาแรงที่สุดของอุตสาหกรรมเทคโนโลยี
  • บริษัท AI จะสามารถแจกจ่ายซอฟต์แวร์ของตนให้กับผู้ผลิตเกมและเรียกเก็บเงินผ่าน Unity’s Asset Store
  • นักลงทุนอาจมองว่าราคาหุ้นปัจจุบันเป็นโอกาสในการซื้อ และบริษัทสามารถขยายธุรกิจนอกเหนือจากเกม
  • เมื่อต้นเดือนนี้ Apple กล่าวว่าแอพ VR ที่สร้างด้วย Unity จะได้รับการสนับสนุนใน Vision Pro ชุดหูฟังคาดว่าจะเปิดตัวในต้นปีหน้า (ซีเอ็นบีซี)

เศรษฐกิจเวียดนาม

เวียดนามจ่อลด VAT เหลือ 8% จาก 10% กระตุ้นเศรษฐกิจ

  • สนับสนุนให้ลดภาษีมูลค่าเพิ่มกับทุกรายการ เนื่องจากหลายภาคส่วนยังประสบปัญหาหลังการระบาดใหญ่ ท้ายที่สุดสภาตกลงที่จะลด VATอัตรา 2% สำหรับช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ขณะที่กระทรวงการคลังเวียดนามประเมินว่า มาตรการดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อรายได้จากภาษีของรัฐบาลลง 3.6 หมื่นล้านบาทในปี 2023
  • GDP เวียดนามในปี 2022 เติบโตถึง 8.02% จากปีก่อนหน้า ขณะที่ไตรมาสแรกของปีนี้ GDP เวียดนามชะลอตัวลงเหลือ 3.32% จากปีก่อนหน้า การลดภาษีมูลค่าเพิ่มในปีก่อนช่วยกระตุ้นยอดค้าปลีกอุปโภคบริโภคและบริการเพิ่มขึ้น 19.8% ขณะที่รายได้ของรัฐบาลจากภาษีมูลค่าเพิ่มก็เพิ่มขึ้น 10% ในปีเดียวกัน
  • อุตสาหกรรมหลักสิ่งทอ รองเท้า อสังหาริมทรัพย์ประสบปัญหาการชะลอตัวการส่งออก (เดอะสแตนดาร์ด)

เศรษฐกิจไทย

World Bank เผยความเสี่ยงด้านอุทกภัยไทยอยู่อันดับ 9 ของโลก อาจสูญการผลิตกว่า 15%

  • เมื่อปี 2563 ได้ประเมินความสูญเสียจากอุทกภัยเฉลี่ยต่อปีของไทย คิดเป็นมูลค่า 2.6 พันล้านดอลลาร์ นอกจากเหตุอุทกภัย นอกจากนี้ไทยยังประสบกับปัญหาภัยแล้ง เนื่องจากการขาดแคลนปริมาณน้ำฝน การลดลงของปริมาณน้ำในแม่น้ำผิวดินและใต้ผิวดิน รวมทั้งการจัดการที่ดินที่ไม่มีประสิทธิภาพ
  • ปัญหาอุทกภัยส่งผลให้รัฐบาลไทยสูญเสียรายได้ประมาณ 3.7% ของรายได้ภาษีในปี 2554 และ 2.6% ของรายได้รวมในปี 2555 ภาครัฐสูญเสียทรัพย์สิน 1.41 แสนล้านบาท
  • ในปี 2562 มีรายงานว่ารัฐบาลได้สนับสนุนงบประมาณ 2.5 หมื่นล้านบาท ให้แก่เกษตรกร เพื่อชดเชยความเสียหายต่อพืชผลทางการเกษตรที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาภัยแล้งและเมื่อเวลาผ่านไปคาดว่าค่าใช้จ่ายของรัฐบาลในการชดเชย (ส่วนใหญ่ให้กับเกษตรกร) จะยิ่งเพิ่มขึ้น (เดอะสแตนดาร์ด)