กนง. มีมติเป็นเอกฉันท์ ขึ้นดอกเบี้ย 0.25% เป็น 1.00% มองเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวต่อเนื่อง / เอไอเอสจัด​ “ยัง แคสเตอร์” ปี​ 2 ดันนักพากย์อีสปอร์ตสู่มืออาชีพ / กมลา แฮริสส เดินทางเยือนเกาหลีใต้ เพื่อยืนยันจะแก้ปัญหาเงินอุดหนุนอีวีจากค่ายเกาหลี

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

เศรษฐกิจไทย

กนง. มีมติเป็นเอกฉันท์ ขึ้นดอกเบี้ย 0.25% เป็น 1.00% มองเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวต่อเนื่อง

  • กนง. มีมติเป็นเอกฉันท์ 7:0 ขึ้นดอกเบี้ย 0.25% เป็น 1.00% มองเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวต่อเนื่อง คาด GDP ปีนี้โต 3.3% ตามแรงส่งของภาคท่องเที่ยวและการบริโภคภาคเอกชน แรงกดดันเงินเฟ้อด้านอุปสงค์ยังมีจำกัดเนื่องจากเศรษฐกิจไทยอยู่ระหว่างการฟื้นตัว
  • กนง.ปรับลดประมาณการเศรษฐกิจปีหน้า จาก 4.2% เหลือ 3.8%
  • อัตราเงินเฟ้อทั่วไปในปี 2565 และ 2566 คาดว่าจะอยู่ที่ร้อยละ 6.3 และ 2.6 ตามลำดับ ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานในปี 2565 และ 2566 คาดว่าจะอยู่ที่ร้อยละ 2.6 และ 2.4 ตามลำดับ (ฟินโนมีนา)
  • แม้ว่าการประกาศขึ้นดอกเบี้ยของกนง. ส่งผลทันทีต่อค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นจากระดับ 38.4 มาที่ระดับ 37.7 ในช่วงบ่ายเมื่อวานนี้ อย่างไรก็ตาม การขึ้นดอกเบี้ยช้าๆ ที่ 0.25% ทำให้ช่องว่างดอกเบี้ยไทย – สหรัฐ กว้างขึ้น ซึ่งตลาดมองว่าการแข็งค่าของเงินบาทเมื่อวานนี้เป็นเพียงการชะลอตัวให้อ่อนค่าช้าลง แต่สุดท้ายแล้วค่าเงินบาทก็จะอ่อนค่าลงไปอีก

อีสปอร์ต

เอไอเอสจัด​ “ยัง แคสเตอร์” ปี​ 2 ดันนักพากย์อีสปอร์ตสู่มืออาชีพ

  • เอไอเอสแถลงข่าวโครงการ “เอไอเอส อีสปอร์ตส์​ ยัง แคสเตอร์ ทาเลนต์​ ซีซั่น 2” เพื่อเฟ้นหานักพากย์กีฬาอีสปอร์ตมืออาชีพ
  • เปิดรับสมัคร 2 กลุ่ม ระดับมัธยมศึกษาอายุ 12–17 ปี และ กลุ่มนักพากย์รุ่นบุคคลทั่วไปที่มีอายุ 18 ขึ้นไป โดยทั้งสองกลุ่มจะมีการคัดเลือกผู้เข้ารอบจำนวน 2 คนที่มาร่วมงานระดับอาชีพกับ เอไอเอส อีสปอร์ตส์ ที่มีรายการแข่งขันระดับประเทศ (สยามกีฬา)

 ยานยนต์ไฟฟ้า

กมลา แฮริสส เดินทางเยือนเกาหลีใต้ เพื่อยืนยันจะแก้ปัญหาเงินอุดหนุนอีวีจากค่ายเกาหลี

  • ร่างกฎหมาย “พระราชบัญญัติลดเงินเฟ้อ””Inflation Reduction Act” มูลค่า 430 พันล้านดอลลาร์ที่ประกาศใช้ในเดือนส.ค. เป็นข้อกำหนดคุณสมบัติสำหรับเครดิตภาษีสำหรับการประกอบรถ EV ในสหรัฐ ซึ่งกฎหมายยุติการอุดหนุนสำหรับรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นอื่นๆ ที่ไม่ได้ประกอบในสหรัฐ
  • โดยการเดินทางมาเยือนเกาหลีใต้ของ รองประธานาธิบดีสหรัฐ เพื่อให้คำมั่นที่จะหารือกับทางเกาหลีถึงปัญหาเงินอุดหนุนด้านภาษี ซึ่งกระทบค่ายรถยนต์อย่างฮุนได (รอยเตอร์ส)